Tin địa phương

Vận hành thông suốt, an toàn hầm Hải Vân 2

Trong khoảng thời gian trước, trong và sau Tết (20 ngày), đã có 90.774 lượt xe qua hầm Hải Vân 2.

Từ ngày hầm Hải Vân 2 mở cửa hoạt động (1-2-2021), các phương tiện lưu thông hai hướng Bắc - Nam qua lại thông suốt, tạo thuận lợi về thời gian di chuyển và độ an toàn cho người tham gia giao thông.

Lưu thông qua hầm Hải Vân 2 thông thoáng trong suốt dịp Tết Tân Sửu

Ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả - cho biết: Lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm Hải Vân trong dịp Tết Tân Sửu tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày có từ 11.000 đến gần 14.000 lượt xe qua hầm. Do vận hành cả 2 ống hầm nên đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến.

Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45 km/giờ lên 65 km/giờ. Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây.

Ngoài ra, khi lưu thông 2 hầm 1 chiều còn giảm thiểu hẳn các tai nạn khi ùn tắc nối đuôi nhau trong hầm dẫn đến va chạm nếu không giữ đúng khoảng cách. Theo thống kê của đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân, trong khoảng thời gian trước, trong và sau Tết (20 ngày), đã có 90.774 lượt xe qua hầm Hải Vân 2.

Một số chủ xe khách cho biết trước đây để đi qua hầm Hải vân 1, nhất là dịp lễ Tết, các ngày cuối tuần nhà xe "nín thở" sợ tắc đường, ùn ứ giao thông, nay chỉ mất hơn 5 phút để đi qua hầm Hải Vân. Bên cạnh đó, khi lưu thông qua hầm Hải Vân 2, một số tài xế xe khách còn cho biết du khách rất thích thú khi được lưu thông trong 1 ống hầm mới, sạch đẹp nhiều trang thiết bị hiện đại, đặc biệt được lực lượng cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy tiếp cận hỗ trợ kịp thời khi có sự cố phương tiện hoặc số trường hợp cần được trợ giúp.

Đơn vị quản lý vận hành đã trang bị nhiều phương tiện chuyên dụng như xe cứu hoả 2 đầu, xe cứu hộ, xe y tế lưu động… để hành khách cảm thấy yên tâm khi lưu thông qua mỗi chiều 2 ống hầm so với trước đây.

Anh Cù Ngọc Long - ở thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế, chuyên lái xe tải vận chuyển hàng nông sản - cho hay: "Từ ngày mở hầm Hải Vân 2 cho phương tiện qua lại, tôi cảm thấy nhẹ nhõm mỗi khi qua hai địa danh này. Hành trình được rút ngắn tối đa, an toàn giao thông đảm bảo, nhà xe lợi lớn khi giảm phí tổn nhiên liệu, hao mòn phương tiện, đặc biệt nguy cơ tai nạn giao thông khi phải lưu thông 2 chiều trên cả tuyến đường dẫn và bên trong hầm cũ (Hải Vân 1)".

Không những thế, từ nay, đã không còn việc đóng hầm từ 3-4 giờ để thi công. Điều đó đã tạo điều kiện cho các phương tiện được lưu thông qua hầm 24/24 giờ so với 23/24 giờ như trước đây. Đơn vị quản lý vận hành sẽ chủ động đảm bảo giao thông trên mỗi ống hầm để thực hiện công tác vệ sinh bảo dưỡng đối với các thiết bị và kết cấu hầm nằm trên làn đường.

Bộ GTVT cũng đã đánh giá việc vận hành Hải Vân 2 sẽ đảm bảo năng lực vận hành, khai thác hầm Hải Vân, đặc biệt trước đà tăng trưởng lưu lượng phương tiện 10%-15%/năm, ngăn ngừa tình trạng quá tải ở ống hầm Hải Vân 1 trước đây, đồng thời đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến Quốc lộ 1. Như vậy, nhức nhối về điểm đen tai nạn tại Hải Vân sẽ được giảm thiểu tối đa, đẩy ký ức tang thương lùi vào quá khứ, rộng mở cơ hội giao thương cho Huế - Đà Nẵng, cho miền Trung và cho cả nước.

Thời gian qua, việc giải quyết các vướng mắc về tài chính của tổng thể dự án đã và đang được cơ quan Nhà nước đưa ra phương án cụ thể, sớm dứt điểm. Quan trọng hơn, nhận thấy lợi ích rõ rệt từ quá trình vận hành hầm Hải Vân 2 mang lại cho xã hội, nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) đã tiếp tục khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành liên tục 2 ống hầm trong thời gian tới phục vụ nhu cầu rất lớn của người dân. Tuy nhiên, tập đoàn này đã đề nghị Bộ GTVT cùng các bên liên quan xác định rõ thời gian, các bước xử lý cụ thể để làm cơ sở cho việc sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại như đã nêu trong thời gian tới theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Tác giả: Thanh Xuân

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: hầm Hải Vân 2 , vận hành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP