Kinh tế

VinFast được định giá không dưới 50 tỷ USD?

Nếu đợt IPO thành công, VinFast có thể huy động tới 2 tỷ USD đồng thời nhiều khả năng đạt mức giá trị khoảng 50 tỷ USD.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, tập đoàn Vingroup đang xem xét thực hiện một đợt phát hành công khai lần đầu (IPO) cho công ty VinFast, động thái này được kỳ vọng sẽ giúp nhà sản xuất xe của Việt Nam huy động thêm khoản vốn lên tới 2 tỷ USD.

Nguồn tin cho biết, VinFast được cho đang làm việc với các đơn vị tư vấn để thực hiện đợt phát hành tiềm năng sớm nhất trong quý II năm 2021; trong điều kiện thuận lợi, nhà sản xuất xe Việt Nam có thể đạt được tới 3 tỷ USD. Người này cũng thông tin thêm, VinFast đang kỳ vọng được mức định giá thấp nhất 50 tỷ USD sau khi niêm yết.

Theo dữ liệu của Bloomberg, nếu IPO thành công với 2 tỷ USD, VinFast sẽ trở thành công ty Việt Nam có đợt phát hành công khai lần đầu lớn nhất sau khi Vinhomes đạt được kỷ lục 1,4 tỷ USD vào năm 2018. Đồng thời, nhà sản xuất này cũng có thể là công ty Việt Nam đầu tiên được niêm yết tại Mỹ.

Nguồn tin cũng cho hay, chi tiết về quy mô và thời gian của đợt IPO có thể sẽ thay đổi vì các cuộc thảo luận vẫn còn đang diễn ra. Trong khi đó, đại diện phía Vingroup đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Hai công nhân đang lắp xe máy điện VinFast.

Được thành lập bởi tỷ phủ Phạm Nhật Vượng, VinFast bắt đầu giao những chiếc ôtô chạy xăng đầu tiên đến tay khách hàng Việt Nam từ năm 2019. Nhà sản xuất cũng dự định sẽ bán ôtô điện tại thị trường quê nhà vào cuối năm nay; và mẫu xe đầu tiên trong kế hoạch này đã đạt được 3.692 đơn đặt hàng vào tháng trước.

VinFast cũng dự kiến sẽ bán xe điện của hãng sang các thị trường Mỹ, Canada và châu Âu vào năm sau, cùng với đó là kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ.

Cổ phiểu Vingroup đã tăng 22% trong năm nay, giúp tập đoàn này đạt giá trị khoảng 19 tỷ USD.

Tác giả: Viết Hoàng

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP