Dự án cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý chậm tiến độ khoảng 6 tháng so với dự kiến |
Sáng 6/1, lãnh đạo HĐND, UBND TP. Đà Nẵng kiểm tra công tác thi công dự án cụm nút giao thông khác mức phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu).
Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án) cho hay, công trình đang bị chậm tiến độ khoảng 6 tháng.
Dự án khởi công ngày 29/3/2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2021. Tuy nhiên giá trị thi công thực hiện mới chỉ đạt 117/535 tỉ đồng, tương đương 21,8% giá trị hợp đồng.
Theo ông Lâm, khu vực dự án có 6 hồ sơ giải tỏa, trong đó 1 hộ giải tỏa đi hẳn. Đơn vị điều hành dự án đề nghị Hội đồng GPMB quận Hải Châu sớm bàn giao mặt bằng các hồ sơ giải tỏa này trong tháng 3/2021 để thi công hoàn thành tuyến đường sau lưng dãy nhà hàng tiệc cưới trong tháng 5/2021.
Mặt khác, khi đào hầm phía Đông dự án, nhà thầu phát hiện rất nhiều chướng ngại vật dưới lòng đất như thùng phuy, tà vẹt, xích sắt, đá hộc nằm trên gần toàn bộ mặt bằng.
Điều này khiến nhà thầu phải 2 lần thay đổi phương án thi công. Đây là điểm nghẽn chính bên cạnh giải phóng mặt bằng khiến dự án chậm tiến độ.
Đề nghị xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án
Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, nguyên nhân gây chậm tiến độ dự án là khách quan. Đơn vị điều hành dự án phải khẩn trương làm báo cáo gửi lãnh đạo thành phố xin gia hạn tiến độ, dự kiến đến tháng 3/2022 mới hoàn thành.
Theo ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đơn vị điều hành dự án cần làm báo cáo xin ý kiến lãnh đạo thành phố về gia hạn tiến độ. "Tinh thần là không được để dự án chậm trễ thêm. Dự án phải được hoàn thành ngay đầu năm 2022", ông Nam nói.
Dự án Nút giao thông khác mức phía Tây cầu Trần Thị Lý có tổng vốn đầu tư hơn 723 tỉ đồng. Theo thiết kế, nút giao có đường hầm dài hơn 900 m chạy bên dưới đường Duy Tân đến chân cầu Trần Thị Lý. Trên đường 2 Tháng 9 bố trí cầu vượt thép.
Tầng mặt đất bố trí đảo xuyến. Dự án hy vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cụm nút, đặc biệt vào giờ cao điểm. Dự án cũng tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay Đà Nẵng và biển phía Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng công suất sân bay Đà Nẵng.
Dự án do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cổ phần xây dựng Xuân Quang - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH xây dựng Thành Phát làm nhà thầu thi công.
Tác giả: Vĩnh Nhân
Nguồn tin: Báo Giao thông