Giáo dục

Chuyên gia "mách nước" cân nhắc không vội "chốt" nguyện vọng xét tuyển

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, phương thức ở mọi trường đại học được xếp thứ tự từ một đến hết, trong đó nguyện vọng một là cao nhất.

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ 22/7-20/8

Từ 22/7 đến 17h ngày 20/8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến với số lần không giới hạn.

Theo hướng dẫn tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các phương thức phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để nhập, sửa, xem thông tin nguyện vọng trên hệ thống.

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, phương thức ở mọi trường đại học được xếp thứ tự từ một đến hết, trong đó nguyện vọng một là cao nhất. Mỗi em sẽ chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng đã đăng ký.

Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển theo kế hoạch xét tuyển sớm của các trường, dù đủ điều kiện trúng tuyển vẫn phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống. Đây là điểm mới so với những năm trước.

Các chuyên gia cho rằng, các em nên bình tĩnh, cân nhắc thật kỹ, không “chốt” luôn trong ngày đầu tiên, nhưng cũng không nên để đến ngày cuối cùng mới vào hệ thống để đăng ký xét tuyển.

Năm nay thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến với số lần không giới hạn.

Hỗ trợ tối đa cho thí sinh

Kỳ tuyển sinh năm nay, tất cả nguyện vọng mà thí sinh tham gia, kể cả với phương thức xét tuyển sớm, đều phải đăng ký trên cổng xét tuyển chung. Theo đó hệ thống sẽ xét tự động tất cả nguyện vọng từ cao xuống thấp và thí sinh chỉ có thể đậu vào một nguyện vọng cao nhất. Vì thế, đa số thí sinh ý thức được rằng, nếu không sắp xếp thứ tự nguyện vọng hợp lý, các em rất có thể tuột cơ hội cả với những suất có tên “trúng tuyển sớm”, “trúng tuyển có điều kiện”.

Hiện nay, nhiều thí sinh vẫn còn băn khoăn trong việc sắp xếp nguyện vọng, những ngày này Bộ GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ, cá nhân và tổ chức có chuyên môn đã tích cực, tăng tốc vào cuộc tư vấn, hỗ trợ. Công bố điểm chuẩn phương thức tuyển sinh sớm, các trường đại học đều lưu ý: “Thí sinh mong muốn nhập học tại trường cần đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống, thì mới được công nhận trúng tuyển chính thức”. Cùng với lưu ý khi công bố điểm chuẩn, nhiều cơ sở đại học trực online 24/24 giờ để hướng dẫn, tư vấn hàng loạt thông tin về chọn ngành, trường, điểm chuẩn, học phí... để thí sinh cân nhắc.

Một số trường thực hiện đúng quy chế, làm tốt công tác hỗ trợ, tư vấn, thì thực tế những ngày qua vẫn có một số trường có cách làm gây hoang mang. Mặc dù, Bộ GD&ĐT không cho các trường gửi giấy báo trúng tuyển sớm, không yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học, đóng tiền giữ chỗ … nhưng một số nơi vẫn thông báo, gửi link cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sớm thực hiện xác nhận theo học.

Rất nhiều trường bên cạnh gửi giấy báo trúng tuyển còn ghi rõ “thí sinh tiến hành nhập học đúng thời gian ghi trên giấy báo trúng tuyển, quá thời gian này, trường sẽ dành chỉ tiêu cho những thí sinh khác”… Cách làm này không chỉ gây hoang mang mà còn ảnh hưởng đến sự lựa chọn đúng đắn của thí sinh trong quá trình thực hiện đăng ký xét tuyển.

Cân nhắc kỹ khi chọn nguyện vọng xét tuyển

Theo lãnh đạo Vụ GD&ĐT, mỗi thí sinh được cấp tài khoản, mã định danh (chính là căn cước công dân). Mã định danh này kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia. Khi đăng ký xét tuyển, những thông tin cá nhân sẽ hiển thị (nếu thiếu sẽ được bổ sung). Các em sử dụng tài khoản được cấp để nhập, sửa, xem thông tin của mình trên Hệ thống. Nếu gặp khó khăn, các em sẽ được nhà trường tư vấn và trợ giúp.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội- PGS.TS Nguyễn Phong Điền chia sẻ với Giáo Dục & Thời Đại, sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, cùng với các điều kiện về học lực, thí sinh sẽ cân nhắc và xem xét để đăng ký nguyện vọng. Theo đó, các em cần lưu ý 3 nguyên tắc khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển (NVXT): Đầu tiên là số lượng nguyện vọng không hạn chế. Vì vậy, thí sinh hãy đặt nguyện vọng yêu thích nhất lên trên, ưu tiên theo thứ tự từ trên xuống dưới. Không đưa lên nguyện vọng 1, 2 những ngành chắc chắn đỗ, vì như vậy sẽ làm giảm quyền lợi của các em.

Ngoài ra, thí sinh lưu ý quy chế xét tuyển của các trường (có thể có những giới hạn, điều kiện phụ trong đăng ký xét tuyển), tránh bỏ phí một nguyện vọng. Cuối cùng, nếu nguyện vọng phía trên bị trượt thì không ảnh hưởng đến các nguyện vọng bên dưới.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, tất cả NVXT của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của cơ sở đào tạo (CSĐT) được xử lý nguyện vọng trên Hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm điều kiện trúng tuyển. Thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào CSĐT theo kế hoạch xét tuyển sớm của CSĐT, nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký NVXT trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định.

Bên cạnh đó, PGS.TS Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) tư vấn: Học sinh cần lưu ý kết quả học tập so với yêu cầu của trường mà mình dự định đăng ký xét tuyển; đồng thời rà soát điểm trúng tuyển của một số năm trước so với kết quả học tập của mình; đặc biệt lưu ý các điều kiện, tiêu chuẩn của trường, kể cả tiêu chí phụ.

“Tất cả trường đại học đều công khai đề án tuyển sinh và có bộ phận giải đáp về tuyển sinh, các em có thể tìm hiểu về trường học, ngành học mà mình dự định xét tuyển” - PGS.TS Bùi Đức Triệu cho hay, đồng thời nhấn mạnh: Thí sinh cần xem thích ngành nào và lý do thích, phù hợp với năng lực, sở trường và điều kiện thực tế của bản thân, gia đình. Ngoài ra, các em nên tìm hiểu thị trường lao động của địa phương và trên cả nước, thậm chí là thị trường lao động quốc tế.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP