Tin địa phương

Toàn cảnh Dự án Khu đô thị đại học Đà Nẵng sau gần 30 năm thoát "treo"

Bằng nhiều giải pháp quyết liệt từ UBND thành phố Đà Nẵng, những ngày qua, chính quyền quận Ngũ Hành Sơn đã vào cuộc, vận động tất cả các hộ dân thuộc diện buộc phải di dời, giải toả triển khai tháo dỡ nhà cửa, công trình, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư Dự án. Hơn 750 hồ sơ có nhà và đất đến nay chỉ còn 3 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Dự kiến đến ngày 30/4, bảo đảm tất cả sẽ bàn giao mặt bằng sạch để tái khởi động dự án Khu đô thị Đại học Đà Nẵng (địa phận Đà Nẵng).

Toàn cảnh Dự án Khu đô thị đại học Đà Nẵng nhìn từ trên cao. (Ảnh ANH ĐÀO)

Dự án Làng đại học Đà Nẵng, nay là Dự án Khu đô thị đại học Đà Nẵng (Dự án) được Chính phủ phê duyệt năm 1997 với quy mô 300ha, trong đó phần nằm trên địa bàn phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) rộng 190ha và phần thuộc địa bàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) rộng 110ha. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 8.600 tỷ đồng, đến nay đã 27 năm vẫn chưa hoàn thành do vướng mắc về mặt bằng và nguồn vốn.

Theo ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, hiện quận đang tập trung quyết liệt các giải pháp để hoàn thành phần giải phóng mặt bằng 40 ha phục vụ dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết cho Dự án. Với 754 hồ sơ nhà, đất ở và 1.596 hồ sơ mộ.

Vào tháng 11/2023, quận đã phê duyệt tổng kinh phí bồi thường hơn 515 tỷ đồng, còn 142 hồ sơ nhà, đất ở chưa bàn giao mặt bằng. Với các giải pháp tập trung đồng bộ, quyết liệt, đến nay còn 3 hồ sơ nhà chưa bàn giao mặt bằng.

Riêng 739 hồ sơ mộ chưa di dời, trong đó có 425 mộ vắng chủ. Số mộ này, tổ công tác xử lý di dời mộ vắng chủ vừa rà soát, tìm thân nhân cũng như triển khai kiểm đếm xác định vị trí mộ, số hóa theo hồ sơ bản đồ, ghi hình, quay flycam hiện trạng để lưu hồ sơ cụ thể từng mộ. Và sẽ được di dời, an táng tại Nghĩa trang An Châu (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng).

Chùm ảnh phóng viên thực hiện tại Dự án Khu đô thị đại học Đà Nẵng.

Đến nay, chính quyền quận Ngũ Hành Sơn đã vận động hàng trăm hộ gia đình di dời, giải tỏa các công trình trong diện tích quy hoạch Dự án. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh nhờ thực hiện sau khi có Quyết định 05 của UBND thành phố Đà Nẵng có quy định về suất tái định cư tối thiểu, hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị suất tái định cư tối thiểu và số tiền được bồi thường về đất cho người dân. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Các công trình xây dựng trái phép tại diện tích quy hoạch Dự án (địa phận Đà Nẵng) đã được tháo dỡ hoàn toàn. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Hiện trạng mặt bằng này sẽ được bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 30/4 này để tái khởi động Dự án. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Xe vận chuyển xà bần ra khỏi khu vực Dự án. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Hiện tại còn một số hộ đang tiếp tục đề xuất hỗ trợ thêm kinh phí, chưa tháo dỡ nhà cửa. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Theo chính quyền địa phương, sẽ tiếp tục vận động các hộ còn lại chấp thuận chủ trương, di dời bàn giao mặt bằng trước ngày 30/4. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Đây là Dự án "treo" gần 30 năm đến hiện tại, phần diện tích quy hoạch thuộc địa phận Đà Nẵng đã triển khai di dời, giải tỏa gần xong. Dự án kéo dài đã gây nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương trong quản lý hành chính, xử lý xây dựng các công trình nhà ở không phép. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Người dân sống trong khu vực quy hoạch Dự án này mong muốn các công trình xây dựng trong Dự án được triển khai hoàn thiện để sớm hết cảnh sống "treo" cùng Dự án. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Đây là mặt bằng sạch sẽ được bàn giao cho Chủ đầu tư Dự án trước ngày 30/4. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Các công trình đã được xây dựng và đưa vào vận hành tại Dự án gồm: Trường đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn, Trung tâm Giáo dục quốc phòng, Khoa Y dược và Hai tòa nhà làm việc của Trường đại học Sư phạm kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Tác giả: ANH ĐÀO

Nguồn tin: nhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP