Xe

Sự thật thú vị về tên của hãng xe Mercedes

Trong phân khúc thị trường xe sang hiện nay thì thương hiệu Mercedes Benz với logo ngôi sao 3 cánh đã trở nên quá quen thuộc. Cái tên Mercedes-Benz được hình thành là cả một câu chuyện dài nhưng đầy thú vị và chứa đựng nhiều bài học quý giá.

Mercedes là một thương hiệu xe nỗi tiếng và được ưu chuộng trên toàn thế giới, hãng xe Mercedes-Benz không chỉ chuyển sản xuát những mẫu xe sang an toàn và hiện đại bật nhất và còn từng cho ra đời những chiếc xe đua huyền thoại thống trị những giải đua danh giá trên thế giới.

Đây là hãng ôtô của Đức được thành lập năm 1871, chuyên sản xuất xe hơi hạng sang, xe buýt, xe buýt đường dài và xe tải. Hiện nay Mercedes-Benz là công ty con thuộc Daimler AG (chính thức là Daimler Chrysler AG).

Mercedes là một thương hiệu xe nỗi tiếng và được ưu chuộng trên toàn thế giới, hãng xe Mercedes-Benz không chỉ chuyển sản xuát những mẫu xe sang an toàn và hiện đại bật nhất và còn từng cho ra đời những chiếc xe đua huyền thoại thống trị những giải đua danh giá trên thế giới.

Chiếc xe đầu tiên

Điểm xuất phát của Mercedes-Benz là khi Karl Benz cho ra đời model xe đầu tiên vào tháng 2/1886, tiếp đó là Gottlieb Daimler và kĩ sư Wilhelm Maybach với model Mercedes năm 1901. Chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Mercedes-Benz được sản xuất năm 1926 cùng với sự kiện công ty của Karl Benz và Gottlieb Daimler sáp nhập thành công ty Daimler-Benz. Trong lịch sử hình thành và phát triển của mình, Mercedes-Benz đã cho ra mắt nhiều mẫu xe công nghệ cao và an toàn, nổi tiếng trong ngành công nghiệp ôtô hiện đại.

Nhắc tới hang xe bật nhất của cộng hòa liên bang Đức không thể không nhắc tới 2 cái tên là Gottlieb Daimler và Carl Benz, đây có thể nói là 2 cái tên quan trọng nhất, cha đẻ tạo ra hãng xe nổi tiếng này.

Xe Mercedes-Benz có mặt tại các đại lý thuộc trên 130 quốc gia. Cũng như một số thương hiệu ôtô Châu Âu khác, Mercedes-Benz đưa ra chính sách “European delivery” đối với khách hàng Mỹ khi mua xe Mercedes-Benz, tức là nếu khách hàng Mỹ mua xe của hãng thì sẽ được thưởng một chuyến du lịch tới Châu Âu.

Tên của hãng xe Mercedes hình thành ra sao?

Logo Mercedes qua các thời kỳ lịch sử

Tên của hãng xe được liên quan mật thiết đến một cái tên khác, đó là Emil Jellinek một doanh nhân người Áo rất thành đạt và đam mê thể thao. Năm 1897, Emil Jellinek đã đặt mua chiếc xe đầu tiên của Daimler, khi những chiếc xe này vào tháng 10. 1897 vận tốc tối đa của xe chỉ đạt 24km/h và đối với ông là quá chậm chạm ông đã yêu cầu Daimler phải làm mọi cách để tang tốc độ tối đa của xe và đặt cùng lúc 2 chiếc mang tên “ Phượng Hoàng “ theo phong cách của Daimler, cả 2 chiếc này đã được giao co chủ nhân của chúng vào tháng 9.1898 từ đó Emil Jellinek càng tiến sau hơn vào lĩnh vực kinh doanh động cơ. Vào năm 1899 DMG đã giao cho ông theo đơn đặt hàng 10 chiếc xe, và vào năm 1900 tăng lên là 29 chiếc.

Cái tên Mercedes-Benz được hình thành là cả một câu chuyện dài nhưng đầy thú vị và chứa đựng nhiều bài học quý giá

Chưa dừng lại ở đó ông không ngừng yêu cầu DMG phải liên tục chế tạo ra các động cơ nhanh hơn mạnh hơn, Và vào năm 1899, ông đã bắt đầu tham gia các cuộc đua tốc độ, tại các cuộc đua này, ông luôn lấy tên là Mercedes – là tên con gái 10 tuổi của mình, như vậy cái tên nổi tiếng nhất làng xe hơi thế giới lại không được đặt ngay từ đầu cho xe hơi mà dùng để đặt cho tên tay đua cũng như của đội đua.

Vào tháng 4/1900 DMG và Jellinek đã đi đến 1 sự thống nhất về sự phát triển của hãng xe và động cơ Daimler sau khi đi tới quyết định sẽ sản xuất một động cơ mới với cái tên là Daimler-Mercedes, Jellinek đã chính thức lấy tên con gái mình đặt cho tên sản phẩm theo tiếng Tây Ban Nha Mercedes có nghĩa là “ Yêu kiều duyên dáng” và có thể Emil Jellinek cũng không ngờ rằng tên của cô con gái ông lại đi vào lịch sử ngành ô tô và là một trong những hãng xe lớn nhất thế giới.

Vào ngày 22/11/1900 DMG đã giao chiếc xe đầu tiên với động cơ mới cho Jellinek, một chiếc xe đua với 35 sứa ngựa, chiếc Mercedes đầu tiên này do kỹ sư Wilhelm Maybach phát triển và cái tên này chắc cũng nhiều người nghe tới lại là một cái tên lẫy lừng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, chiếc Mercedes đầu tiên này cũng đã được sử sách ghi nhận là chiếc xe ôtô đầu tiên trên thế giới.

Vào ngày 23/06/1902 cái tên Mercedes đã được đăng ký là tên sản phẩm chính thức, Vào tháng 06/1903 Emil Jellinek đã được sự cho phép và đồng ý của tòa để từ đó về sau mang tên là Jellinek Mercedes.

Ý nghĩa logo Mercedes

Ngay trên đường phố Việt Nam, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc ô tô Mercedes-Benz với phần logo ngôi sao ba cánh vô cùng nổi bật. Ngay lập tức bị ấn tượng bởi sự thời trang, đẳng cấp, nhưng có lẽ có ít người biết tới ý nghĩa thật sự ẩn sau biểu tượng đã làm nên tên tuổi của dòng xe Mercedes-Benz.

Trước khi qua đời, Gottlied Daimler từng dùng ngôi sao làm biểu tượng khi đang làm giám đốc kỹ thuật của nhà máy động cơ, ban lãnh đạo của DMG lập tức tận dụng ý tưỡng này và đăng ký bảo hộ độc quyền ngôi sao ba cánh và ngôi sao bốn cánh,

Ý tưởng tạo nên logo ngôi sao ba cánh của hãng xe Mercedes xuất phát từ niềm khát khao, hoài bão cháy bỏng của người đồng sáng lập nên công ty Mercedes-Benz: Ông Gottlieb Diamler. Tại những năm vào cuối thế kỷ thứ 19, trong một lần gửi tặng cho người vợ yêu quý một tấm bưu thiếp, ông GottliedDiamler đã lựa chọn một tấm bưu thiếp in hình ngôi sao, hình ảnh được ông bà dùng để trang hàng xung quanh tổ ấm của mình với lời nhắn nhủ: “Một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ tỏa sáng sự nghiệp của anh”.

Nhờ thế mạnh về công nghê cao cùng tính tiện nghi trong dòng xe hơi sang trọng tên tuổi Mercedes đã gắn liền với lịch sử phát triển của xe hơi. Đa phần các nguyên thủ, chính khách hay những nhà tài phiệt là những khách hàng sử dụng Mercedes.

Trong thế kỉ 21 theo xu hướng chung của thị hiếu khách hàng, Mescedes đã từng bước đa dạng hóa chủng loại xe hơi của mình đi đôi với thế mạnh là những chiếc xe Sedan, Cupe hay SUV đắt tiền. Mercedes còn sản xuất cả những chiếc đa dụng MPV hay mini van phục vụ đa số người sử dụng bình dân có thu nhập thấp.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: giadinhvietnam.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP