Tai nạn chết người liên tục, Chủ tịch Đà Nẵng triệu tập họp khẩn |
Báo cáo tại cuộc họp, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, qua khảo sát, mỗi ngày trên tuyến đường Ngô Quyền có khoảng 1.500 lượt xe đầu kéo hoạt động. Nguyên nhân xảy ra 2 vụ TNGT trong hai ngày vừa qua là do các phương tiện không giữ khoảng cách an toàn.
“Lực lượng CSGT vừa hóa trang, mật phục bắn tốc độ xe container và thời gian qua xử lý được 23 tường hợp, việc chạy quá tốc độ có giảm nhưng còn tiếp diễn. CSGT của Phòng thường xuyên tuần lưu xử lý vi phạm, tuy nhiên lưu lượng phương tiện trên tuyến quá lớn, một phần do kỹ năng lái xe nên dẫn đến tai nạn. Từ mai (14/9) CSGT sẽ tăng cường thêm lực lượng TTKS trên tuyến”, Đại tá Ngọc nói.
Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng kiêm Phó Ban ATGT TP Đà Nẵng, tại hai vị trí xảy ra TNGT trong ngày 11 và 13/9, hạ tầng, hệ thống biển báo, đảm bảo giao thông đầy đủ. Qua nhìn nhận ban đầu, các vụ tai nạn đều là các xe đi cùng chiều, hầu hết là do khoảng cách không an toàn.
“Qua các cuộc họp, các ngành chức năng thành phố đều ủng hộ việc tăng giờ cấm trên tuyến, tuy nhiên trong cuộc họp hiệp hội ô tô và cảng Đà Nẵng phản ứng về việc cấm này”, ông Trung nói và đề xuất lắp camera thông minh phạt nguội để giám sát các hành vi vi phạm giao thông, đồng thời đề xuất Công an thành phố tăng cường tuần tra xử lý vi phạm.
Hiện trường vụ TNGT chết người giữa xe đầu kéo và xe máy trên đường Ngô Quyền chiều 13/9 |
Theo Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, thành phố cấm xe đầu kéo giờ cao điểm, qua giờ xe cứ tràn ra chạy gây mất ATGT, 2 vụ TNGT vừa rồi rất rõ ràng. Ông Thơ yêu cầu cảng Đà Nẵng điều chỉnh thời gian bốc xếp hàng để nới lưu lượng xe đầu kéo chạy sát giờ cao điểm.
“Áp dụng biện pháp hành chính luôn, nếu đồng ý tôi sẽ ban hành văn bản áp dụng biện pháp hành chính, yêu cầu công ty phải giao hàng thời điểm đó. Anh (cảng Đà Nẵng) phải sắp xếp lịch, xe đó vào giờ đó lấy hàng, chia giờ ra, không thể chấp nhận việc hai xe đầu kéo chạy song song còn lại một làn nhỏ ở trong cả xe ô tô, cả xe máy, xe đạp thì giữ khoảng cách gì? Còn chỗ nào nữa mà khoảng cách”, ông Thơ nói.
Ông Thơ cũng yêu cầu cảng Đà Nẵng bàn lại giải pháp đó, thành phố sẽ có công văn yêu cầu công ty có lịch giao hàng. Tất nhiên công ty giao hàng vào thời điểm đó ít nhiều có trở ngại cho tài xế và chủ hàng. Mình chủ động giảm ít nhiều về giá để khuyến khích người ta, còn việc xếp lịch không chậm trễ hàng gì cả. Bám thời gian tàu vào để giao hàng cho phù hợp.
Ông Thơ cũng chỉ đạo Sở GTVT lập ngay phương án lắp đặt toàn bộ camera thông minh trên tuyến. Đồng thời yêu cầu nghiên cứu phân luồng để xe máy chỉ đi đường gom bên trong, ô tô các loại đi ở ngoài, nới lại giờ cấm.
“Công an tăng cường tuần tra, giám sát, xử phạt. Tôi cho rằng từ hồi mô tới giờ mà có 23 trường hợp phát hiện xử phạt là ít. Tôi thấy việc vi phạm của mấy ông xe đầu kéo là tương đối phổ biến, chạy nhanh chạy ẩu lắm”, ông Thơ nói.
Đầu giờ chiều ngày 13/9, bà Nguyễn Thị Kim Ngân điều khiển xe máy BKS 43U1 - 1203 lưu thông trên đường Ngô Quyền thì xảy ra va chạm với xe đầu kéo BKS 43C - 083.39 do tài xế Nguyễn Ngọc Quý (38 tuổi, ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) điều khiển lưu thông cùng chiều khiến bà Ngân chết tại chỗ. Trước đó, sáng ngày 11/9, một người đàn ông đi xe máy trên đường Ngô Quyền cũng bất ngờ xảy ra va chạm với xe tải chở hàng BKS 76C-113.92 đang lưu thông về cảng Tiên Sa khiến người này tử vong tại chỗ. |
Tác giả: Vĩnh Nhân
Nguồn tin: Báo Giao thông