Thế giới

Trump ca ngợi bức thư 'tốt đẹp' từ Tập Cận Bình

Trump đánh giá cao bức thư và cho biết ông có thể gặp ông Tập khi công du châu Á để họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (ngoài cùng bên phải) tại Nhà Trắng hôm 31/1. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/1 gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng để trao đổi về kết quả đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra trong hai ngày vừa qua, theo SCMP. Tại đây, ông Lưu trao cho Trump bức thư từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó cam kết giữ liên lạc chặt chẽ với chính quyền Mỹ và hy vọng hai bên sẽ thỏa hiệp trong các cuộc đàm phán.

"Như tôi vẫn thường nói, tôi cảm thấy chúng ta đã quen biết nhau từ lâu, thậm chí ngay từ lần gặp đầu tiên", bức thư của ông Tập có đoạn viết. "Tôi trân trọng quan hệ công việc tốt đẹp và tình bạn cá nhân với ngài. Tôi cũng rất thích các cuộc gặp và điện đàm giữa chúng ta, trong đó tôi có thể nói về bất cứ điều gì".

Tổng thống Mỹ gọi bức thư này là "rất tốt đẹp", đồng thời nhấn mạnh ông có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc trong chuyến công du châu Á để họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 3. Trump trước đó đăng Twitter khẳng định không có thỏa thuận thương mại cuối cùng nào cho đến khi ông gặp lãnh đạo Trung Quốc trong "tương lai gần".

Phái đoàn Trung Quốc do Phó thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đến Washington hôm 30/1 để đàm phán thương mại với Mỹ trong bối cảnh hạn chót tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào 1/3 đang đến gần. Sau hai ngày đàm phán, Trump nói các cuộc đàm phán diễn ra thuận lợi và đạt tiến bộ lớn.

Ông Lưu cho biết Trung Quốc đã bắt đầu mua 5 triệu tấn đậu nành mỗi ngày từ Mỹ. "Điều đó sẽ khiến nông dân của chúng tôi rất hạnh phúc", Trump nói. Nhà Trắng cũng ra thông báo xác nhận hai ngày đàm phán diễn ra "sôi nổi và tích cực".

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Trump , tập cận Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP