Cuộc sống

Tôi thấy thấm câu 'cứ cho đi sẽ nhận lại được hơn thế'

Khi bạn gieo mầm thiện trên mảnh đất để nó sinh sôi, một ngày nào đó sang mảnh đất khác bạn sẽ gặt hái nhiều quả ngọt.

Tôi có bạn đồng nghiệp khá dễ thương. Bình thường nhóc ấy hay quan tâm và giúp đỡ mọi người. Một ngày nọ, chị bạn đồng nghiệp có việc mượn nhóc ít tiền lẻ. Trong túi nhóc lúc đó còn 101 nghìn thôi, nhưng nó đã vét hết 100 nghìn đồng cho người ta mượn. Hôm sau chị kia mang tiền sang trả thì nhóc kể mọi người mới biết: Trên đường về nhóc ấy bị công an thổi, lúc vô vét hết túi trái túi phải còn đúng một nghìn đồng, năn nỉ một hồi công an cho đi luôn vì thực sự cũng chẳng còn tiền mà nộp phạt. Cuối cùng nhóc ấy rút ra một điều: Nhờ cho chị kia mượn tiền mà nó không bị mất 100 nghìn đồng. Trong cái rủi có cái hên! Bỗng dưng qua câu chuyện này tôi nhớ đến câu dì út hay nói: "Con cứ cho đi, rồi con sẽ nhận được". Ngẫm lại những gì đã xảy ra, tôi thấy nó rất đúng, ngộ ra được nhiều điều mà bấy lâu nay tôi chưa thấu suốt.

Vốn dĩ tôi có một khoảng thời gian tươi đẹp ở công ty cũ trước khi sang đây. Sau đó dù đi xa vẫn giữ liên lạc với nhau để lâu lâu cà phê cà pháo, tâm sự nhau nghe. Những dịp sinh nhật của bạn bè cũ, chỉ nghĩ đơn giản là mình có quyển sách này hay, có món quà nho nhỏ gửi mừng họ làm kỷ niệm, đánh dấu tuổi mới cho vui. Một hôm, đi làm về, bạn đồng nghiệp gọi nói: "Chị Mon tắm rửa sạch sẽ, mặc đẹp, lát có shipper đặc biệt tới thăm nghen". Lúc đó lúng túng, đầu óc hỗn loạn nói ai vậy trời, vụ gì hot? Rồi sau đó chị shipper xinh đẹp tới thiệt chở theo cậu con cũng là fan Doraemon, cùng 3 túi quà to trong sự ngỡ ngàng của tôi. Hai má con vừa khệ nệ ôm vào vừa nói: "Quà tụi nó ở bển tặng cho em nè". Từng gói quà mở ra là từng lá thư thân thương được mọi người ở công ty cũ cắt dán cẩn thận, kèm theo hình ảnh và lời chúc an lành. Khỏi phải nói tôi xúc động biết chừng nào. Tôi còn được biết là mọi người công phu chuẩn bị từ chiều hôm trước công đoạn tìm hình Doraemon rồi cắt dán ghép vô, tới tận nửa buổi hôm sau mới xong nhằm tạo sự bất ngờ. Chị vừa cười khà khà vừa nói: "Tụi nó còn tính kêu xe ôm chở lên công ty mới cho mày nữa đó nghen". Rồi nhóc con chị ôm gói quà nói: "Happy birthday cô Mon". Tôi muốn rớt nước mắt! Tình cảm mà mọi người dành cho mình còn vượt xa hơn cả những gì tôi tưởng tượng.

Thật sự năm nay có một sinh nhật ấm áp và hạnh phúc nhất. Cho và nhận còn diễn biến từ những hành động rất nhỏ mà bạn khó thể ngờ. Ví dụ như tôi với thằng em hay gom mấy món đồ nho nhỏ cho má kế bên nhà đem bán ve chai. Rồi bữa nọ đúng lúc đi làm về đói bụng, vừa mở cửa vô nhà thì má chạy qua liền, tay cầm tô bò kho đầy ắp thịt còn nóng hổi, cười hì hì nói: "Ăn đi con, má làm nè. Ăn liền cho nóng". Tự dưng cảm thấy những năm tháng xa nhà lên Sài Gòn làm việc cũng không uổng phí, vẫn luôn ấm áp tình người trong veo từ xóm nhỏ. Tôi từng tự trách và hỏi lòng rất nhiều về những người đã đối xử tệ bạc với mình. Rằng tại sao mình đối với họ tốt như vậy mà cuối cùng lại nhận lấy kết quả này? Mình đáng bị như vậy sao? Nhưng bây giờ tôi đã ngộ ra lời cô giáo nói: “Khi bạn trao đi thiện lương, đến một ngày nào đó, bạn sẽ được đền đáp, có thể không phải là người bạn từng đối xử tốt mà là một người khác. Nhân quả luân hồi. Người này lấy đi của bạn cái gì, người khác sẽ trả lại cho bạn, gấp nhiều lần. Cái chính là, bạn biết buông bỏ chấp niệm của mình và sống không thẹn với lòng là được. Người khác nghĩ sao không quan trọng, đừng để tâm. Người nào nên buông bỏ, hãy buông bỏ. Người nào đã đến, hãy mở lòng đón nhận".

Giờ tôi đã hiểu: Khi bạn gieo mầm thiện trên một mảnh đất để nó sinh sôi, một ngày nào đó sang mảnh đất khác bạn sẽ gặt hái nhiều quả ngọt. “Con cứ cho đi, rồi con sẽ nhận được”. Cuộc sống chính là như vậy.

Tác giả: Mon

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP