|
Số liệu của AAF cho thấy, tính chung cả 3 quý đầu năm nay, thị trường ô tô Myanmar tăng trưởng ở mức tăng ấn tượng 80% dù chỉ đạt doanh số 5.369 xe, so với mức 2.982 xe bán ra năm ngoái.
Philippines đứng vị trí thứ 2 với mức tăng trưởng 15,9% (302.869 chiếc).
Thái Lan, vốn được mệnh danh là “Detroit của châu Á”, tăng 11,5%, với tổng doanh số bán xe là 620.715 chiếc, nhiều gấp đôi thị trường Philippines.
Thị trường lớn nhất khu vực ASEAN là Indonesia đã cải thiện đáng kể doanh thu với mức tăng trưởng 2,7% (803.757 chiếc).
Malaysia - thị trường xe hơi lớn thứ 3 trong khu vực - chỉ tăng trưởng 1,8%, đạt 425.711 xe tính đến cuối tháng 9, so với mức 418.277 xe bán ra năm ngoái.
Các quốc gia ASEAN khác có mức doanh thu giảm hoặc duy trì tăng trưởng cân bằng. Singapore chỉ bán được 84.222 xe so với 83.664 xe năm ngoái. Việt Nam giảm 4,2% xuống 184.831 xe so với 192.922 xe cùng kỳ năm ngoái; trong khi Brunei giảm 7% chỉ bán được 8.790 xe so với 9.447 xe năm ngoái.
Trong khi đó, doanh số bán xe máy tại 5 nước ASEAN đã giảm 2,6% xuống 6.866.480 chiếc so với mức 7.053.331 chiếc bán ra cùng kỳ năm ngoái.
Philippines có mức tăng trưởng cao nhất 14,4%, đạt 956.632 chiếc, tiếp theo là Malaysia tăng 10,1 đạt 327.534 chiếc và Singapore tăng 8,7% với 6.981 chiếc.
Indonesia - thị trường xe máy lớn nhất khu vực ASEAN - giảm 4,9% nhưng vẫn có thị trường xe máy lớn với 4.340.255 chiếc. Thị trường lớn thứ 2 là Thái Lan cũng giảm 8,5% xuống còn 1.235.081 chiếc.
Tác giả: Gia Bảo (Theo Manila Bulletin)
Nguồn tin: Báo Dân trí