Xã hội

Thêm một người bị rắn hổ mang chúa cắn nguy kịch

Đang làm việc bên bờ suối, người đàn ông thấy con rắn hổ mang chúa bò qua nên đã vây bắt. Kết quả bị rắn cắn và được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân K. bị rắn hổ mang chúa cắn vào ngón thứ 2 của bàn tay phải. Ảnh: VNExpress

Ngày 28/9, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân - Khoa Bệnh Nhiệt Đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho Tuổi trẻ Online biết, đơn vị này vừa tiếp nhận thêm một trường hợp bị rắn hổ mang chúa cắn nguy kịch. Nạn nhân là anh anh Y.T.K. (35 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk) được chuyển đến cấp cứu lúc 3h ngày 21/9.

Trước đó, trong lúc đang làm việc tại bờ suối, anh K. phát hiện một con rắn bò ngang qua nên đã vây bắt thì bị con rắn cắn vào ngón thứ 2 của bàn tay phải. Sau khi bị rắn cắn, anh K. đã buộc garo ở cổ tay và được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Phần đầu và thân rắn hổ mang chúa đã cắn bệnh nhân K. được người nhà đem tới bệnh viện. Ảnh: Dân trí

Tại thời điểm nhập viện, người nhà mang theo con rắn đã bị chặt đầu, dài khoảng 2,4m. Các bác sĩ xác định, loài rắn đã cắn bệnh nhân là rắn hổ mang chúa (cùng loài rắn đã cắn người đàn ông Tây Ninh mới xuất viện cách đây ít hôm). Ngay lập tức, bệnh nhân được truyền 5 lọ huyết thanh kháng nọc rắn hổ đa giá.

Quá trình theo dõi, bác sĩ xác định bệnh nhân có biến chứng hoại tử mô mềm, cơ. Để tránh biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh các bác sĩ đã chủ động thay huyết tương cho bệnh nhân.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân rơi vào tình trạng biến chứng viêm cơ tim khiến mạch chậm. Bệnh nhân đã được đặt máy tạo nhịp, điều trị tích cực, hiện dần qua nguy kịch. Mặc dù các bác sĩ đã cố gắng điều trị bảo tồn, tuy nhiên ngón tay bị rắn cắn của người bệnh đã hoại tử. Ngày 28/9, bệnh nhân được chỉ định tháo khớp đốt gần ngón 2 của tay phải.

Trao đổi với PV VNExpress, bệnh nhân K. cho biết đã đỡ mệt hơn so với lúc mới nhập viện, tay vẫn đau. Được biết, công việc thường ngày của bệnh nhân là cắt củi, làm cỏ thuê… để nuôi gia đình gồm hai con nhỏ, hai người cha (cha ruột và cha vợ) đang bị tai biến.

Hiện tại bệnh nhân K. đã đỡ mệt hơn so với lúc mới nhập viện, tay vẫn đau. Ảnh: Dân trí

Trước đó, sáng 19/8, tại Tây Ninh cũng có một trường hợp bệnh nhân bị rắn hổ mang chúa cắn nguy kịch. Nạn nhân là anh Phạm Văn Tâm (SN 1982, quê Tây Ninh), trong lúc đi làm thuê ở một rẫy mãng cầu gần núi Bà Đen, anh Tâm phát hiện một con rắn hổ mang chúa nặng 4,6kg, dài hơn 2,5m. Con trai anh Tâm kêu cha bỏ chạy nhưng do gia đình khó khăn nên anh quay lại bắt con rắn để bán. Khi bị bắt, con rắn đã cắn vào đùi anh Tâm.

Anh Tâm được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cấp cứu cùng con rắn quấn chặt trên tay. Sau đó, anh tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, tại đây, các bác sĩ đã khẩn trương cứu chữa bệnh nhân, cho thở máy, dùng huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu.

Trong thời gian qua, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã nỗ lực cứu chữa bằng phương pháp lọc máu liên tục, cho bệnh nhân thở máy, điều trị nội khoa hồi sức giúp bệnh nhân từng bước vượt qua nguy kịch.

Hiện tại bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn, bệnh nhân tỉnh táo, vui vẻ, tiếp xúc tốt. Các vết thương cắt lọc vùng hoại tử ở đùi đang lên mô hạt khá ổn định. Tuy nhiên, vết thương do rắn cắn gây hoại tử trên diện rộng ở vùng đùi phải của bệnh nhân khó có thể tự lành. Do đó, để người bệnh nhanh chóng bình phục, các bác sĩ sẽ tiến hành ghép da tự thân cho bệnh nhân.

Tác giả: Nguyệt Hà (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: rắn cắn , rắn hổ mang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP