Những ngày qua, trên Facebook, Tiktok rộ lên các video trải nghiệm, quảng bá dịch vụ câu mực đêm ở bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Trong đó, kênh Tiktok có tích xanh "Tuấn đi đâu" với hơn 291.000 lượt theo dõi cũng tham gia đăng tải clip quảng bá loại dịch vụ này.
Trong clip, nhóm Tiktoker ghi lại hình ảnh trải nghiệm dịch vụ câu mực, ăn uống trên tàu. Dù là dạng clip trải nghiệm nhưng trong đó lại có các thông tin cụ thể về giá tiền, thời gian hoạt động và đơn vị thực hiện dịch vụ cùng nhiều lời mời gọi người dân, du khách đến tham gia.
![]() |
Clip quảng bá dịch vụ du lịch không phép trên kênh Tiktok có tích xanh "Tuấn đi đâu". Đến chiều 4-6, clip đã được ẩn |
Cụ thể, cuối clip, Tiktoker này kêu gọi: "Tuổi trẻ mình nên thử một lần trong đời để có kỷ niệm nha mọi người". Clip còn chèn dòng thông tin quảng cáo: "Tour câu mực Khuê Nguyễn 250k/người".
Clip đăng tải nhận về được hàng ngàn lượt tương tác, lượt like trên Tiktok. Xem clip, nhiều người bất ngờ vì loại hình du lịch mới tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, một số ý kiến nghi ngại về tính pháp lý lẫn an toàn của các dịch vụ được Tiktoker quảng cáo.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (BQL) khẳng định đây là du lịch tự phát, tour dịch vụ "chui". Hiện nay, BQL chưa cấp phép cho loại hình trải nghiệm câu mực đêm này.
"Việc du khách, người dân tự khám phá và ghi lại trải nghiệm với ngư dân không phải là vấn đề, nhưng khi là người nổi tiếng tổ chức kinh doanh và quảng bá dịch vụ đó thì lại là chuyện khác" - lãnh đạo BQL nhận xét.
![]() |
Nhiều Tiktoker nổi tiếng khác cũng tham gia quảng bá dịch vụ câu mực đêm tại bán đảo Sơn Trà |
Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng cho biết sẽ tiến hành xác minh, phối hợp với lực lượng an ninh để truy vết video (dù đã xoá) và xử lý theo quy định.
Đến chiều 4-6, trên kênh Tiktok "Tuấn đi đâu", clip quảng bá này đã được ẩn đi. PV đã liên hệ với Tiktoker nêu trên qua SĐT công khai nhưng không nhận được phản hồi.
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Luật TNHH ATG – Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng cho rằng hành vi quảng bá của Tiktoker trên có dấu hiệu vi phạm quy định Luật Quảng cáo 2012 về "quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ…".
Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hành vi này có thể bị phạt từ 60-80 triệu đồng, buộc tháo gỡ những clip có nội dung sai phạm, tịch thu tang vật và lợi nhuận bất hợp pháp thông qua quảng cáo, buộc cải chính công khai thông tin...
Từng bị xử phạt Dịch vụ câu mực "chui" từng bị xử phạt. Ngày 12-7-2024, Đồn Biên phòng Sơn Trà – Bộ Chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng bắt quả tang, xử phạt chủ tàu chở khách đi câu mực "chui" tại bán đảo Sơn Trà. Thời điểm kiểm tra, tàu chở 7 người đi câu mực "chui". Chủ tàu không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ nào liên quan đến người và phương tiện, dịch vụ. |
Tác giả: HẢI ĐỊNH
Nguồn tin: nguoiduatin.vn