Tin địa phương

Từ vụ 100 tấn dược liệu đông y “đội lốt” hàng nông sản bị phát hiện tại TP.Đà Nẵng: Chọn nhầm đơn vị nhập khẩu, người bệnh lãnh đủ

Mới đây, cơ quan chức năng kịp thời chặn đứng hơn 100 tấn dược liệu sắp tuồn vào thị trường. Số hàng này núp bóng các mặt hàng nông sản. Sự việc gióng lên một hồi chuông cảnh báo về những hiểm họa nhãn tiền.

Chặn đứng lô hàng lậu khủng

Ngày 23/6, tin từ cục Hải quan TP.Đà Nẵng, đơn vị đang cùng các lực lượng có chức trách khác như đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (cục Phòng chống ma túy và tội phạm bộ đội Biên phòng), bộ đội Biên phòng TP.Đà Nẵng, Công an TP.Đà Nẵng, sở Y tế TP.Đà Nẵng … tiến hành kiểm tra, giám định, xác minh, điều tra làm rõ 1 lô hàng “khủng” nhập lậu.

Trước đó, chiều 22/6, dư luận TP.Đà Nẵng rúng động khi hay tin cơ quan chức năng phát hiện 100 tấn dược liệu đông y “đội lốt” hàng nông sản nhập lậu vào địa phương. Số hàng này nằm trên 5 container vừa nhập về qua cảng Tiên Sa, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng.

Ngày 14/6, công ty TNHH Thương mại XNK Ngọc Sơn, số 78 phố Trần Nhân Tông, phường Ngọc Châu, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương do ông Nguyễn Ngọc Sơn làm giám đốc mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu lô hàng. Theo khai báo, lô hàng này chứa trong 5 container gồm: Táo ta, quả mơ, hạt điều, củ cải, cà rốt sấy khô chưa qua chế biến, dùng làm thực phẩm để đun nước uống, ăn chưa qua tẩm ướt, hàng mới 100%. Tổng số lượng 103 tấn.

Hơn 100 tấn dược liệu "núp" dưới dạng hàng nông sản bị phát hiện. Ảnh Ngũ Hành

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ cũng như qua phân tích và đặc biệt là tin báo từ cơ sở, cơ quan chức năng nhận định việc khai báo hàng hóa trên không trung thực. Đây là thủ đoạn khai báo gian dối của doanh nghiệp nhằm trốn tránh sự kiểm soát.

Liên ngành hải quan, biên phòng, công an đã phối hợp xác minh và tiến hành kiểm tra đối chiếu hàng hóa thực nhập. Qua khám xét, lực lượng chức năng phát hiện lô hàng này phần lớn là nguyên liệu thuốc bắc, được vận chuyển trên tàu INSPIR/chuyến: 20003S từ cảng HangPu - Trung Quốc đến cảng Tiên Sa, TP.Đà Nẵng.
Theo đánh giá của Công an TP.Đà Nẵng, thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục phát hiện nhiều vụ nhập lậu nguyên liệu thuốc bắc quy mô lớn vào nước ta. Đây là vụ vận chuyển hàng hóa là nguyên liệu thuốc bắc trái phép qua cảng Đà Nẵng lớn nhất từ trước đến nay. Nếu lô hàng này không bị phát hiện và ngăn chặn ngay tại cảng Đà Nẵng thì sẽ được phân phối đến các đại lý thuốc bắc và các tiệm thuốc bắc trên toàn quốc.

Những hiểm họa khôn lường

Mắc bệnh vai gáy đã lâu, bà N.M.L (SN 1968) trú quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng đều đặn đi bấm huyệt, châm cứu và uống thuốc mỗi tuần. Bệnh tình cũng nhờ đó mà thuyên giảm nhiều. Khi nghe thông tin cơ quan chức năng phát hiện hơn 100 tấn dược liệu “chui” suýt nhập vào thị trường dưới vỏ bọc hàng nông sản, bà L. tỏ ra hết sức hoang mang.

“Tôi nói thật kinh doanh gì có thể tiểu xảo, gian trá chứ kinh doanh thuốc mà còn dối trá thì không chấp thể chấp nhận. Thuốc là để chữa bệnh mà uống phải những thứ thuốc không rõ nguồn gốc thế này thì bệnh thêm bệnh, tiền mất tật mang. Đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm”, bà L. nói.

Điều trị bệnh tật bằng đông y đã và đang là sự lựa chọn của nhiều người vì tính an toàn, dài lâu. Tuy nhiên, cần thắt chặt quản lý nguồn gốc dược liệu.

Theo sở Y tế TP. Đà Nẵng, trong thời gian qua, các đơn vị của Sở luôn tích cực kiểm tra các cơ sở chữa bệnh đông y, cơ sở bán dược liệu đông y trên địa bàn. Trong đó, việc kiểm tra nguồn gốc, chất lượng dược liệu rất được chú trọng.

Sở Y tế TP.Đà Nẵng từng đình chỉ lưu hành dược liệu Hồng Hoa không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu “Độ hấp thụ sắc tố màu vàng” được lấy tại trung tâm Đông Dược, thu hồi dược liệu Kê huyết đằng được lấy tại phòng Chẩn trị y học cổ truyền Cẩm Sơn (đều thuộc quận Hải Châu) do không đạt chuẩn.

Đánh giá về việc hơn 100 tấn dược liệu “đội lốt” nông sản tuồn vào thị trường này, lương y Trần Phước Cầu, Chủ tịch Hội Đông y quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng bày tỏ những quan ngại. Bởi việc nhập dược liệu một cách mập mờ này chẳng ai kiểm chứng được nguồn gốc, chất lượng, dược tính…

Theo phân tích của vị lương y, khi nhập lậu trót lọt, số dược liệu này có thể tuồn vào thị trường. Nhiều người chữa bệnh bằng đông y nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề, các lang băm… đa phần sẽ mua những mặt hàng này. Dược liệu giả, kém chất lượng, không rõ ràng thì không chỉ không mang lại tác dụng chữa bệnh mà còn có thể gây ra những hiểm họa về sức khỏe cho bệnh nhân.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thắt chặt quản lý nguồn dược liệu. Nếu nguồn hàng không đảm bảo chất lượng lưu hành trót lọt trên thị trường sẽ gây nhiều nguy cơ không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

“Tại TP.Đà Nẵng, hầu hết các lương y đều lấy dược liệu từ công ty dược có uy tín để đảm bảo chữa bệnh cho người dân. Người dân cũng cần tỉnh táo lựa chọn những cơ sở đông y uy tín, những thầy thuốc có chuyên môn, chứng chỉ để thăm khám, chữa bệnh, tránh “tiền mất tật mang”.”, lương y Cầu khuyến cáo.

Tác giả: N.T

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP