Cuộc sống

Thịt lợn mất chất vì 6 sai lầm khi luộc

Lấy thịt từ tủ lạnh để ra nhiệt độ phòng, chờ thịt mềm để chế biến là cách rã đông rất mất thời gian. Chưa kể, nhiệt độ phòng là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi.

Một số người lại ngâm thịt trong nước nóng để thịt rã đông nhanh hơn. Trên thực tế, việc này khiến vi khuẩn sinh sôi nhanh, làm thịt mất chất.

Luộc thịt quá lâu

Đun lâu sẽ khiến phần thịt nạc bị khô, nếu luộc quá lâu thì làm cho toàn bộ miếng thịt bị nhũn, bở, mất đi vị ngọt, ăn nhanh ngán. Luộc thịt quá lâu cũng ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng.

Các chuyên gia cho biết, ở nhiệt độ 200 – 300 độ C, các axit amin, creatinin, đường và hợp chất vô hại trong thịt sẽ tạo ra phản ứng hóa học, hình thành một số hợp chất có hại. Tốt nhất bạn chỉ nên luộc vừa chín tới để miếng thịt giữ được vị ngọt, thơm ngon.


Thái thịt ngay sau khi luộc chín

Nếu thái thịt ngay sau khi vừa luộc xong, bạn sẽ khó thái được miếng đẹp vì thịt lúc này còn mềm, bở. Bạn nên cho miếng thịt vào tô nước lạnh khoảng 1 phút hoặc đợi thịt bớt nóng rồi mới thái, như vậy thịt vẫn giữ được độ ấm nóng, miếng thịt thái ra trông vừa ngon vừa đẹp mắt.

Đổ nước lạnh vào nồi khi đang luộc

Đổ nước lạnh vào nồi luộc thịt đang sôi sùng sục sẽ làm giá trị dinh dưỡng bị giảm đi đáng kể. Nhiệt độ giảm đột ngột làm các protein và chất béo trong thịt bị kết tủa, các rãnh, khe hở của thịt co lại và rất khó mềm, phần nạc cứng hơn bình thường, bên cạnh đó mùi vị của thịt cũng bị ảnh hưởng.

Thay vì cho nước lạnh giữa chừng, bạn nên cho nhiều nước ngay từ ban đầu, đảm bảo lượng nước không bị cạn trong quá trình luộc. Nếu bắt buộc phải thêm nước thì nên thêm nước nóng.

Chần thịt bằng nước sôi trước khi luộc

Đột ngột cho thịt vào nước sôi sẽ khiến miếng thịt bị co lại, các chất bẩn trong thịt ngấm ngược vào bên trong mà không hề bị đào thải ra bên ngoài. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong thịt cũng biến mất vì các protein trên bề mặt của miếng thịt bị đóng vón lại, nếu ăn vào sẽ khó hấp thu và ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Liên tục chọc đũa, lật thịt trong quá trình luộc

Để kiểm tra xem thịt chín hay chưa, nhiều người thường dùng đũa chọc xem phần nước chảy ra có bị đỏ hay không. Trên thực tế, việc chọc và lật thịt quá nhiều lần khiến cho chất ngọt và hương vị của miếng thịt bị mất đi, thịt không còn ngon, trở nên khô hơn. Bạn nên đợi nước sôi khoảng 5 phút mới chọc đũa kiểm tra.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: sai lầm , thịt lợn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP