Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Những thay đổi cơ bản học sinh cần lưu ý

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong 2 ngày 9 - 10/8. Kết quả kỳ thi sẽ được công bố vào ngày 27/8.

Cả nước có 900.152 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh minh họa


Còn 1 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chính thức được diễn ra. Năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT đã trở lại sau nhiều năm được tổ chức thành kỳ thi THPT Quốc gia dù mục đích chính vẫn là xét tốt nghiệp. Bộ GD&ĐT cho biết, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các khâu tổ chức thi được giao về các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ chỉ đóng vai trò ra đề thi, thanh tra kỳ thi…

Lãnh đạo bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi năm nay có điểm mới là thêm sự tham gia của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra cấp tỉnh. Năm nay, dù không huy động lực lượng từ đại học tham gia coi thi, chấm thi, nhưng bộ GD&ĐT huy động lực lượng hơn 6.000 cán bộ, giảng viên đại học tham gia công tác thanh kiểm tra các khâu của kỳ thi.

Theo hướng dẫn công tác thanh tra kỳ thi của bộ GD&ĐT, nội dung thanh tra, kiểm tra, bao gồm: Công tác chuẩn bị tổ chức thi; công tác coi thi; công tác chấm bài thi tự luận; công tác chấm bài thi trắc nghiệm; việc xử lý các bài thi vi phạm Quy chế thi và cập nhật điểm thi vào Hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2020; công tác phúc khảo bài thi tự luận; công tác phúc khảo bài thi trắc nghiệm; công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT.


Một điểm mới nữa trong kỳ thi năm nay, đó là lực lượng công an sẽ có mặt trong vòng 1 (vòng in sao đề thi). Những năm trước, lực lượng này chỉ tham gia ở vòng 2 (vòng bảo vệ trong) và vòng 3 (vòng bảo vệ ngoài). Khu vực in sao đề thi là một địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo 3 vòng độc lập tại khu vực in sao đề thi. Người không có trách nhiệm, tuyệt đối không được vào khu vực in sao đề thi.

Khác biệt với mọi năm có thể đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp, năm nay, thí sinh chỉ được đăng ký một trong hai tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Tại Quy chế kỳ thi cũng nêu rõ: "Các đối tượng dự thi phải đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ, đúng thủ tục, đúng thời hạn", các thí sinh cần lưy ý xem kỹ lưỡng các quy định, tránh trường hợp để xảy ra sai sót. Về nguyện vọng xét tuyển, thí sinh có thể đăng ký không giới hạn số lượng.

Hồ sơ đăng ký dự thi gồm hai phiếu có nội dung giống nhau (nơi nhận hồ sơ giữ phiếu số 1 và thí sinh giữ phiếu số 2 để đối chiếu trong trường hợp cần thiết). Nội dung phiếu đăng ký dự thi gồm 4 phần chính: Thông tin cá nhân, thông tin đăng ký thi, thông tin để xét công nhận tốt nghiệp THPT và phần thông tin dùng để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Sau khi nhận hồ sơ, thông tin của các thí sinh sẽ được đơn vị tiếp nhận cập nhật lên hệ thống dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Trong thời gian đăng ký dự thi, một số giáo viên THPT lưu ý, những năm gần đây, kỳ thi luôn có những thí sinh điền thiếu, sai thông tin trong phiếu đăng ký dự thi. Điều này làm mất thêm thời gian để bổ sung, điều chỉnh, thậm chí đã có nhiều thí sinh bị mất quyền lợi, trượt "oan" khi xét tuyển vào đại học. Đối với thí sinh được ưu tiên theo hộ khẩu thường trú, ghi cho đúng khu vực ưu tiên được hưởng. Vì thế, hết sức lưu ý ngay từ khâu làm đăng ký dự thi. Bộ GD&ĐT lưu ý, thí sinh phải ghi đầy đủ, rõ ràng, sạch sẽ vào các mục theo yêu cầu và không sửa chữa, tẩy xoá.

Bộ GD&ĐT cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cơ bản giữ ổn định hình thức thi như năm 2019. Theo đó, có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh bậc THPT phải làm 4 bài gồm 3 bài độc lập bắt buộc và 1 bài tổ hợp tự chọn; thí sinh GDTX dự 2 bài độc lập bắt buộc và 1 bài tổ hợp tự chọn. Khác năm 2019 thí sinh được đăng ký cả 2 bài tổ hợp thì năm nay các em chỉ được dự thi duy nhất 1 bài tổ hợp, môn thi thành phần của 1 bài thi tổ hợp.

Tác giả: Thanh Tùng (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP