Thể thao

Việt Nam và Thái Lan bị loại, Đông Nam Á vẫn có 1 đội bóng cùng Indonesia đi tiếp ở vòng loại World Cup

LĐBĐ Đông Nam Á sẽ có 2 đại diện góp mặt tại vòng loại thứ ba World Cup 2026.

Vòng loại thứ hai World Cup 2026 đã khép lại với loạt trận vào tối qua và rạng sáng nay (12/6). Chiến thắng 2-0 trước Philippines giúp tuyển Indonesia sớm định đoạt cục diện ở bảng F. Đội bóng này xếp nhì bảng với 10 điểm, qua đó có lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ ba World Cup.

Trong khi đó, tuyển Việt Nam, Thái Lan và Malaysia đều phải dừng bước. Đội tuyển Việt Nam thua Iraq 1-3, chỉ có được 6 điểm và ngậm ngùi xếp thứ ba tại bảng F.

Còn với Thái Lan, thắng lợi 3-1 trước Singapore không đủ để đội bóng chiếm được ngôi nhì bảng C của Trung Quốc. Đội quân của HLV Ishii Matasada cùng có 9 điểm, đạt hiệu số và số bàn thắng ngang bằng, tuy nhiên phải xếp dưới do kém Trung Quốc thành tích đối đầu.

Tuyển Malaysia có 10 điểm nhưng từng đó vẫn chưa đủ để họ cạnh tranh với Kyrgyzstan (11 điểm) và Oman (14 điểm) tại bảng D.

Tuyển Indonesia làm nên lịch sử nhờ chính sách nhập tịch cầu thủ mang dòng máu lai.

Tuy vậy, LĐBĐ Đông Nam Á vẫn còn 1 đại diện khác vượt qua vòng loại thứ hai. Đó là tuyển Australia. Đội bóng này không gặp nhiều khó khăn để dẫn đầu bảng I với 6 trận toàn thắng, ghi 22 bàn và không để lọt lưới lần nào.

Với đẳng cấp của mình, cộng thêm việc khu vực châu Á sẽ có 8,5 suất, tuyển Autralia đang đứng trước cơ hội lớn để có lần thứ 6 liên tiếp giành vé dự World Cup.

Trong khi đó, 3 đội bóng Đông Nam Á có thành tích kém nhất ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 là Myanmar, Singapore và Philippines. Các đội này đều chỉ giành được 1 điểm và xếp cuối bảng đấu của mình.

Australia là thành viên của LĐBĐ Đông Nam Á từ năm 2013.

Theo kế hoạch, lễ bốc thăm chia bảng vòng loại thứ ba World Cup 2026 sẽ diễn ra vào ngày 27/6 tới tại Malaysia. 18 đội được chia thành 3 bảng, mỗi bảng 6 đội, thi đấu vòng tròn 2 lượt để chọn ra 2 đội nhất nhì mỗi bảng giành vé tới World Cup.

Tiếp đó, 2 đội xếp thứ ba và thứ tư mỗi bảng sẽ bước vào vòng loại thứ tư. Tại đây, 6 đội được chia thành 2 bảng, mỗi bảng 3 đội, thi đấu 1 lượt tập trung tại 1 địa điểm. Đội nhất mỗi bảng sẽ có vé tới World Cup 2026.

Trong khi đó, hai đội nhì bảng bước vào vòng play-off theo thể thức sân nhà – sân khách. Đội thắng sẽ dự vòng play-off liên lục địa gồm 6 đội đại diện cho các khu vực: Bắc, Trung Mỹ và Caribe (2 suất), châu Á, châu Phi, Nam Mỹ, châu Đại Dương (mỗi khu vực 1 suất).

Tại đây, 4 đội có thứ hạng thấp nhất trên bảng xếp hạng FIFA sẽ chia cặp đấu loại trực tiếp. 2 đội thắng sẽ gặp 2 đội có thứ hạng cao nhất, tiếp tục chia thành 2 cặp thi đấu để tìm ra 2 suất còn lại dự World Cup 2026.

Phân loại hạt giống vòng loại thứ ba World Cup 2026

Nhóm 1: Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc

Nhóm 2: Australia, Qatar, Saudi Arabia

Nhóm 3: Iraq, Uzbekistan, UAE

Nhóm 4: Jordan, Oman, Bahrain

Nhóm 5: Palestine, Kyrgyzstan, Trung Quốc

Nhóm 6: Triều Tiên, Indonesia, Kuwait

Tác giả: Linh Đan

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP