Tin địa phương

Thành phố Đà Nẵng triển khai thí điểm trạm xe đạp công cộng

Đà Nẵng sẽ triển khai 61 trạm với khoảng 600 xe đạp được phân bổ trên địa bàn 5 quận; giá vé theo giờ là 5.000 đồng/30 phút, theo ngày là 50.000/ngày cho mỗi chuyến đi không quá 7,5 giờ.

Trạm dịch vụ xe đạp công cộng tại Đà Nẵng sắp đưa vào triển khai thí điểm. (Ảnh: TTXVN phát)

Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết vào ngày 29/3, đơn vị sẽ khai trương thí điểm trạm xe đạp công cộng nhằm góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng tới hệ thống giao thông xanh, bền vững.

Các trạm xe đạp công cộng đang được đơn vị thi công tích cực hoàn thiện. Theo quy hoạch, thành phố sẽ triển khai 61 trạm với khoảng 600 xe đạp được phân bổ trên địa bàn 5 quận.

Trạm xe đạp công cộng được ưu tiên đặt gần trạm xe buýt để kết nối hệ thống vận tải hành khách công cộng; gần các điểm thu hút người dân qua lại, đảm bảo cảnh quan đô thị, không gây cản trở người đi bộ, nằm trên vỉa hè thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phạm vi đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.

Xe đạp được thiết kế với hình thức bắt mắt, bền chắc, khung xe thiết kế phù hợp với cả nam và nữ; phù hợp với nhiều lứa tuổi và chiều cao của người sử dụng.

Xe thiết kế có khóa chống mất cắp, chống tháo trộm các bộ phận của xe như ghi đông, yên, bánh xe, hộp xích…

Mỗi xe đạp được gắn một thẻ ID định danh, lắp đặt khóa thông minh, thiết bị định vị, sạc và bộ thu năng lượng Mặt Trời.

Cước phí phải trả tương ứng với thời gian sử dụng xe (tính theo giờ hoặc theo ngày). Phương thức thanh toán trực tuyến qua các ví điện tử Zalopay, MoMo, Payoo…

Giá vé theo giờ là 5.000 đồng/30 phút, theo ngày là 50.000/ngày cho mỗi chuyến đi không quá 7,5 giờ (được tính từ lúc mở khóa xe cho tới lúc khóa xe lần cuối cùng).

Ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, đây là dự án xe đạp công cộng được Sở chủ trì triển khai theo Nghị quyết 103/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân và chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố. Sau một năm thí điểm, Sở sẽ tổng kết, đánh giá, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố xem xét, quyết định nhân rộng mô hình nếu dịch vụ đạt hiệu quả./.

Tác giả: Võ Văn Dũng

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP