Pháp luật

Danh sách công ty "ma" do người đẹp doanh nhân trong vụ án Vạn Thịnh Phát điều hành

Theo báo Công an nhân dân, nhắc đến hoạt động showbiz, truyền thông thì danh tiếng của "hot girl" doanh nhân Trương Huệ Vân (cháu ruột của Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) chẳng còn lạ lẫm đối với khán giả. Với vẻ bề ngoài sang chảnh, học vấn tử tế, Vân từng được nhiều trang mạng ca tụng là "thế hệ thứ tư nhà họ Trương, gia tộc tầm cỡ trong cả nước".

Trương Huệ Vân trước khi bị bắt.


Song, người đẹp này cũng gây "sốt" khi thành lập hơn 50 công ty "ma" để hỗ trợ cô ruột trong quá trình gây án. Qua điều tra, cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, do có mối quan hệ thân tín nên bị can Vân được Trương Mỹ Lan tin tưởng, giao quản lý điều hành nhiều công ty khác nhau có hoạt động kinh doanh thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát như: Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Vạn Thinh Phát, Công ty cổ phần tập đoàn quản lý bất động sản Windsor, Công ty Tanifood, Công ty cổ phần Sài Gòn Galleria và Công ty cổ phần Eurasia Concept.

Các chức vụ mà Vân tham gia, gồm: Tổng giám đốc, đại diện theo pháp luật Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor; Chủ tịch HĐQT CTCP Eurasia Concept và điều hành hoạt động CTCP Lavifood, Công ty Tanifood, CTCP Sài Gòn Galleria. Trước khi bị bắt, Vân đứng tên cho 35 doanh nghiệp, với tổng quy mô vốn lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Loạt danh sách công ty do Trương Huệ Vân quản lý điều hành.

Theo thông tin trên chuyên trang An ninh Tiền tệ, hầu hết các pháp nhân trong hệ thống Vạn Thịnh Phát đều không hoạt động, được lập ra để đứng tên các dự án "bánh vẽ". Những công ty đang có hoạt động thực sự chính là những công ty được giao cho bà Truong Huệ Vân điều hành.

Có thể kể đến Tập đoàn đầu tư và phát triển VIVA với quy mô 6.000 tỷ đồng, bà Vân giữ chức Tổng giám đốc.

Trong mảng thiết kế, bà Trương Huệ Vân làm Tổng Giám đốc tại CTCP Tập Đoàn Sài Gòn Arch và Công ty TNHH Quản Lý EnPointe.

Trong lĩnh vực trang trí nội – ngoại thất, Huệ Vân điều hành 2 công ty là The Signature với số vốn 360 tỷ đồng và Norah có vốn 1.200 tỷ đồng.

Trong mảng giáo dục mầm non có Hòa Thuận Phát, doanh nghiệp này hoạt động từ năm 2011 với vốn điều lệ 1.600 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực bán lẻ thời trang có Tập đoàn World Link với số vốn 1.168 tỷ đồng và There Vnd Then.

Trong lĩnh vực truyền thông, bà Vân có 3 công ty sản xuất chương trình truyền hình gồm: Saigon Prime Media, Et Cetera và Amber Stone. Trong đó, nhạc sĩ Thanh Bùi (chồng của bà Vân) cũng là thành viên Ban quản trị của Saigon Prime Media, doanh nghiệp này có số vốn lên tới 800 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, bà Vân còn điều hành 2 nhà hàng thuộc Công ty Times Square, đó là nhà hàng Noodle Noodle và Nhà hàng Ngân Đình Sài Gòn.

Trong lĩnh vực bất động sản có CTCP Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor, Redwood Holdings, Sài Gòn Kỷ Nguyên Vàng… Ngoài ra, vào năm 2015, bà Trương Huệ Vân còn góp vốn thành lập nên CTCP Minerva, sau đó doanh nghiệp đứng ra mua căn biệt thự cổ rộng gần 3.000m2, 3 mặt tiền đường Võ Văn Tần – Bà Huyện Thanh Quan và Nguyễn Thị Diệu quận 3, TP.HCM với mức giá 700 tỷ đồng. Trong đó, giá trị khu đất là 694 tỷ đồng và giá trị căn nhà là 6 tỷ đồng.

Trong danh sách các doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ lớn nhất đã từng nhìn thấy tính đến thời điểm hiện tại là CTCP Vietnam Industrial Holdings Group (VNIG Holdings) với vốn điều lệ 22.500 tỷ đồng.

VNIG Holdings thành lập ngày 7/7/2020 với tên ban đầu là CTCP Tập đoàn Khu công nghiệp VN, hoạt động kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, có trụ sở chính tại Tầng 10, Tòa nhà Times Square, Số 22-36 Nguyễn Huệ và số 57-69F Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, Việt Nam.

Cổ đông sáng lập của VNIG Holdings bao gồm CTCP Tập đoàn Đầu tư Thương mại dịch vụ Hòa Thuận Phát góp 33%, CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát góp 18% và 5 cá nhân góp tổng cộng hơn 11.000 tỷ đồng. Mặc dù chỉ có vốn điều lệ 1.600 tỷ đồng nhưng công ty Hòa Thuận Phát đăng ký góp vốn tới 7.425 tỷ đồng vào VNIG Holdings. Doanh nghiệp này cũng do bà Trương Huệ Vân làm người đại diện pháp luật.

Ngoài ra, Trương Huệ Vân cũng trực tiếp đứng tên góp vốn vào nhiều doanh nghiệp như Đầu tư tài chính Việt Vĩnh Phú - cổ đông lớn nhất của SCB, Redwood Holdings, CTCP Emerald.

Tác giả: Vân Anh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP