Trong nước

Tân Bộ trưởng Công Thương: Chưa bộ trưởng nào giỏi mọi lĩnh vực mà mình quản lý

“Chưa có bộ trưởng nào từ trước đến nay và từ nay về sau có thể hiểu biết tất cả lĩnh vực mà bộ chúng ta được giao phó và đương nhiên tôi cũng không ngoại lệ”.

Ông Nguyễn Hồng Diên, tân Bộ trưởng Công Thương khẳng định, tuy không hiểu biết tất cả mọi lĩnh vực song ông hứa toàn tâm toàn ý với công việc, nỗ lực hết mình, khiêm tốn học hỏi, phát huy tính dân chủ, nhất là vấn đề lớn, tuân thủ nghiêm quy định và mong muốn nhận được sự hợp tác chặt chẽ để hoàn thành nhiệm vụ.

"Được giao trọng trách mới, công việc cũng hoàn toàn mới, chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, tìm hiểu tôi ý thức sâu sắc rằng Bộ Công Thương là Bộ có chức năng quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm hầu hết các ngành, lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế quốc dân.

Có rất nhiều lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm ngành của chúng ta đóng vai trò quan trọng và quyết định sự phát triển của đất nước, đặc biệt là quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước ta nói riêng. Từ rất nhiều cơ quan Bộ và ngang Bộ có chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành trước đây, gần 15 năm qua về được hợp nhất thành một Bộ có chức năng quản lý nhà nước đa ngành. Vì thế có thể nói chưa có một vị Bộ trưởng nào từ trước tới nay hoặc cả từ nay về sau có thể giỏi giang, hiểu biết và thông thạo tất cả từng lĩnh mà Bộ ta được giao quản lý. Đương nhiên tôi cũng không là ngoại lệ", ông Diên nhấn mạnh.

Vì vậy, theo ông Diên, điều quan trọng nhất là biết tập hợp, phát huy truyền thống của ngành, phát huy sức mạnh tập thể, phát huy trí tuệ, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trên từng lĩnh vực, vị trí công tác được giao thông qua việc thực hiện các quy chế, quy định, thông qua thực hiện chế độ phân cấp, phân quyền. Tăng cường kiểm tra, giám sát … đồng thời phải tiếp tục củng cố, mở rộng mối quan hệ hợp tác gắn kết với các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương trong cả nước với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là tranh thủ được tối đa sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và cá nhân các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ, đồng tình với nhân dân để chúng ta hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sáng 12/4, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị triển khai các nghị quyết, quyết định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ. Tại hội nghị, ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đọc các quyết định liên quan đến việc phê chuẩn, bổ nhiệm các cán bộ lãnh đạo, trong đó có việc phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Đồng thời, ông Nguyễn Hồng Diên cũng được chỉ định giữ chức bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa (phải) chúc mừng tân Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Theo đại diện Bộ Công Thương, những năm gần đây, nhờ sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị, nước ta đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia có nền công nghiệp có năng lực cạnh tranh toàn cầu ở mức khá cao, một số ngành công nghiệp có năng lực cạnh tranh toàn cầu và có vị trí vững chắc trên thị trường thế giới như dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ...

Ngành năng lượng đã cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho nền kinh tế, hạ tầng lưới điện được đầu tư khá toàn diện. Xuất khẩu đã từng bước khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng của đất nước với đóng góp lớn của quá trình mở cửa hội nhập mạnh mẽ trong thời gian qua với việc đã ký kết 15 FTA, trong đó có các FTA quan trọng như CPTPP, EVFTA… qua đó đưa nước ta trở thành một trong những nền kinh tế hội nhập toàn diện nhất thế giới.

Thương mại nội địa luôn giữ vững được đà tăng trưởng ổn định ở mức cao, qua đó đã cùng với xuất khẩu và đầu tư là trụ đỡ quan trọng để góp phần vào bảo đảm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu. Thương mại điện tử là một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh số hóa nền kinh tế và đang dần trở thành một động lực tăng trưởng mới của ngành…

Bộ Công Thương cũng là một trong những điểm sáng trong hệ thống các cơ quan Chính phủ trong thời kỳ qua về công tác cải cách thể chế, cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện Chính phủ điện tử…

Nhất trí với báo cáo của Bộ Công Thương, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết báo cáo của lãnh đạo Bộ tuy vắn tắt nhưng nêu khá sâu sắc về bộ máy tổ chức, những công việc trọng tâm, đặc biệt là tầm nhìn và những nhiệm vụ sắp tới của Bộ Công Thương.

“Tôi thấy rất phấn khởi về những nền tảng, những thành tựu của ngành Công Thương, của đất nước chúng ta”, ông Nghĩa nói.

Nhấn mạnh đến vai trò của ngành Công Thương đối với hệ thống chính trị, quốc phòng an ninh, các hoạt động đối ngoại, văn hóa xã hội, an sinh xã hội… đặc biệt là góp phần vào sự giàu có, phồn vinh của đất nước. Ông Nghĩa khẳng định, phải hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo sự thông suốt các điểm nghẽn để bảo đảm cho nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ngày càng được hoàn thiện, tạo nền tảng pháp lý quan trọng để chúng ta vừa giữ được độc lập, tự chủ, đồng thời vừa hội nhập sâu sắc.

"Nếu chúng ta làm được điều đó thì chắc chắn rằng 5 năm tới, chúng ta sẽ giành được nhiều thành tựu hơn nữa”, ông Nghĩa nói.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng gửi lời chúc mừng tân Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, trí tuệ, với sự kiên định đổi mới sáng tạo, linh hoạt và lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả, tân Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Chia sẻ tại hội nghị, tân Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: “Tôi xin hứa với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo ban bộ ngành trung ương, Bộ Công thương toàn tâm toàn ý công việc, nỗ lực hết mình, khiêm tốn học hỏi, phát huy tính dân chủ, nhất là vấn đề lớn, tuân thủ nghiêm quy định và mong muốn nhận được sự hợp tác chặt chẽ để hoàn thành nhiệm vụ”.

Ông Nguyễn Hồng Diên tin tưởng, trong thời gian tới, thuận lợi cũng lắm, gian nan cũng rất nhiều nhưng Bộ Công Thương sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, phát huy thành tích, kinh nghiệm đã đạt được, nhận rõ trách nhiệm và sứ mệnh tiên phong của ngành Công Thương, tập trung khắc phục những khó khăn, hạn chế, thiếu sót để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tác giả: HÒA BÌNH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP