Cuộc sống

10 loại thực phẩm sinh nhiệt giúp làm ấm cơ thể trong ngày đông lạnh giá

Gừng, thì là, húng quế, hạt vừng, hạt tiêu và nghệ là các loại thảo mộc và gia vị đặc trưng, được dùng nhiều ở thời điểm này. Những thảo mộc, gia vị này đều giúp cơ thể ấm hơn trong thời tiết lạnh giá.

Các loại thảo mộc và gia vị

Hạt tiêu đen, gừng, tỏi và thì là các tác dụng chống ho và cảm cúm, kích thích ăn ngon, tiêu hóa và tăng tuần hoàn máu. Trong khi đó, húng quế (tulsi) giúp cơ thể chống lại tất cả các rối loạn hô hấp, đồng thời là một chất khử trùng và kháng khuẩn.

Tương tự, curcumin - hợp chất tích cực được tìm thấy trong củ nghệ là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp chống lại các tổn thương oxy hóa và tăng cường chức năng miễn dịch.

Gừng là lựa chọn tuyệt vời vào những ngày trời lạnh vì thực phẩm này có tính nóng, tác dụng nhiệt nên sẽ giúp cơ thể ấm hơn. Tỏi chưa allicin (hợp chất chứa lưu huỳnh) có tác dụng tăng cường miễn dịch, kháng khuẩn và kháng virus.

Hạt vừng có tác dụng dưỡng huyết, nhuận tràng, chữa táo bón, bổ ngũ tạng, ích khí, bền gân cốt, sáng mắt, tăng cường trí thông minh, chữa tê thấp, làm tóc mượt đen, da mặt đẹp,... Với chất polyphenol cay có tác dụng sinh nhiệt, loại hạt này giúp làm nóng cơ thể, nhờ đó bạn sẽ cảm thấy ấm hơn.

Trái cây có múi, chuối

Các trái cây có múi như cam, chanh hay ổi đều là thực phẩm giàu vitamin C, giúp tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng cường hệ thống miễn dịch, điều trị ho và cảm lạnh. Chuối cũng được coi là một loại thực phẩm “nóng”. Trái cây này rất giàu vitamin B và magiê giúp các tuyến điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Thực phẩm làm từ đậu

Thực phẩm làm từ đậu giàu protein, chất xơ và khoáng chất. Được biết, những thực phẩm giàu chất xơ, khoáng chất sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, đau tim thường xảy ra nhiều hơn trong mùa đông. Trong khi đó, protein tốn nhiều thời gian để tiêu hóa nên làm tăng sinh nhiệt.

Các loại đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành… giàu tinh bột kháng, chống lại quá trình tiêu hóa, được lên men bởi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Tinh bột khác giúp cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ giảm nồng độ triglycerid, cholesterol trong máu, giảm huyết áp, giảm viêm.

Nước

Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, cơ thể sẽ liên tục giảm độ ẩm trong thời tiết lạnh, có thể thông qua việc tiết mồ hôi, hơi thở hay đi tiểu thường xuyên. Bổ sung nước đầy đủ sẽ giúp cơ thể có đầy đủ các ion. Khi ion được hòa tan trong nước, các phản ứng sẽ được ổn định để giải phóng nhiệt, làm ấm cơ thể.

Các loại hạt có dầu, ngũ cốc

Các loại hạt có dầu như vừng, lạc, hạnh nhân, chà là, hạt cỏ cà ri đều cực giàu protein, canxi, phốt pho, sắt và chất xơ. Ăn những thực phẩm này sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tăng cường trao đổi chất. Bạn nên ăn khoảng 20g hạt như bữa ăn nhẹ vào giữa buổi sáng mỗi ngày.

Trong khi đó, các loại ngũ cốc như gạo nâu, quinoa, yến mạch và lúa mạch chứa carbohydrate phức tạp rất khó bị phá vỡ. Vì thế, có nhiều phản ứng hóa học trong cơ thể xảy ra nhằm tiêu hóa chúng và bạn sẽ cảm thấy ấm hơn trong thời gian dài.

Thịt bò

Loại thịt này vổ sung chất béo không bão hòa và các chất dinh dưỡng khác như protein, sắt, kẽm, vitamin B6, vitamin B12,... Trong đó, vitamin B6 hỗ trợ xây dựng khả năng miễn dịch.

Khi bạn ăn thịt bò, protein và carbon hydrat được chuyển hóa thành nhiệt lượng, giúp lưu thông khí huyết và tăng cường tuần hoàn máu, giữ ấm cơ thể. Lưu ý, chỉ nên ăn khoảng 500g thịt bò một tuần, không nên ăn quá nhiều thực phẩm này vào buổi tối.

Cà phê, cacao nóng

Caffein trong cà phê sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn bằng cách kích thích quá trình trao đổi chất. Trong khi đó, cacao nóng cung cấp rất nhiều khoáng chất thiết yếu như mangan, đồng, sắt, magie..., đồng thời giúp cơ thể bạn ấm áp hơn trong mùa đông. Bạn chỉ cần pha đường, cacao với sữa rồi khuấy đều. Lưu ý, không nên uống quá nhiều sữa.

Mật ong

Mật ong có tính kháng khuẩn và sát trùng cao, nếu pha với nước ấm thì sẽ tạo nên thức uống tuyệt vời trong những ngày trở gió hoặc thời tiết lạnh hanh khô, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

10 loai thuc pham sinh nhiet giup lam am co the trong ngay dong lanh gia2
Rau lá xanh có sẵn trong mùa đông

Rau lá xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp giảm nguy cơ rối loạn thoái hóa mạn tính, ngoài ra còn có đặc tính chống viêm, cải thiện lưu thông máu, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Ngoài ra, các loại củ như cà rốt, khoai lang, củ cải, củ dền đều đòi hỏi nhiều năng lượng hơn trong quá trình tiêu hóa khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao. Bên cạnh đó, chúng còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt cho sức khỏe. Bạn nên ăn khoảng 500g rau củ mỗi ngày.

Hành tây

Thực phẩm này nổi tiếng với khả năng ngăn ngừa cảm cúm và giúp giữ ấm cơ thể. Bạn có thể thêm hành tây vào các món ăn để vừa tăng hương vị thơm ngon, vừa giúp cơ thể ấm hơn trong những ngày lạnh.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP