Tin địa phương

Xử lý nhiều người đăng Facebook sai sự thật về dịch coronavirus

Một số Facebooker đã được cơ quan an ninh lên danh sách và sẽ mời lên làm việc. Mới đây, 2 chủ tài khoản Facebook đã bị Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Đà Nẵng mời lên làm việc và lập biên bản xử phạt với mức từ 10-15 triệu do thông tin sai sự thật về dịch coronavirus.

Nhân viên an ninh làm việc với một chủ tài khoản Facebook thông tin sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán - Ảnh: An ninh cung cấp

Công an Đà Nẵng ngày 1.2 cho biết: Ngày 30 và 31.1, Phòng An ninh chính trị nội bộ phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông TP.Đà Nẵng đã mời làm việc 2 người là bà Đ.T.Q (trú tại Q.Hải Châu, Đà Nẵng) và bà H.T.L (trú tại Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh coronavirus.

Theo công an, ngày 27.1, bà Đ.T.Q sử dụng Facebook cá nhân ĐQ chia sẻ bài viết có nội dung: “Tại Nha Trang đã có rất nhiều người bị nhiễm virus từ khách du lịch Trung Quốc. Bộ Y tế VN vẫn giấu kín thông tin này”.

Nội dung trên được bà Đ.T.Q chia sẻ vào fanpage hội, nhóm Hội mua bán nhà và đất tại TP.Đà Nẵng và nhóm Bất động sản Đà Nẵng, thu hút gần 200 lượt like và hơn 150 lượt bình luận. Được biết 2 trang hội nhóm trên có hơn 200.000 lượt theo dõi, tương tác mỗi ngày sẽ góp phần lan tỏa thông tin tiêu cực, tạo tâm lý hoang mang cho dư luận.

Tương tự, ngày 23.1, bà H.T.L đăng tải bài viết lên tài khoản Facebook cá nhân HTL với nội dung: “Đà Nẵng phát hiện 2 ca nhiễm virus corona – Vũ Hán” kèm link bài báo “Phát hiện 2 người Trung Quốc ở Vũ Hán nghi bị viêm phổi cấp tại sân bay Đà Nẵng”. Mặc dù đã có 1 tài khoản Facebook vào bình luận nội dung H.T.L viết là sai sự thật nhưng H.T.L vẫn không chỉnh sửa, để gây ra hiều nhầm, tạo tâm lý hoang mang cho dư luận trên địa bàn thành phố.

An ninh Đà Nẵng cho biết các trường hợp vi phạm đã nhận thấy hành vi sai trái của mình, xuất phát từ mục đích chia sẻ thông tin nhằm tuyên truyền đến người dân ý thức phòng chống dịch bệnh; tuy nhiên trong quá trình đăng tải đã không kiểm duyệt nội dung để dẫn đến sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh coronavirus trên địa bàn cả nước.

Phòng An ninh chính trị nội bộ cho biết lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Đ.T.Q và bà H.T.L với mức khung phạt từ 10 đến 15 triệu đồng vì đã vi phạm điểm a, khoản 3, điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13.11.2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện (nội dung: Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân).

Hiện nay, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Đà Nẵng đã lên danh sách một số Facebooker đăng tải thông tin sai sự thật về công tác phòng chống dịch bệnh coronavirus trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới sẽ tiếp tục mời làm việc, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Lê Đình Dũng

Nguồn tin: Báo Một thế giới

  Từ khóa: dịch coronavirus , xử phạt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP