Du lịch

Về xứ Nghệ thưởng thức món thịt “có một không hai” ăn một lần nhớ cả đời

Đến huyện Yên Thành (Nghệ An) du khách không chỉ được ngắm những cánh đồng lúa mênh mông mà còn có cơ hội thưởng thức món thịt "nhớ mãi không quên" nơi đây.

Sau những ngày mưa lụt, khi đi qua một số cánh đồng lúa ở huyện Yên Thành, sẽ dễ dàng bắt gặp từng nhóm từ người lớn đến trẻ con săn chuột trên đồng.

Dụng cụ để săn chuột cũng rất đơn giản gồm: cuốc, xô múc nước và một chiếc bao để đựng chuột. Theo những thợ săn có kinh nghiệm, muốn săn được chuột hiệu quả thì phải biết tập tính của nó như: nơi thường trú ngụ nhiều, bắt chuột vào thời gian nào là hợp lý...

Trung bình mỗi nhóm thợ săn thường có 3 - 4 người

Thông thường có rất nhiều cách để bắt chuột đồng hiệu quả như: Đổ nước, dùng cuốc đào hoặc lợi dụng mực nước ngập sau mưa lớn chuột sẽ chủ động ra khỏi hang trèo lên các gò đất, cây xanh...

Anh Thái Hữu Thập (SN 1980, trú tại xã Xuân Thành, huyện Yên Thành), một tay săn chuột có tiếng trong vùng cho biết: "Cứ sau mỗi mùa gặt, tôi và anh em lại ra các cánh đồng để săn chuột. Sau vụ mùa, chuột rất béo nên được chế biến thành các món nhậu rất thích hợp. Trung bình một ngày bỏ ra 2 giờ đồng hồ sẽ bắt được 3- 5 kg chuột là chuyện bình thường".

Mặc dù mới chỉ 15 tuổi, nhưng em Phan Trọng Khánh (trú tại xã Quang Thành, huyện Yên Thành) đã trở thành 1 thợ săn chuột khá lành nghề.

Gặp mùa nước dâng, chuột sẽ leo lên cây, các gò đất cao nên việc săn bắt sẽ dễ dàng hơn.

Khánh kể: "Từ nhỏ em đã theo chân các anh, các bác ra đồng để săn bắt chuột nên bây giờ đã thành thói quen. Việc bắt chuột vừa ngăn chúng phá hoại mùa màng vừa có những món ăn bổ dưỡng".

Chuột là loài gặm nhấm sống ở những nơi thoáng mát, chủ yếu ăn các thức ăn nông sản và các thức ăn trong tự nhiên như: cua, ốc… nên rất béo và dinh dưỡng.

Những người thợ săn chuột ở vùng quê này cho hay, chuột sau khi bắt về sẽ được thui rơm vàng, rồi bắt đầu tiến hành lột da, cắt bỏ phần đầu, đuôi, chân.

Chiến lợi phẩm chuột đồng được tập kết tại một chỗ. Ảnh: Văn Trường

Tùy vào sở thích mỗi người mà thịt chuột được chế biến thành nhiều món khác nhau như: chuột xào sả ớt cuốn với lá cải cay, chuột nấu giả cầy, chuột nướng, chuột rim xúc bánh đa…

Thịt chuột hiện nay không phải chỉ là thực phẩm ăn hàng ngày của các gia đình ở thôn quê mà còn là những món ăn "đặc sản" mà ở thành phố nhiều người cũng rất ưa thích.

Theo các thương lái, số lượng chuột được bán cho thị trường Hà Nội nhiều nhất, trước đây chỉ có giá 40.000 - 50.0000 đồng/kg, thì nay có khi lên đến 70.000 đồng/kg. Giá chuột tăng cao một phần bởi người tiêu dùng ưa chuộng và chuột đồng được đưa vào các nhà hàng, khách sạn chế biến thành các món đặc sản độc, lạ...

Món chuột đồng nướng béo ngậy. (Ảnh: báo Nghệ An)

Một số chủ nhà hàng ở huyện Yên Thành chia sẻ: Nhà hàng chúng tôi không chuyên về thịt chuột, nhưng khi có khách yêu cầu món thịt chuột này thì chúng tôi vẫn mua về chế biến cho khách. Khi mua chuột về làm sạch, ướp cho ngấm cùng ngũ vị hương, tiêu, ớt, sả, đường, bột ngọt. Có thể làm nhiều món như chuột nướng trên than hồng, khi chín vàng, giòn rụm ăn rất ngon.

Ngoài ra, các món chuột rang muối, chuột luộc ép lá chanh, chuột xào sả ớt được khách hàng rất ưa chuộng. Sở dĩ ngày càng có nhiều người thích món đặc sản thôn quê này là bởi chuột đồng ở huyện Yên Thành chủ yếu ăn các thức ăn tự nhiên ngoài đồng nên béo và giàu dinh dưỡng.

Ông Lê Văn Hồng - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành cho biết thêm: Huyện có trên 12.000 ha lúa, hàng năm chuột phá hoại mùa màng khá nhiều. Vì vậy, việc bà con bắt chuột đồng có lợi ích, ngoài tăng thêm nguồn thu nhập, còn giúp bảo vệ cây trồng, nhất là hiện nay đang chuẩn bị cho vụ lúa Xuân.

Tác giả: Lam Anh (T/h theo Dân Trí, Báo Nghệ An)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP