Pháp luật

Triệt phá ổ nhóm tín dụng đen dưới hình thức "bốc bát họ" lãi suất tới 912,5%/1 năm

Ngày 7/3, thông tin từ Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị vừa triệt phá nhiều ổ nhóm tín dụng đen với lãi suất “cắt cổ” trên địa bàn.

Theo đó, từ ngày 15/9/2023 đến ngày 28/2, Công an tỉnh Tuyên Quang đã mở đợt cao điểm đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, các đơn vị nghiệp vụ Công an toàn tỉnh Tuyên Quang đã điều tra, bắt giữ, khởi tố 21 vụ/25 bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Quá trình điều tra làm rõ, các đối tượng đưa ra mức tính lãi suất cho vay rất cao, thường dao động từ 3.000 đồng đến 6.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày, tương ứng với mức lãi suất từ 109,5% đến 219%/1 năm. Đặc biệt có hình thức cho vay theo kiểu “bốc bát họ” với mức lãi suất lên đến 912,5%/1 năm, gấp 45,625 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định tại Bộ luật dân sự (lãi suất không được quá 20%/năm). Tổng số tiền các đối tượng thu lời bất chính từ hoạt động “tín dụng đen” lên đến hàng tỷ đồng.

Một số đối tượng liên quan đến hoạt động tín dụng đen do Công an Tuyên Quang triệt phá. (Ảnh: Công an Tuyên Quang)

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho vay, kinh doanh tài chính theo hình thức cầm đồ. Kết quả, đã phát hiện và xử phạt hành chính 9 vụ/9 đối tượng về các hành vi cho vay vượt quá tỉ lệ lãi suất theo quy định của Bộ luật dân sự, phạt tiền trên 120 triệu đồng; tước giấy phép đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự đối với 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Kiên quyết đấu tranh không để các đối tượng nhen nhóm ý định câu kết, móc nối hình thành đường dây, băng nhóm tội phạm gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo, để phòng tránh hệ lụy từ “tín dụng đen”, người dân tuyệt đối không tham gia, tiếp tay, góp vốn, các hoạt động dịch vụ đòi nợ thuê đối với những hoạt động về “tín dụng đen”; chủ động tìm hiểu các chương trình tuyên truyền để nhận biết về phương thức, thủ đoạn và hậu quả của “tín dụng đen”; nâng cao cảnh giác đối với các gói vay tiền trực tuyến trái phép thông qua các ứng dụng, App trên mạng xã hội; bảo mật thông tin, dữ liệu cá nhân. Nếu có nhu cầu vay vốn, nên tìm đến các tổ chức tín dụng uy tín, có giấy phép hoạt động của Ngân hàng Nhà nước, có các chương trình hỗ trợ lãi suất thấp, thời hạn linh hoạt.

Tác giả: Khánh Ngân

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP