Giáo dục

Rút kinh nghiệm Hiệu trưởng vụ thu tiền ôn thi tốt nghiệp sai quy định

Sở GD&ĐT Sóc Trăng yêu cầu Hiệu trưởng Trường THPT DTNT Huỳnh Cương nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chưa có kế hoạch thu – chi ôn thi tốt nghiệp trước khi thực hiện.

Theo Thông báo số 1942/TB-SGDĐT do Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng Danh Hoàng Nguyên ký ngày 14/9, Sở này kết luận Trường THPT DTNT Huỳnh Cương chưa chủ động trong việc tính toán, xem xét, quyết định kịp thời nguồn kinh phí đảm bảo cho ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Chưa thực hiện đúng theo qui định tại Công văn số 1777/SGDĐT ngày 1/8/2018 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thu, chi dạy thêm, học thêm; dạy 2 buổi/ngày hoặc dạy tăng tiết; dạy ôn thi và các nguồn thu khác trong các cơ sở giáo dục từ năm học 2018-2019.

Trường không ghi biên bản các cuộc họp giữa nhà trường với Ban Đại diện cha mẹ học sinh của trường và giữa giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh của lớp nên gặp khó khăn trong quá trình kiểm tra, xác minh thông tin.

Việc thu tiền 782.000 đồng/ học sinh chưa đảm bảo công bằng giữa các học sinh vì học sinh các lớp Khoa học xã hội có thời lượng ôn tập ít hơn các lớp Khoa học tự nhiên.

Từ những hạn chế nêu trên, Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng yêu cầu Hiệu trưởng Trường THPT DTNT Huỳnh Cương khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết việc thu – chi tiền ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đảm bảo nguyên tắc thu đủ, bù chi (sau khi đã trừ định mức tiết dạy của giáo viên) theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 1777.

Tổ chức họp trực tiếp tất cả các cha mẹ học sinh lớp 12 năm học 2021-2022 để lấy ý kiến và thực hiện chỉ đạo theo kế hoạch đã được thống nhất. Sở cũng lưu ý đối với phụ huynh học sinh không đồng ý thì hoàn trả lại số tiền trước khi tiến hành chi.

Sau khi thanh quyết toán các chế độ có liên quan đến việc ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho giáo viên, đơn vị phải hoàn trả số tiền còn thừa cho học sinh và công khai việc thu chi đến từng cha mẹ học sinh và Hội đồng sư phạm được biết.

Các cuộc họp giữa lãnh đạo nhà trường với Ban Đại diện cha mẹ học sinh của trường và giữa giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh của lớp phải được thể hiện bằng biên bản và được lưu giữ tại đơn vị.

Ngoài ra, Giám đốc Sở còn yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chưa kịp thời xây dựng kế hoạch chi tiết việc thu – chi tiền ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo hướng dẫn tại Công văn số 1777/SGDĐT ngày 1/8/2018 của Sở GD&ĐT trước khi tổ chức thực hiện.

Như Người Đưa Tin đã thông tin, một số phụ huynh học sinh Trường THPT DTNT Huỳnh Cương phản ánh, đầu năm học 2021- 2022, nhà trường không có chủ trương thu tiền ôn thi tốt nghiệp của học sinh khối 12 nhưng đến cuối năm học lại thông báo thu mỗi học sinh 782.000 đồng nhưng không có phiếu thu. Việc thu này không đúng quy định, gây bất bình trong dư luận giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Sau khi có phản ánh, Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã thành lập tổ xác minh và kết luận nội dung phản ánh nêu trên là có cơ sở.

Theo báo cáo giải trình của trường, từ năm học 2020- 2021 trở về trước, nhà trường không thu lệ phí ôn thi tốt nghiệp THPT từ học sinh với lý do nhà trường tính tiết dạy ôn thi như tiết dạy bình thường trong chương trình, nếu thừa giờ theo quy định thì tính tiền cho giáo viên.

Đến năm học 2021- 2022, ngân sách được cấp không đảm bảo để chi như những năm học trước nên nhà trường đã thông báo thu tiền ôn thi tốt nghiệp đến phụ huynh và học sinh. Do trước đây không thu lệ phí ôn thi nên nhà trường đã tham khảo trường lân cận và được biết trường này thu để chi trả cho giáo viên dạy 90.000 đồng/tiết.

Ngày 27/7/2022, nhà trường tổ chức họp đột xuất và đưa ra mức thu 782.000 đồng/học sinh. Sau đó, nhà trường thông báo qua nhóm Zalo học sinh khối 12 cho phụ huynh và học sinh biết.

Tác giả: Hữu Việt Tâm

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP