Xã hội

Thông tin bất ngờ vụ người phụ nữ sống sót sau 7 ngày rơi xuống vực ở Yên Tử

Trong suốt 7 ngày bị mắc kẹt ở dưới vực, khi lương thực cạn dần bà Liên phải ăn cây dương xỉ cùng những cây rừng để duy trì sự sống.

Trưa 4/5, Vietnamnet đưa tin, sau khi thông tin bà Nguyễn Thị Bích Liên (SN 1963, trú Hà Nội) bị ngã xuống vực trên đỉnh núi Yên Tử (Tp.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) vào ngày 27/4 rồi được cứu vào ngày 3/5 được đăng tải, nhiều ý kiến cho rằng việc này không có thật, là chuyện bịa đặt.

Cư dân mạng đặt ra giả thuyết, tại sao sau khi bị rơi xuống vực không gọi điện cho đoàn đi cùng hay người thân để nhờ trợ giúp. Hay người nhà sau khi thấy bà Liên nhiều ngày không liên lạc sao không trình báo cơ quan công an...

Lý giải việc này, Trưởng ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử ông Lê Tiến Dũng khẳng định chuyện bà Liên rơi xuống vực mắc kẹt 7 ngày rồi được cứu sống là có thật 100%.

Bà Liên được lực lượng chức năng cứu lên khỏi vực sâu.

Theo ông Dũng, qua xác minh từ hệ thống camera và bán vé tham quan, cáp treo thì bà Liên mua vé ngày 27/4, hệ thống camera cũng ghi lại cảnh bà Liên đi qua cổng rồi vào trong sân của ga cáp treo.

"Lấy tư cách của Trưởng ban quản lý rừng và di tích Yên Tử, tôi khẳng định chuyện bà Liên bị rơi xuống vực rồi được cứu sống sau 7 ngày là có thật 100%, phía gia đình bà Liên cũng khẳng định có đơn trình báo mất tích tới cơ quan công an", ông Dũng nói.

Chia sẻ với Zing, bà Liên kể ngày 27/4, bà đến Hạ Long để lấy thuốc chữa bệnh cho chồng. Trên đường về, bà rẽ vào Khu di tích Yên Tử để hành hương. Bà Liên giấu chồng con leo lên đỉnh chùa Đồng do không muốn người nhà lo cho sức khỏe của mình.

Do những ngày vừa qua Quảng Ninh có gió mùa Đông Bắc tăng cường, khu vực đỉnh chùa Đồng nằm cuối dải hoàn lưu phía Bắc nên thường xuyên có gió giật mạnh cấp 6-7 kèm theo mưa, không khí loãng và lạnh buốt.

Đang xuống núi, bà Liên cảm thấy mệt, chóng mặt nên ngồi nghỉ, khi đứng dậy để đi về, bà bị tụt huyết áp, choáng và ngã xuống vực sâu chừng 30 mét.

Tôi cố gắng lách được chân ra, định leo lên nhưng bám phải cành cây giòn nên tiếp tục ngã xuống dưới mỏm đá sâu hơn 10 mét nữa, ngay bên ngoài là vực thẳm và vách đá dựng đứng

“Khi tỉnh dậy, tôi ước lượng mình bất tỉnh một ngày và đang nằm ở trong khe đá. Tôi ngã vào khu vực nhiều bụi cây, đầu gối lên rễ cây nên không bị làm sao”, bà Liên kể và cho biết hai chiếc túi đựng đồ bà mang theo, trong đó có điện thoại đều rơi xuống phía dưới vực.

Nghe thấy tiếng người nói ở phía trên, bà Liên đứng lên để kêu cứu và dẫm phải túi rác, bị trượt chân ngã sâu thêm xuống vực hơn 10 mét.

“Tôi định leo lên nhưng bám phải cành cây giòn nên tiếp tục ngã xuống dưới mỏm đá sâu hơn 10 mét nữa, bên ngoài là vực thẳm và vách đá dựng đứng sâu hàng trăm mét”, bà kể.

Trong lần trượt xuống vực lần thứ 3, bà Liên may mắn rơi vào bãi rác, chủ yếu là áo mưa và chai nước của khách hành hương ném xuống. Lúc này, bà cũng tìm thấy túi đồ thứ hai của mình, bên trong có cơm cháy và chai nước vừa xin về khi làm lễ tại chùa Đồng.

Ở dưới vực, bà Liên cố gắng gọi kêu cứu khi nghe thấy tiếng người phía trên. Nhưng do trời mưa rét cùng gió thổi mạnh nên tiếng kêu cứu của bà bị chìm xuống, không ai biết có người bị mắc kẹt ở phía dưới.

Tôi cảm giác những cây gì ăn được thì cố gắng ăn và vận dụng mọi kiến thức sinh tồn để duy trì sự sống

Người phụ nữ kể những ngày đầu bà chia số cơm cháy ra nhiều phần, đến khi hết một nửa số thức ăn, bà chia nhỏ tiếp số cơm để ăn cầm cự.

Vài ngày sau, khi lượng thực cạn kiệt dần, bà bẻ thân và rễ cây dương xỉ cùng những cây rừng xung quanh để ăn.

“Tôi cảm giác những cây gì ăn được thì cố gắng ăn và vận dụng mọi kiến thức sinh tồn để duy trì sự sống, bao gồm gom nước từ những chai nước của du khách uống dở ném xuống vực để uống”, bà Liên nói.

Hiện sức khoẻ bà Liên đã ổn định.


Để chống rét, bà Liên nhặt nhạnh những mảnh túi nhựa và áo mưa quấn quanh người vừa chống thời tiết khắc nghiệt, vừa chống côn trùng khi đêm xuống.

“Đêm xuống tôi nhìn xung quanh đều tối mịt, đằng xa dưới chân núi có ánh đèn. Tôi tự chế chai nhựa tạo thành cái loa để kêu và lấy thanh sắt gõ vào vách đá để tạo tiếng động”, bà Liên kể.

Sáng 3/5, đỉnh chùa Đồng vắng và bớt gió hơn. Hơn 9h, khi bà Liên đang cố kêu cứu thì có người nghe thấy và hô hoán mọi người đến giải cứu. Lúc ấy, người phụ nữ 59 tuổi mới dám nghĩ "mình sống rồi".

Theo báo Công an Nhân dân, Ban Quản lý Khu di tích Yên Tử cho biết, trong quá trình nhân viên của ban đi tuần tra thì nghe thấy tiếng kêu cứu của người phụ nữ gần khu vực chùa Đồng, Ban Quản lý Yên Tử và nhà chùa cùng Công ty cổ phần phát triển Tùng Lâm và nhân viên bán hàng đã phối hợp tìm kiếm, thòng dây xuống vực, cứu hộ, đưa bà Liên ra khỏi vực sâu.

Hiện tại, sức khỏe nạn nhân ổn định.

Tác giả: Quốc Tiệp (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP