Thế giới

Australia đâm đơn kiện Trung Quốc lên WTO

Chính phủ Australia đã nộp đơn kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan tới việc Bắc Kinh áp thuế chống bán phá giá rượu vang của nước này.

Hôm 19/6, Chính phủ Australia cho biết, nước này đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang xuất khẩu của nước này.

Australia cho rằng, quyết định này nhằm bảo vệ các nhà sản xuất rượu vang trong nước và phù hợp với quan điểm của chính phủ Canberra trong việc "ủng hộ một hệ thống thương mại dựa trên quy tắc".

Australia đệ đơn khiếu nại việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá với rượu vang lên WTO. (Ảnh: Reuters)

Thông cáo chung giữa Dan Tehan - Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư, với David Littleproud - Bộ trưởng Nông nghiệp Australia cho biết: “Chính phủ Australia sẽ tiếp tục quyết liệt trong việc bảo vệ lợi ích của các nhà sản xuất rượu vang trong nước, thông qua việc áp dụng nguyên tắc được thiết lập ở WTO”. Tuy nhiên, Australia cũng bày tỏ "sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Trung Quốc để giải quyết vấn đề này".

Cuối năm ngoái, Australia từng kiện Trung Quốc lên WTO liên quan tới việc Bắc Kinh áp thuế chống phá giá và thuế chống độc quyền đối với sản phẩm lúa mạch của Canberra.

Tuần trước, Thủ tướng Morrison tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 với tư cách khách mời và ông nhận được sự ủng hộ của các nước G7 về lập trường cứng rắn hơn trước tác động ngày càng tăng của Trung Quốc với thương mại toàn cầu.

Động thái khởi kiện Trung Quốc của Australia được cho sẽ khiến quan hệ Bắc Kinh - Canberra leo thang căng thẳng. Thủ tướng Scott Morrison cảnh báo sẽ đáp trả các quốc gia sử dụng chiến lược "cưỡng ép kinh tế" để chống lại Australia.

Quan hệ Australia và Trung Quốc gia tăng trong thời gian qua, nhất là sau khi Canberra kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc COVID-19. Trung Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với nhiều sản phẩm xuất khẩu của Australia như áp thuế hoặc giám sát khắt khe nông sản, than đá, rượu vang, cũng như khuyến cáo công dân không đến Australia.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC

  Từ khóa: rượu vang , WTO , Australia , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP