Pháp luật

Thủ đoạn không ngờ của kẻ dùng cây cảnh lừa đảo chiếm đoạt 2 tỷ đồng

Bằng thủ đoạn của mình, đối tượng Hoàng khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng chục người trên phạm vi cả nước.

Ngày 30/11, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Ngọc Hoàng, SN 1985, trú tại thôn Phú Nham Tây, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; tạm trú tại khu phố Long Xuyên 1, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ông Phạm Xuân K., trú tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, Quảng Bình đến Công an TP.Đồng Hới trình báo về sự việc, có đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức rao bán các loại cây cảnh.

Theo ông K, sau khi thỏa thuận thì ông đã chuyển trước số tiền 44 triệu đồng cho đối tượng trên mạng nhưng không nhận được cây cảnh như đã thỏa thuận.

Đối tượng Hồ Ngọc Hoàng tại cơ quan điều tra.

Quá trình lập chuyên án đấu tranh, vào ngày 15/11, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình chủ trì, phối hợp với Công an TP. Đồng Hới và một số đơn vị nghiệp vụ tiến hành triệu tập, đấu tranh đối với Hồ Ngọc Hoàng.

Xét khẩn cấp chỗ ở của Hồ Ngọc Hoàng, lực lượng Công an đã thu giữ 03 điện thoại di động, 05 SIM điện thoại, 03 thông tin tài khoản ngân hàng, ví Momo giả mạo cùng nhiều chứng cứ, tài liệu có liên quan.

Quá trình đấu tranh, đối tượng Hồ Ngọc Hoàng khai nhận, khoảng từ đầu năm 2022, Hoàng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác trên không gian mạng.

Sau đó, Hoàng lên mạng tìm mua các trang Facebook giả mạo các nhà vườn chuyên bán cây cảnh, cùng với các bộ tài khoản ngân hàng, ví Momo giả mạo cùng nhiều sim rác, điện thoại di động các loại.

Sau đó, Hoàng đăng tải hình ảnh về các loại cây cảnh lên trang Facebook giả mạo kèm theo nội dung rao bán với mức giá rẻ hơn thị trường. Khi người mua có nhu cầu liên hệ, Hoàng sẽ yêu cầu người mua đặt cọc trước một phần số tiền.

Để tạo sự tin tưởng, đối tượng Hoàng sử dụng các phần mềm cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh cây đã được gửi tới vị trí gần địa chỉ của người mua, đồng thời yêu cầu thanh toán thêm các khoản chi phí khác (phí giải phóng xe chở, phí bến bãi...) rồi mới cho xe giao hàng. Sau khi người mua thanh toán đầy đủ các chi phí, Hoàng chặn, ngắt liên lạc với người mua.

Bằng hình thức, thủ đoạn trên, đối tượng Hồ Ngọc Hoàng khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng chục người trên phạm vi cả nước, trong đó có người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Qua xác minh đã xác định số tiền giao dịch trong các tài khoản ngân hàng liên quan là khoảng 2 tỷ đồng.

Hiện, vụ việc đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP