Xe

Foxconn ngỏ ý mua mảng xe điện của VinFast

Công ty gia công lớn nhất thế giới ngỏ ý mua lại dây chuyền sản xuất xe điện của VinFast, nhưng công ty Việt Nam muốn hợp tác để phát triển pin và linh kiện.

Theo Reuters, Foxconn đang đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện thuộc sở hữu của VinFast. Tuy nhiên, VinFast đang tập trung phát triển các dòng xe điện riêng nên chỉ đề xuất hợp tác.

"VinGroup cũng có nhận được một số thông tin từ Foxconn nhưng chưa có bàn thảo cụ thể. Việc hợp tác nếu có cũng chỉ tập trung vào việc phát triển pin và các linh kiện của xe điện. Chưa có thông tin nào về việc sẽ hợp tác sản xuất xe điện", người phát ngôn của Vingroup thông báo.

Foxconn từ chối bình luận về vấn đề này.

VinFast đang bước vào lĩnh vực sản xuất ôtô điện.

Theo Reuters, Foxconn đang lên kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng và dịch vụ lớn trên thị trường xe điện toàn cầu. Bất cứ thỏa thuận nào với VinFast đều được Foxconn tuân theo sự hợp tác trước đó với Fiat Chrysler và những công ty khởi nghiệp xe điện.

Hiện nay, VinFast là nhà sản xuất ôtô nội địa chính thức đầu tiên tại Việt Nam. Hãng đã tung ra các mẫu xe chạy bằng xăng ra thị trường từ năm 2019.

Theo thống kê, VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe trong năm 2020 và dự kiến đạt hơn 45.000 xe trong năm nay. Với cơ sở lắp ráp tại thành phố Hải Phòng, VinFast sẽ bắt đầu giao các sản phẩm xe điện tới khách hàng trong nước vào tháng 12/2021. Tháng 3/2021, VinFast đã thành lập liên doanh sản xuất pin xe điện với công ty ProLogium của Đài Loan.

Với Foxconn, công ty đang có tham vọng cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% số lượng xe điện trên toàn thế giới, sớm nhất vào năm 2025. Tính đến nay, một trong những thỏa thuận lớn nhất của Foxconn là màn hợp tác với công ty ôtô đa quốc gia Zhejiang Geely Holding Group.

Ngoài ra, Foxconn cho biết công ty sẽ hợp tác với startup Fisker của Mỹ để sản xuất hơn 250.000 xe mỗi năm, dự kiến bắt đầu cuối năm 2023. Bên cạnh đó, Foxconn sẽ bắt đầu sản xuất dòng SUV cho Byton của Trung Quốc vào năm 2022.

Theo Liu Young-way, Chủ tịch Foxconn, tuy chỉ là “đứa trẻ mới lớn” trong lĩnh vực sản xuất ôtô, công ty sẽ nhanh chóng chứng tỏ năng lực của mình để có được sự tin tưởng từ khách hàng.

Tác giả: Minh Khánh

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: VinFast , xe điện , FOXCONN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP