Pháp luật

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Sáng 19/3, TAND Tp.Hà Nội chính thức mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Hơn 7h cùng ngày, các bị cáo đã được dẫn giải tới toà. Phiên tòa do Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn làm chủ tọa.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng cùng 14 đối tượng liên quan bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua phát hành trái phiếu.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng.



Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố nhóm đối tượng theo điểm a, khoản 4 điều 174 Bộ luật hình sự. Theo đó, khung hình phạt được áp dụng từ 12 - 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Để chuẩn bị cho phiên toà, ngày 18/3, TAND Tp.Hà Nội đã cho lắp rạp ngoài trời với hàng nghìn chỗ ngồi cho bị hại đến dự. Bên trong rạp, màn hình cỡ lớn kết nối trực tuyến với phòng xử án, cùng với đó là hệ thống âm thanh, ánh sáng đảm bảo quá trình tường thuật diễn biến phiên tòa dự kiến kéo dài trong 20 ngày.

Sáng 19/3, dù trời mưa lớn nhưng rất nhiều bị hại đã có mặt để theo dõi diễn biến của phiên toà.


Lừa đảo hơn 8.600 tỷ đồng thế nào?

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, để giải quyết vấn đề khó khăn tài chính, chi phí duy trì bộ máy, hoạt động kinh doanh, thanh toán các khoản nợ của tập đoàn. Trong thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng đã thống nhất và thông qua Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo, ủy quyền cho các bị can đồng phạm dưới quyền sử dụng pháp nhân 3 Công ty (Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung điện Mùa Đông), phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng để huy động tiền.

Tài liệu điều tra cho thấy, các gói trái phiếu đều được tạo lập bằng hồ sơ gian dối, không có việc sử dụng tiền trái phiếu để đầu tư vào các dự án như thông tin công bố. Trước mỗi đợt thanh toán tiền, số tiền trong tài khoản của Tân Hoàng Minh chỉ dao động từ gần 40 - 200 tỷ đồng. Số tiền này được rút, nộp vào tài khoản của 3 công ty trên dưới danh nghĩa thanh toán tiền mua trái phiếu (vòng 1).


Phiên toà dự kiến kéo dài 20 ngày, kể từ 19/3.


Sau đó, dòng tiền được chuyển tiếp sang tài khoản cá nhân hoặc Tân Hoàng Minh theo đúng mục đích, phương án phát hành (vòng 2). Cuối cùng, tiền chuyển ngược về tài khoản của Tân Hoàng Minh (vòng cuối) để lặp lại vòng 1. Cứ như vậy, số tiền được quay vòng đến khi đủ giá trị các gói trái phiếu.

Tin tưởng vào danh tiếng lâu năm của Tân Hoàng Minh, hàng nghìn nhà đầu tư ký hợp đồng để trở thành chủ sở hữu 9 gói trái phiếu trên.

Viện KSND Tối cao xác định, Tập đoàn Tân Hoàng Minh thu về gần 14.000 tỷ đồng. Số tiền này được Đỗ Anh Dũng chỉ đạo sử dụng số tiền này để trả nợ, mua cổ phần, chi tiêu cá nhân… không đúng mục đích, phương án phát hành trái phiếu. Trong đó, hơn 5.100 tỷ đồng là tiền của nhà đầu tư sau được dùng để trả cho nhà đầu tư đến hạn trước.

Hậu quả, 6.630 nhà đầu tư bị chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng.

Tác giả: Đặng Thuỷ - Hữu Thắng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP