Nhân ái

Chuyện tình đẹp của hai 'vầng trăng khuyết'

Hai 'vầng trăng khuyết' - Anh Hoàng Đức Linh và chị Y Khot - đã viết lên câu chuyện cổ tích về tình yêu và nghị lực sống.

Chuyện tình vượt nghìn cây số của vợ chồng anh Linh và chị Y Khot được đền đáp bằng món quà vô giá là cô con gái khoẻ mạnh. Ảnh: Dung Nguyễn

Anh Hoàng Đức Linh và chị Y Khot gặp nhau như sự sắp đặt của số phận. Hai “vầng trăng khuyết” ấy đã viết lên câu chuyện cổ tích về tình yêu và nghị lực sống.

Vì yêu mà đến

Ngôi nhà của vợ chồng anh Hoàng Đức Linh và chị Y Khot ở đầu làng Kà Bầy (xã Sa Bình, Sa Thầy, Kon Tum). Chị Y Khot mượn đất của anh trai để dựng căn nhà nhỏ làm nơi che mưa, che nắng. Nói là nhà nhưng chỉ rộng chừng 10m2, đủ kê chiếc giường nhỏ và tủ đựng ít bánh kẹo, nước ngọt… để chị Y Khot bán mỗi ngày.

Quê ở xã Hữu Vinh (Yên Minh, Hà Giang), anh Linh là con cả trong gia đình có 3 anh em. Từ khi lọt lòng mẹ, anh Linh đã bị liệt hai chân, còn đôi tay gần như mất sức nên chẳng làm được việc nặng. Sức khoẻ yếu, không ai thuê làm, anh Linh đành quanh quẩn ở nhà nấu ăn, dọn dẹp và trông em.

Cách xa anh Linh 1.500 cây số, chị Y Khot sống cùng gia đình ở làng Kà Bầy. Sinh ra, chị Y Khot cũng bị khiếm khuyết so với bạn bè cùng trang lứa. Dù đã 27 tuổi, nhưng chị Y Khot chỉ nhỏ như đứa trẻ lên 10. Không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình, chị Y Khot học nghề đan lưới ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Kon Tum. Tay chân không được nhanh nhẹn nên mỗi tuần chị chỉ đan được một tấm lưới, bán với giá 280.000 đồng.

Năm 2020, một lần tình cờ tham gia hội nhóm trên mạng xã hội dành cho người khuyết tật, chị Y Khot trò chuyện và có cảm tình với chàng trai người dân tộc Giáy - Hoàng Đức Linh. Qua những tin nhắn, cuộc gọi video trên màn hình điện thoại, anh Linh cũng cảm mến người con gái Tây Nguyên hiền lành, chất phác.

Gần một năm nói chuyện, với lời mời của anh Linh, chị Y Khot một mình bắt xe từ Kon Tum ra Hà Giang gặp người yêu. Trải qua 3 chuyến xe, kéo dài hơn 2 ngày 1 đêm, chị Y Khot mới đặt chân đến mảnh đất của người thương.

“Trên những chuyến xe ấy, rất nhiều người sợ mình bị lừa nên khuyên quay trở về Kon Tum. Thế nhưng qua thời gian dài nói chuyện, tìm hiểu mình rất tin tưởng anh Linh nên quyết tâm tìm gặp. Khó khăn, vất vả suốt chặng đường dài ấy cuối cùng mình cũng được đền đáp bằng tình yêu chân thành”, chị Y Khot chia sẻ.

Gặp nhau, hai “vầng trăng khuyết” tâm sự, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Hai con người khiếm khuyết, tự ti… bỗng trở nên vui vẻ, yêu đời với những nụ cười rạng rỡ. Tết Nguyên đán 2020 chị Y Khot xin gia đình đón năm mới cùng người yêu ở mảnh đất Hà Giang xa xôi.

Thấu hiểu, cảm thông với hoàn cảnh của nhau, anh Linh, chị Khot quyết định tiến đến hôn nhân. Khi hay tin người con khiếm khuyết đến nơi xa xôi để sinh sống, gia đình anh Linh ngăn cản vì sợ con khổ.

Sau nhiều ngày thuyết phục và được sự đồng ý của gia đình, chàng trai nơi địa đầu Tổ quốc vào Kon Tum ở rể để tiện chăm sóc cho cô gái Y Khot. Chẳng tổ chức đám cưới, chỉ một bữa cơm đạm bạc ra mắt gia đình, hai anh chị đăng kí kết hôn rồi nên duyên vợ chồng.

Căn nhà nhỏ được dựng tạm trên đất của anh trai là nơi gia đình chị Y Khot sinh sống. Ảnh: Dung Nguyễn

Sợi dây gắn kết

Lấy nhau, vợ chồng anh Linh, chị Khot ao ước có một mụn con cho vui cửa vui nhà. Khi tin vui tới, hai vợ chồng vừa mừng, vừa lo. Mừng vì có một tổ ấm đúng nghĩa, nhưng lo vì hai vợ chồng đều khuyết tật, con chào đời cũng sẽ khiếm khuyết.

Suốt 9 tháng 10 ngày chị Y Khot mang thai, chẳng đêm nào hai vợ chồng ngủ ngon bởi qua thăm khám bác sĩ nghi ngờ đứa trẻ bị khuyết tật như mẹ. Vì tình yêu quá lớn và thương con nên hai vợ chồng quyết tâm sinh đứa trẻ. Ngày được ẵm con trên tay, hai vợ chồng vỡ òa, mừng rơi nước mắt bởi con khoẻ mạnh, cơ thể lành lặn.

“Trải qua tháng ngày mang nặng, khó khăn khi cử động, di chuyển và những cơn đau dày vò, con cũng chào đời khoẻ mạnh như bao đứa trẻ khác. Hai vợ chồng rất vui và hạnh phúc vì sau bao khó khăn, tủi khổ cũng nhận được món quà quý giá. Con gái mình tên là Hoàng Y An Nhiên năm nay gần 2 tuổi. Con gái mang cả họ của cha và mẹ. Mình mong rằng với cái tên ấy con sẽ có một cuộc sống bình yên, tĩnh lặng”, chị Y Khot bộc bạch.

Từ ngày có con, anh Linh gánh thêm một phần trọng trách trên vai. Mong vợ và con có cuộc sống tốt hơn anh tìm kiếm công việc dành cho người khuyết tật. Đầu năm 2022, qua mạng xã hội anh Linh vào Bình Thuận bán hàng thuê với lời hứa hẹn mức lương 3 triệu đồng/tháng.

Ròng rã suốt 2 tháng, chẳng nhận được tiền lương, anh Linh lủi thủi trở về với vợ con. Về nhà được một thời gian, cuộc sống khốn khó nên anh Linh lại tiếp tục xuống tỉnh Đồng Nai bán tăm bông dạo. May mắn được những người tốt bụng giúp đỡ, mỗi tháng anh dành dụm 4 triệu đồng gửi về cho vợ con.

Mấy ngày nay, nhớ vợ thương con nên anh xin về nhà ít hôm. Anh Linh dự định đi làm xa thêm vài năm kiếm thêm một số vốn để về mảnh đất Kon Tum lập nghiệp. Thế nhưng anh lo lắng vì sức khoẻ yếu, chẳng thể đi lại nên không có người thuê làm việc…

“Sức khoẻ yếu, mình chẳng thể đi làm xa mãi được. Mình tính vài năm nữa khi có chút vốn thì sẽ về lại Kon Tum. Nếu không ai thuê thì ráng mở rộng hàng quán để buôn bán, chứ đi xa nhớ vợ và con lắm. Bởi vợ - con là món quà lớn nhất mà cuộc sống ban tặng cho mình”, anh Linh nói.

Ông A Thuy - Chủ tịch UBND xã Sa Bình cho biết, vợ chồng anh Hoàng Đức Linh, chị Y Khot có hoàn cảnh rất khó khăn và đều khuyết tật bẩm sinh. Trong những năm qua, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, động viên hai vợ chồng vượt lên nghịch cảnh. Hàng tháng chị Y Khot vẫn nhận được chế độ dành cho người khuyết tật.

Theo ông Thuy, sức khoẻ hai vợ chồng yếu nên chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình mở cửa hàng tạp hoá nhỏ và xe bán nước mía để kiếm thêm thu nhập, duy trì cuộc sống và nuôi con. Địa phương cũng rất mong các nhà hảo tâm hỗ trợ để hai vợ chồng chị Y Khot cùng người con nhỏ vượt qua bệnh tật, có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tác giả: Dung Nguyễn

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP