Thế giới

Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa liên lục địa Hwasong-18

Theo KCNA, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp thị sát vụ phóng này. Vị lãnh đạo tái khẳng định rằng, một loạt cuộc tấn công quân sự mạnh mẽ hơn sẽ được phát động cho đến khi Mỹ và đồng minh của Washington thừa nhận thất bại đối với chính sách thù địch vô ích đối với Bình Nhưỡng và từ bỏ chính sách của họ.

Triều Tiên tuyên bố tên lửa trên đã bay 1.001 km trong 4.491 giây đạt đến độ cao 6.648 km trước khi lao xuống vùng biển phía Đông nước này.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18 của Triều Tiên hôm 12/7. Ảnh: Yonhap

Đây là vụ phóng đầu tiên của Triều Tiên sau 3 tháng, diễn ra trong thời kỳ căng thẳng gia tăng trên bán đảo khi Washington và Seoul tăng cường hợp tác quốc phòng.

Vụ việc cũng diễn ra trùng thời điểm với hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Litva, nơi các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đang gặp nhau để thảo luận về các vấn đề an ninh - bao gồm cả mối đe dọa do Triều Tiên gây ra.

Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có khả năng đã thử nghiệm ICBM Hwasong-18 phóng từ bệ di động, một loại vũ khí nhiên liệu rắn khó bị phát hiện và đánh chặn hơn các ICBM nhiên liệu lỏng khác của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng gọi Hwasong-18 là vũ khí hạt nhân mạnh nhất của mình - mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy tên lửa này có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Lần gần nhất Triều Tiên phóng tên lửa là vào ngày 15/6, diễn ra sau khi Triều Tiên phóng thất bại vệ tinh trinh sát quân sự "Malligyong-1" vào cuối tháng 5.

Tác giả: Việt Hương (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP