Xã hội

Đà Nẵng: Thiếu sót trong mua sắm tài sản công, nhiều cá nhân bị kiểm điểm

Việc mua sắm, nghiệm thu và thanh quyết toán tài sản công tại Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng vẫn để xảy ra nhiều thiếu sót. Hiện ban quan lý đang tổ chức kiểm điểm một số cá nhân có liên quan đến thiếu sót này.

Âu thuyền Thọ Quang, Đà Nẵng

Chiều 11.1, ông Huỳnh Văn Phương - Trưởng Ban quản lý (BQL) Cảng cá và Âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) cho biết, đang tổ chức kiểm điểm những cá nhân có liên quan trong công tác đấu thầu, mua sắm và nghiệm thu, thanh quyết toán tài sản công năm 2018 và 2019.

Trước đó, Thanh tra TP.Đà Nẵng công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý tài chính; mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công tại Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang Đà Nẵng.

Thanh tra TP. Đà Nẵng đã kiểm tra hồ sơ của 8 gói thầu mua sắm tài sản công do Ban quản lý là cơ quan thực hiện mua sắm với tổng giá trị trúng thầu hơn 600 triệu đồng, cho thấy, việc thực hiện mua sắm, sửa chữa tài sản công của Ban quản lý cơ bản tuân thủ các quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, điều hành công tác đấu thầu, mua sắm và nghiệm thu, thanh quyết toán tài sản công năm 2018 và 2019 còn tồn tại, thiếu sót về trình tự, thủ tục.

Cụ thể, Ban quản lý thực hiện quy trình chỉ định thầu đối với các gói thầu mua sắm, sửa chữa nhưng không có văn bản phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là chưa đúng theo quy định tại luật Đấu thầu và Thông tư số 58/2016/TT-BTC.

Ngoài ra, Ban quản lý cũng không ban hành quyết định thành lập các Tổ chuyên gia như lập, thẩm định hồ sơ yêu cầu và đánh giá hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu mà Ban quản lý chỉ thành lập một Tổ chuyên gia đấu thầu cho từng gói thầu để triển khai công tác đấu thầu là không đúng quy định tại Luật Đấu thầu.

Riêng đối với gói thầu mua sắm vật tư lắp đặt đường ống cung cấp nước điện giải ra cầu cảng, đường nội bộ và chợ đầu mối tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang còn một số thiếu sót như không có Báo cáo thẩm định hồ sơ yêu cầu; không có báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu.

Chưa hết, Ban quản lý chưa lập danh mục, lưu trữ hồ sơ, tài liệu liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu mua sắm, sửa chữa tài sản công theo quy định.

Sau kết luận của Thanh tra TP.Đà Nẵng, ông Huỳnh Văn Phương cho biết, Ban quản lý Cảng cá và Âu thuyền Thọ Quang thống nhất kết luận thanh tra về thiếu sót trong quá trình quản lý, điều hành công tác đấu thầu, mua sắm và nghiệm thu, thanh quyết toán tài sản công năm 2018 và 2019 còn tồn tại, thiếu sót về trình tự, thủ tục.

"Hiện chúng tôi đang tổ chức kiểm điểm những cá nhân có liên quan đến thiếu sót này. Sau khi kiểm điểm, chúng tôi cũng sẽ báo cáo Thanh tra TP. Đà Nẵng" - ông Huỳnh Văn Phương nói.

Tác giả: HỮU LONG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP