Tối 2-6, bên lề buổi họp báo Chính phủ thường kỳ thsang 5-2018, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật đã có trả lời báo chí về việc Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói "BOT là sản phẩm của giai đoạn trước".
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật - Ảnh: Nhật Bắc |
Trả lời câu hỏi của báo chí "ông bình luận gì khi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói BOT là sản phẩm của giai đoạn trước", trong khi chính ông Thể từng là Thứ trưởng nhiệm kỳ trước và là người trực tiếp phê duyệt một số dự án BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nói: "Tôi nghĩ rằng phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể "BOT là sản phẩm của giai đoạn trước" hàm ý là giai đoạn trước hành lang pháp lý còn bất cập, kinh nghiệm quản lý và tổ chức thực hiện của các chủ thể còn hạn chế chứ Bộ trưởng không có ý thoái thác nhiệm vụ, đùn đẩy trách nhiệm".
Thứ trưởng Nguyễn Nhật giải thích thêm trên thực tế ngay từ khi nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết những bất cập nảy sinh trong thực tế và bộ đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương kịp thời giải quyết, tháo gỡ và đặc biệt là thực hiện theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về giám sát BOT.
Ông Nguyễn Nhật phân trần các dự án BOT đang khai thác hiện nay, có dự án nghiên cứu từ trước năm 2000, có những dự án triển khai giai đoạn 2000-2010 và nhiều nhất là giai đoạn 2011-2015.
Trong giai đoạn này, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hình thức đầu tư BOT có nhiều bất cập như Luật đấu thầu giai đoạn này không điều chỉnh hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư...; các cơ quan đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong khi hình thức đầu tư này rất phức tạp.
Vì vậy, từ năm 2016, Bộ GTVT đã có định hướng không triển khai nâng cấp, cải tạo đường hiện hữu theo hình thức BOT, chỉ nghiên cứu triển khai các dự án song hành, đảm bảo có sự lựa chọn cho người dân.
Trạm thu giá |
Đáng chú ý, trả lời câu hỏi "việc chuyển đổi hình thức trạm thu phí sang trạm thu giá dịch vụ BOT có phải là cách để Bộ GTVT tránh bị phản ứng là phí chồng phí", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói: "Không có chuyện Bộ GTVT dùng cách này để tránh bị quy là phí chồng phí mà việc thực hiện chuyển thu phí sang thu giá là thực hiện theo quy định của Luật Phí và lệ phí. Việc thay đổi tên không làm phát sinh thêm chi phí cho người tham gia giao thông".
Theo ông Nhật, Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến của người dân, các cơ quan báo chí đã nêu và đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các quy định của pháp luật để thống nhất tên gọi của việc thu tiền đối với các phương tiện sử dụng dự án BOT trên nguyên tắc đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, chấp nhận như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Trước đó, trong ngày 2-6, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có kết luận trong lĩnh vực vận tải, cần tiếp tục rà soát các dự án, hoàn tất đàm phán với các nhà đầu tư và ngân hàng để điều chỉnh giảm phí BOT tại các trạm đã quyết toán theo nguyên tắc ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian hoàn vốn.
Về vấn đề dư luận quan tâm hiện nay là tên gọi trạm BOT, báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết phí giao thông BOT cũng tương tự như học phí và viện phí. Trong đó, viện phí dù đã được điều chỉnh để tiếp cận giá trị trường nhưng vẫn có tên gọi như vậy nên không việc gì phải đổi tên để tạo tâm lý không tốt trong người dân. Quan điểm của Bộ Công an cũng là nên giữ tên gọi là "trạm thu phí BOT".
Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: "Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên trạm thu giá".
Tác giả: Bảo Trân
Nguồn tin: Báo Người lao động