Đẹp

“Tuyệt chiêu” dinh dưỡng để khỏe và đẹp

Để đưa ra quyết định ăn gì, uống gì thật không dễ trong 1 thế giới thực phẩm ngày càng đa dạng như hiện nay. Nhưng thực ra tất cả đều có nguyên tắc cơ bản của nó và cách tốt nhất là ghi nhớ và vận dụng chúng thật linh hoạt.

Bổ sung năng lượng tức thì

Năng lượng của cơ thể phụ thuộc vào những gì chúng ta ăn. Các loại gạo lứt, mật ong và trứng là nguồn năng lượng chính, giúp duy trì các hoạt động. Nhưng nếu cần tăng cường năng lượng, đừng mua nước tăng lực vì nó chứa rất nhiều đường và cafein, vốn chỉ là năng lượng giả. Thay vào đó, hãy ăn 1 quả táo lớn.

Những thực phẩm không làm tăng cholesterol

Ăn các thực phẩm có cholesterol không phải lúc nào cũng xấu. Mội thứ phụ thuộc vào loại chất béo có trong thực phẩm.

Các thực phẩm như bơ, xúc xích, sữa sô cô la hay thậm chí là loại cà phê nhiều chất béo no cũng làm tăng cholesterol máu.

Trong khi đó, ngũ cốc nguyên cám, đậu đỗ và các loại hạt họ hạnh nhân không muối lại giúp giảm cholesterol tự nhiên do chúng chứa rất ít chất béo bất lợi.

Trứng, tôm và gan dù rất nhiều cholesterol nhưng lại không làm tăng chất này trong cơ thể. Ngược lại, sữa chua và các sản phẩm từ sữa nguyên kem dường như vô hại nhưng lượng chất béo no trong chúng luôn thực sự cao vì vậy không nên lạm dụng.

Không có siêu thực phẩm

Không có bất kỳ 1 loại thực phẩm nào “đủ sức” duy trì sức khỏe lâu dài cho bạn nếu chế độ dinh dưỡng của bạn không cân bằng, đa dạng.

Thực ra, chúng chỉ giàu các “yếu tố” sức khỏe hơn các thực phẩm khác 1 chút. Vì vậy bạn có thể “ưu tiên” rau chân vịt, súp lơ xanh, nam việt quất, đậu gà, đậu lăng, đậu đỗ, cải bắp, đào và hạt họ hạnh nhân hơn trong các bữa ăn.

Thải độc tự nhiên luôn tốt hơn "nhân tạo"

Cơ thể chúng ta có khả năng tự làm sạch mỗi ngày. Cách tốt nhất để duy trì nó là có chế độ ăn lành mạnh, chăm chỉ luyện tập, ngủ đủ, kiểm soát căng thẳng và tất nhiên là không hút thuốc.

Tuân thủ các nguyên tắc này là đã hiệu quả hơn bất kỳ cách thải độc “nhân tạo” nào và chúng không chỉ không hiệu quả mà còn rất nguy hiểm.

Càng ít thành phần trên nhãn càng tốt

Thực phẩm tốt nhất là chỉ có 1 thành phần, ví như quả bơ, đậu lăng, nam việt quất, súp lơ xanh, hạnh nhân…

Khi chọn các thực phẩm khác, hãy luôn chú ý đến thành phần trên nhãn, đặc biệt là các chất nhân tạo, muối, dầu, đường…. Cần nhớ bảng thành phần càng ngắn sẽ càng tốt.

Chú ý ngày cấp đông rau đông lạnh

Rau xanh luôn tốt cho sức khỏe nhưng khi mua rau đông lạnh hãy chú ý xem nó có được “cấp đông nhanh” đúng cách sau khi thu hoạch.

Để biết điều này, bạn cần xem ngày cấp đông rau có đúng là mùa của loại rau đó. Các miếng rau trong túi phải luôn tách rời nhau, nếu kết lại chứng tỏ đã có thời điểm nó không được trữ lạnh đúng cách.

Không phải món nào cũng ăn sống

Chế biến một thực phẩm nào đó, bạn cần phải hiểu rất rõ về nó. Ví như các loại quả mọng ăn tươi sẽ tốt hơn vì chúng sẽ rất giàu chất chống ôxy hóa; cà chua và cải bắp lại nêu nấu để dễ tiêu hóa hơn; đậu lăng và đậu đỗ chỉ có thể ăn được khi nấu chín kỹ.

Ăn cá nhỏ

Cá nên là món ăn hằng ngày vì rất tốt cho sức khỏe nhưng lưu ý nên chọn cá rõ nguồn gốc để tránh các chất gây hại tích lũy trong thịt cá.

Cá càng nhỏ sẽ càng ít tích lũy thủy ngân hơn so với cá lớn.

Thay thế các nguồn canxi ngoài sữa

Hiện vẫn chưa có 1 kết luận chính thức nào về lợi hay hại của sữa đối với người trưởng thành. Nhưng nếu bạn không muốn uống sữa mà vẫn muốn đảm bảo canxi choc ơ thể thì các loại rau lá xanh, đỗ đỏ và đậu nành là lựa chọn thích hợp.

Hạn chế đường tối đa

Đường cung cấp năng lượng “rỗng” và không chứa bất kỳ vi chất nào. Thêm vào đó đường sẽ làm tăng tiết insulin gây tăng cân. Đường cũng làm chúng ta ăn nhiều hơn. Đó là lý do tại sao các thực phẩm bán sẵn luôn rất nhiều đường.

Nguyên tắc ăn uống lành mạnh

Uống nước lọc thay vì soda

Chỉ ăn ngũ cốc nguyên cám

Các loại hạt, dầu ôliu, quả bơ là nguồn chất béo “tốt”

Thay thịt bằng cá và hải sản

Ăn ít đường và muối, tăng cường rau xanh và hoa quả

Tác giả: Nhân Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP