Thể thao

Xuân Trường hết chỗ đứng ở ĐTQG Việt Nam?

Dù Xuân Trường vẫn được HLV Park Hang-seo triệu tập nhưng cơ hội để chiếm lấy một suất đá chính trong đội hình "Rồng vàng" ở thời điểm này là khá xa vời với anh

Có thể nói, Lương Xuân Trường là một trong những tiền vệ tốt của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Kể từ khi ra mắt các lứa trẻ của quốc gia như U19 hay U23, chứng kiến màn trình diễn đẳng cấp của anh, chắc hẳn ai cũng nhận định rằng Xuân Trường sẽ là trụ cột của ĐTQG Việt Nam trong tương lai không xa.

Những lời nhận xét ấy của NHM phần nào đó đã chính xác khi Trường "híp" thi đấu khá tốt trong màu áo ĐTQG. Ở kỳ AFF Suzuki Cup (năm 2016) đầu tiên tham dự, tiền vệ gốc Tuyên Quang thi đấu cực hay. Anh cầm trịch khu trung tuyến, từ đó mở ra những đường phát động tấn công chuẩn xác bằng những đường chuyền ở cự ly trung bình hoạc dài.

Không ít lần, NHM nước bạn phải vỗ tay tán thưởng khi chứng kiến những đường chuyền đẳng cấp tạo cơ hội ghi bàn cho các đồng đội của anh. Những đường chuyền sáng tạo và mang tính đột biến cao của Trường là thứ vũ khí đặc biệt lợi hại giúp ĐTQG Việt Nam chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công một cách dễ dàng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, khả năng đá phạt của tiền vệ này cũng được đánh giá cao. Những bàn thắng mà Xuân Trường ghi được trên chấm đá phạt thường có quỹ đạo và hướng đi vô cùng hiểm hóc khiến các thủ môn gặp nhiều khó khăn trong việc cản phá.

Xuân Trường nếu không cải thiện những vấn đề còn tồn tại thì anh sẽ không chiếm được vị trí đá chính ở ĐTQG Việt Nam.

Tuy nhiên, kể từ sau AFF Suzuki Cup 2016 và đặc biệt là chiến tích ở Thường Châu (Trung Quốc) năm 2018, ở những giải đấu sau đó, Xuân Trường không còn là chính mình. Anh đánh mất phong độ và thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị.

Lối chơi xử lý nhiều nhịp, nhiều động tác cùng nền tảng thể lực không thực sự sung mãn khiến Xuân Trường ngày càng tụt hậu so với những người đồng đội chơi cùng vị trí. Nếu vị chiến lược gia người Hàn Quốc muốn xếp Xuân Trường đá chính, ông buộc phải bố trí một tiền vệ khác có khả năng phòng ngự, tranh chấp tốt và đặc biệt là phải khỏe để bù đắp vào chỗ thiếu của Xuân Trường.

Ở những giải đấu sau này, việc sử dụng Xuân Trường không còn là ưu tiên số một của thầy Park nữa khi ông có trong tay nhiều tiền vệ chất lượng. Những Đức Huy, Hùng Dũng hay thậm chí cả Tuấn Anh đều hội tụ đủ những yếu tố mà HLV Park Hang-seo mong muốn là nền tảng thể lực tốt, khả năng tranh chấp ổn, tính cơ động cao.

Vì thế, trong bối cảnh ĐTQG Việt Nam sở hữu nhiều tiền vệ xuất sắc, việc Xuân Trường không còn chỗ đứng trong đội hình chính là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nền tảng thể lực yếu, khả năng đá phạt hàng rào cũng không phải thượng thừa nên nếu không thay đổi, Xuân Trường sẽ tự gạch tên mình ra khỏi ĐTQG Việt Nam trong tương lai không xa.

Tác giả: Uông Đàm Linh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP