Thể thao

Vì sao cầu thủ trẻ Việt Nam vắng bóng ở top 10 xuất sắc nhất châu Á

Việc bóng đá Việt Nam vắng bóng đại diện trong danh sách cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Á năm 2020 có thực sự đáng lo, nhất là khi chúng ta có nhiều mục tiêu quan trọng trong năm 2021?

Trong 10 gương mặt được đề cử vào danh sách Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Á được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) công bố mới đây, không có đại diện nào đến từ Việt Nam. Những cái tên quen thuộc đều đến từ các nền bóng đá mạnh của châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan...

Tuy nhiên việc 2 cầu thủ thuộc "vùng trũng" Đông Nam Á là Safawi Rasid (Malaysia) và Jaroensak Wonggorn (Thái Lan) có tên trong danh sách này là điều đáng để tự hào.

Văn Hậu từng lọt vào top 3 cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Á năm 2019

Thực tế năm 2019, Việt Nam cũng từng tự hào khi Văn Hậu có tên trong danh sách này, nhất là khi anh lọt vào top 3 cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Á, mặc dù Lee Kang In của Hàn Quốc mới là người được vinh danh ở vị trí cao nhất.

Nhưng năm 2020, với việc thi đấu không thành công ở CLB Heerenveen cũng như những chấn thương gặp phải khi trở về khoác áo CLB Hà Nội, Văn Hậu đã rớt khỏi danh sách này dù anh vẫn đang ở độ tuổi được xét chọn. Trong khi đó, Lee Kang In đứng trước cơ hội lần thứ 2 liên tiếp được đề cử danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Á năm 2020.

Văn Hậu rớt khỏi danh sách, bóng đá Việt Nam cũng không có gương mặt trẻ và mới nào thực sự gây ấn tượng, kể cả trong màu áo CLB lẫn đội tuyển quốc gia trong năm vừa qua. Đây là thông tin dù không đến mức phải "báo động đỏ", bởi việc Việt Nam vắng bóng trong danh sách cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Á chẳng có gì phải lạ (hay nói đúng hơn chỉ lạ khi chúng ta có tên), nhưng xét về những mục tiêu, những vị thế mà chúng ta đã có được trong hai năm gần đây thì ít nhiều cần phải quan tâm suy nghĩ.

Đầu tiên là việc nếu không có thêm những cầu thủ trẻ xuất sắc, đồng nghĩa HLV Park Hang Seo hầu như không có thêm những lựa chọn mới cho đội hình đội tuyển quốc gia để đảm bảo mục tiêu giữ ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trong năm 2021 này. Không có những cầu thủ trẻ xuất sắc, Việt Nam cũng sẽ gặp không ít khó khăn trong việc bảo vệ chức vô địch đấu trường AFF Cup cũng như SEA Games.

Quang Hải là tài năng trẻ được khẳng định từ U23 châu Á 2018 khi anh cùng đồng đội giành ngôi Á quân

Rất may là ở đấu trường U23 châu Á, nơi đội tuyển chúng ta gây ấn tượng mạnh với ngôi Á quân vào năm 2018, thì năm nay do đại dịch Covid-19 mà phải hủy bỏ, chúng ta sẽ có thêm ít nhất một đến hai năm nữa để tìm kiếm, đào tạo, xây dựng một đội hình mạnh nhất như từng có.

Ở đội tuyển quốc gia, những trụ cột của đội tuyển Việt Nam hiện nay đều từng là những cầu thủ trẻ gây ấn tượng mạnh với HLV Park Hang Seo những năm trước. Đó là Quang Hải, là Công Phượng, là Xuân Trường, Tuấn Anh, Đình Trọng. Họ cùng với những cầu thủ già rơ như Anh Đức, Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải, Đỗ Hùng Dũng để tạo nên những kỳ tích cho bóng đá Việt Nam như vô địch AFF Cup 2018, lọt vào bán kết Asiad 2018, lọt vào tứ kết Asian 2019, tạm dẫn ngôi đầu bảng vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Ở đội tuyển U23 Việt Nam, những gương mặt trẻ tài năng như Tiến Linh, Đức Chinh, Hoàng Đức, Thành Chung cũng làm nên kỳ tích khi giúp đội tuyển chúng ta giành HCV Sea Games sau 60 năm chờ đợi.

Lứa cầu thủ U22 Việt Nam hiện tại chưa xuất hiện những gương mặt nổi trội như lớp đàn anh Công Phương, Xuân Trường, Tuấn Anh những năm trước

Tuy nhiên, những cái tên trong thành phần đội tuyển U22 Việt Nam, là lứa cầu thủ kế cận cho lớp đàn anh, trên thực tế chưa xuất hiện những cái tên sáng giá, sớm khẳng định tên tuổi như Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường đã từng làm trước đó. Điều này cũng có nguyên nhân khi bóng đá Việt Nam trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 mà không có những giải đấu tầm cỡ châu lục để các tài năng trẻ sớm chứng tỏ mình.

Những Văn Hậu, Quang Hải, Công Phượng... chỉ nổi lên và gây được chú ý khi trải qua những giải đấu quốc tế, tầm cỡ châu lục, nên sẽ rất khó để có những đại diện của bóng đá Việt Nam được đề cử vào danh sách cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Á trong một năm bóng đá ngưng trệ và hủy bỏ như vừa qua.

Hi vọng rằng, bước sang năm 2021, những giải đấu lớn như Vòng loại World Cup 2022, AFF Cup hay Vòng loại Asian Cup... trở lại và dưới bàn tay của "thầy phù thủy" Park Hang Seo sẽ giúp sáng bừng lên những gương mặt trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam như chúng ta đã từng chứng kiến từ 3 năm trước.

Tác giả: Sông Lam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP