Pháp luật

Xét xử nhóm bị cáo ‘cố ý gây thương tích’ và ‘cưỡng đoạt tài sản’ tại cảng Phước Thịnh

Nhóm đối tượng bị truy tố gồm; Phan Sinh Thành (SN 1982), Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Thành Phát; Ngô Mạnh Linh (SN 1987); Phạm Văn Hân (SN 1991) và Trần Ánh Phúc (SN 1991); Phạm Ngọc Sơn (SN 1984) và Nguyễn Trung Thành (SN 1996).

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo kết quả điều tra bổ sung của Viện KSND tỉnh Quảng Bình: Trong thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 8/2021, Ngô Mạnh Linh và Phan Sinh Thành đã có lời nói, hành động đe dọa, ép buộc vợ, chồng chị Mai Thị Nhiên, Nguyễn Quyết Thắng và vợ, chồng chị Lê Thị Thu Hoành, Phạm Trung Thăng, là những thương lái buôn bán hải sản ở Hà Tĩnh, phải vào cảng Phước Thịnh đang xây dựng (chưa được các cơ quan chức năng cấp phép) ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch thu mua sò biển, để Linh và Thành thu tiền trên số kg sò mua được.

Quá trình điều tra xác định, mặc dù các bị can không nhớ chính xác tổng số tiền đã chiếm đoạt và số tiền mỗi lần chiếm đoạt, chỉ khai nhận chiếm đoạt của các bị hại tổng số tiền khoảng 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, căn cứ lời khai những người bị hại, người làm chứng và sổ sách ghi chép quá trình thu mua sò tại cảng Phước Thịnh, mỗi ngày tương ứng số tiền buộc phải đưa cho nhóm Linh và Thành.

Cơ quan điều tra có căn cứ xác định, Ngô Mạnh Linh và Phan Sinh Thành đã chiếm đoạt của vợ chồng anh Thắng, chị Nhiên số tiền 11.900 ngàn đồng; chiếm đoạt của vợ chồng anh Thăng, chị Hoành 67.950 ngàn đồng. Tổng số tiền chiếm đoạt là 79.850 ngàn đồng, nên Linh và Thành phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo điểm d, khoản 2, Điều 170 BLHS.

Các bị cáo nghe cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát.

Ngày 11/8/2021, Phan Sinh Thành, Ngô Mạnh Linh, Phạm Văn Hân và Trần Ánh Phúc đã vô cớ trực tiếp nhảy qua tàu Hải Đăng 01 dùng hung khí nguy hiểm là kiếm, móc sắt đánh, chém gây thương tích cho các anh Nguyễn Khánh Hải, tỷ lệ thương tích 02%, và anh Hồ Minh Tuân tỷ lệ thương tích 01%.

Đối với Nguyễn Trung Thành, mặc dù không trực tiếp tham gia đánh anh Hải và anh Tuân, nhưng Thành có hành vi giúp sức chuẩn bị công cụ, đưa kiếm, móc sắt, cho các đối tượng để gây án.

Với Phạm Ngọc Sơn là người trực tiếp điều khiển tàu tông vào mạn phải của tàu Hải Đăng 01 theo yêu cầu của Phan Sinh Thành, tạo điều kiện cho nhóm của Thành nhảy qua tàu Hải Đăng 01 đánh những người bị hại.

Vì vậy Nguyễn Trung Thành và Phạm Ngọc Sơn cũng đồng phạm với Phan Sinh Thành, Ngô Mạnh Linh, Phạm Văn Hân và Trần Ánh Phúc.

Mặc dù thương tích của anh Hải là 02%, anh Tuân là 01%, nhưng các đối tượng dùng kiếm, móc sắt để gây án là hung khí nguy hiểm, hành động có tính chất côn đồ, vô cớ gây thương tích cho nhiều người nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo các điểm a, điểm i, khoản 1, Điều 134 BLHS.

Các hành vi trên của Phan Sinh Thành và Ngô Mạnh Linh đã bị Viện KSND tỉnh Quảng Bình truy tố vào các tội “Cưỡng đoạt tài sản”, theo điểm d, khoản 2, Điều 170 BLHS và tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm a, điểm i, khoản 1, Điều 134 BLHS.

Đối với Phạm Văn Hân, Trần Ánh Phúc, Phạm Ngọc Sơn và Nguyễn Trung Thành đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm a, điểm i, khoản 1, Điều 134 BLHS.

Về tình tiết tăng nặng, bị can Ngô Mạnh Linh, Phạm Văn Hân và Trần Ánh Phúc đã có tiền án, phạm tội thuộc trường hợp tái phạm, quy định tại điểm h, khoản 1, Điều 52, BLHS.

Sau khi đại diện Viện kiểm sát trình bày cáo trạng, hầu hết các bị cáo đều phản cung, kêu oan, cho rằng trong quá trình điều tra bị mớm cung, cá biệt còn bị nhục hình trong quá trình giam giữ và lấy lời khai.

Theo đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Sinh Thành đã đưa ra những quan điểm như: chưa giám định các clip được bị cáo cung cấp, thương tật của bị hại chưa được giám định, tàu Hải Đăng 01 đâm va vào tàu của bị cáo nhưng chưa được giám định, các tài liệu không đúng sự thật, cơ quan điều tra chưa khách quan khi khởi tố vụ án…, để làm rõ tại phiên tòa, đồng thời luật sư cho rằng, cần trả hồ sơ điều tra bổ sung vì có dấu hiệu oan sai.

Trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã công bố hàng loạt bản tự khai, bút lục của các bị cáo có trong hồ sơ vụ án, trong quá trình điều tra, xét hỏi, thể hiện đúng trình tự theo quy định để khởi tố vụ án.

Bị cáo Phan Sinh Thành trình bày tại phiên tòa.

Khi được HĐXX yêu cầu đối đáp, các điều tra viên và đại diện Viện kiểm sát cũng đã giải đáp, làm rõ thêm những nội dung mà luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Sinh Thành cho rằng không phù hợp trong hồ sơ vụ án. Một lần nữa, diễn biến hành vi phạm tội của các bị cáo đã được nhắc lại đầy đủ, toàn diện hơn.

Trước những tang vật, chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án, cùng với quá trình tranh luận công khai tại phiên tòa và sau phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát, cùng khẳng định của điều tra viên trong quá trình điều tra, xét hỏi đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Sinh Thành và Ngô Mạnh Linh 09 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, 36 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, tổng hình phạt mỗi bị cáo là 45 tháng tù.

Bị cáo Phạm Văn Hân và Trần Ánh Phúc 09 tháng tù, về tội “Cố ý gây thương tích”. Bị cáo Phạm Ngọc Sơn và Nguyễn Trung Thành 06 tháng tù, về tội “Cố ý gây thương tích”.

Về trách nhiệm dân sự: bồi thường cho anh Hồ Minh Tuân 3.500 ngàn đồng, ghi nhận sự thỏa thuận của gia đình bị cáo Phan Sinh Thành bồi thường cho anh Nguyễn Khánh Hải 50 triệu đồng và tự nguyện giao nộp cho đơn vị thi hành án 7.500 ngàn đồng.

Về đơn tố giác tội phạm của bị can Ngô Mạnh Linh, tố bị anh Hồ Minh Tuân dùng dao chém gây thương tích, quá trình điều tra không có căn cứ để xác định nên HĐXX không xem xét.

Trước đó ngày 5/6/2023, TAND tỉnh Quảng Bình đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án "Cố ý gây thương tích" và "Cưỡng đoạt tài sản" xảy ra ngày 11/8/2021. Người bị truy tố trong vụ án là Phan Sinh Thành (SN 1982, trú tại xã Cảnh Dương, Quảng Trạch) đã trực tiếp gửi đơn tố cáo KSV giữ quyền công tố tại phiên toà Lê Đắc Thanh đã nhận tiền trong đường dây chạy án do Nguyễn Đức Thuận (SN 1974, trú xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch) là người môi giới.

Ngay sau khi nhận đơn tố cáo, TAND tỉnh Quảng Bình đã tạm dừng phiên tòa để rà soát, xem xét; khi thấy thẩm quyền thay đổi Kiểm sát viên là của Viện trưởng Viện kiểm sát nên đến ngày 12/6, TAND tỉnh Quảng Bình tuyên bố hoãn phiên toà và chuyển đơn theo thẩm quyền cho Cơ quan điều tra Viện KSNDTC.

Sau khi điều tra theo đơn tố cáo, Cơ quan điều tra Viện KSNDTC đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Đức Thuận về tội “Môi giới hối lộ”, sau đó tiếp tục khởi tố và bắt giam Kiểm sát viên Lê Đắc Thanh về tội “Nhận hối lộ”.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP