Thế giới

Triều Tiên diễn tập tấn công hạt nhân chiến thuật

TTXVN dẫn thông tin từ Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, tối 30/8, Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) tiến hành một cuộc diễn tập tấn công hạt nhân chiến thuật.

Cụ thể, đơn vị vũ khí hạt nhân chiến thuật của KPA ở khu vực miền Tây Triều Tiên đã tiến hành các hoạt động diễn tập liên quan, trong đó giả định tình huống tiêu diệt các trung tâm chỉ huy và sân bay chủ chốt tại Hàn Quốc.

Đơn vị tên lửa này đã bắn hai tên lửa đạn đạo chiến thuật từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng về hướng Đông Bắc và hoàn thành mục tiêu khi phát nổ trên không ở độ cao 400m phía trên đảo mục tiêu. KCNA khẳng định cuộc diễn tập nhằm phát đi thông điệp mạnh mẽ tới Mỹ và Hàn Quốc.

Đơn vị tên lửa của Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo chiến thuật từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng về hướng Đông Bắc. Ảnh minh họa: KCNA/Yonhap

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết đã phát hiện các vụ phóng tên lửa từ một khu vực trong hoặc xung quanh khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng. Mỗi quả tên lửa đã bay khoảng 360 km trước khi rơi xuống biển.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc đã lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa, gọi đây là “hành động khiêu khích đáng kể”, không chỉ làm xói mòn hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên mà còn cả cộng đồng quốc tế, theo thông tin trên VOV.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo dẫn thông tin từ Chính phủ Nhật Bản nhận định 2 tên lửa của Triều Tiên nhiều khả năng đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, trong khu vực trải dài khoảng 370 km tính từ bờ biển nước này. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ đạo các bộ và cơ quan hữu quan thu thập thông tin và đảm bảo an toàn cho máy bay và tàu thuyền.

Về phía Mỹ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean Pierre nói rằng, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

“Mỹ lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên. Vụ phóng này vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, gây ra mối đe dọa đối với các nước láng giềng của Triều Tiên và cộng đồng quốc tế.

Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện cách tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên và kêu gọi nước này tham gia đối thoại. Cam kết của chúng tôi đối với việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản là không thể lay chuyển”, bà Karine Jean Pierre chia sẻ.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra một ngày trước khi Hàn Quốc và Mỹ kết thúc cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày. Ảnh minh họa: Reuters

VTC News dẫn thông tin từ Reuters cho biết, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra một ngày trước khi Hàn Quốc và Mỹ kết thúc cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày mang tên “Lá chắn Tự do Ulchi”. Từ lâu Bình Nhưỡng đã lên án, gọi các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là cuộc diễn tập cho chiến tranh.

KCNA đưa tin ngày 29/8, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng giám sát một phần cuộc tập trận có sự tham gia của tất cả các sĩ quan chỉ huy và bộ phận tham mưu của toàn quân Triều Tiên. Mục đích nhằm diễn tập công tác chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực.

Theo kế hoạch, cuộc tập trận chung “Lá chắn Tự do Ulchi” giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ kết thúc trong ngày 31/8.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP