Pháp luật

Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát muốn mang tất cả tài sản hợp pháp khắc phục hậu quả

Từ trong trại tạm giam, qua luật sư bào chữa, bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bày tỏ việc tự nguyện mang tất cả tài sản hợp pháp của mình cũng như vận động gia đình, kêu gọi bạn bè giúp đỡ để đảm bảo giải quyết triệt để các vấn đề về tài chính, kinh tế liên quan đến hậu quả vụ án.

Ngày 5/3, TAND TP Hồ Chí Minh sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan.

Trong vụ án này, bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị truy tố về 3 tội: “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Bị cáo Lan được xác định có vai trò chính, gây thiệt hại và chiếm đoạt hàng trăm ngàn tỷ đồng của SCB.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao truy tố bị cáo Lan theo quy định tại Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999. Tại quy định của BLHS năm 1999, BLHS năm 2015 và Nghị quyết số 41 năm 2017 của Quốc hội về thi hành BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì những hành vi phạm tội xảy ra trước ngày 1/1/2018 xử lý theo điều, khoản tương ứng BLHS năm 1999. Những hành vi sai phạm nếu xảy ra sau ngày 1/1/2018 bị xử lý theo các điều, khoản của BLHS năm 2015, có xem xét đến nguyên tắc có lợi cho các bị can.

Bị cáo Trương Mỹ Lan thời điểm chưa bị bắt.

Từ kết quả điều tra, các cơ quan tiến hành tố tụng đã rà soát, phân loại xử lý các bị can theo các tội danh cụ thể, tương ứng với vị trí, vai trò, số lượng, tính chất, mức độ hành vi và lỗi của từng bị can.

Hành vi phạm tội của bị cáo Lan được xác định diễn ra trong thời gian dài, trước khi BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có hiệu lực. Khi truy tố bị cáo Lan, cơ quan tố tụng áp dụng nguyên tắc có lợi cho người bị buộc tội nên đã áp dụng BLHS năm 1999 đối với bị cáo Lan về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) là 1 trong 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Lan. Trao đổi với phóng viên Báo CAND, luật sư Giang Hồng Thanh cho biết, trước ngày diễn ra phiên tòa, sức khỏe của bị cáo Lan tốt.

Dù mắc nhiều bệnh, phải dùng gần 10 loại thuốc mỗi ngày, nhưng bệnh xá và bác sỹ của trại tạm giam không lúc nào để bị cáo Lan bị thiếu thuốc. Về tinh thần, bị cáo Lan ổn định, vững vàng, không than phiền, đổ lỗi, oán trách ai.

Do gia đình bị cáo Lan ở xa nên cơ quan tố tụng và các cơ sở giam giữ cho phép luật sư thay mặt gia đình mỗi tháng từ 2 đến 3 lần gửi đồ ăn uống, nhu yếu phẩm, thuốc men cho bị cáo Lan.

Qua luật sư bào chữa, bị cáo Lan bày tỏ việc tự nguyện mang tất cả tài sản hợp pháp của mình cũng như vận động gia đình, kêu gọi bạn bè giúp đỡ để đảm bảo giải quyết triệt để các vấn đề về tài chính, kinh tế liên quan đến hậu quả vụ án trong trường hợp tòa án phán quyết bị cáo Lan có tội và có trách nhiệm bồi thường, khắc phục.

Gia đình bị cáo Lan đã cung cấp tới các cơ quan tố tụng danh sách hơn 10 tài sản có giá trị rất lớn và không liên quan đến vụ án để xin phương án xử lý. Trước ngày diễn ra phiên tòa, bị cáo Lan mong muốn các cơ quan tố tụng xem xét thấu đáo mọi vấn đề, để ban hành quyết định thấu tình đạt lý cho mình và những người khác trong cùng vụ án.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP