Theo báo cáo từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc chịu tác động của mưa kéo dài, gây sạt lở mái taluy ở nhiều vị trí.
Cụ thể, tại Km 8+100, khoảng 9.000 m³ đất đá đã tràn xuống mặt đường và được lực lượng thi công dọn dẹp xong; Km 12+300 sạt lở khoảng 1.500 m³ cũng đã được xử lý hoàn tất. Các vị trí Km 14+00 và Km 16+600 với tổng khối lượng khoảng 8.000 m³ hiện đã thông một làn xe.
![]() |
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thị sát và chỉ đạo khắc phục các điểm sạt lở nghiêm trọng trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên (Ảnh: VGP). |
Tuy nhiên, tại Km 41+450 và Km 42+800, khối lượng sạt lở tăng mạnh, ước tính từ 35.000 - 42.000 m³, dự kiến mất nhiều ngày mới khắc phục hoàn toàn. Đặc biệt, đoạn qua Khe Tre (Huế) bị sạt lở nghiêm trọng, khối lượng khoảng 5.000 m³.
Mái taluy cao, địa hình dốc, đất yếu kết hợp mưa kéo dài khiến nền đường và kết cấu rãnh thoát nước bị phá vỡ, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục trượt sạt. Các đơn vị thi công đã bố trí máy đào, xe ben hoạt động liên tục 24/24h, đồng thời khoan neo và phun bê tông tạm thời để gia cố mái taluy.
Trong khi đó, tại Km 50+700 và Km 50+800 xuất hiện vết nứt dài khoảng 80 m, rộng 5-10 cm, có dấu hiệu dịch chuyển nền đường và sụt lún cục bộ. Khu vực này đã được dựng rào chắn cảnh báo, che phủ chống thấm nước và hạn chế tải trọng phương tiện lưu thông, đồng thời bố trí tổ kỹ thuật quan trắc biến dạng hàng giờ để kịp thời phát hiện thay đổi bất thường.
![]() |
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng lập Hội đồng chuyên môn, cử đoàn công tác trực tiếp vào hiện trường để đánh giá phương án, thẩm định kỹ thuật trước khi triển khai. |
Tại hiện trường, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh cần đánh giá toàn diện yếu tố địa chất khu vực, mời cơ quan chuyên môn độc lập xác định mức độ no nước, trạng thái trượt sâu và độ ổn định của nền đường cũng như mái dốc. Các điểm sạt lở phải được phân tích nguyên nhân cụ thể; nếu thiết kế chưa tính đến, phải điều chỉnh để xử lý căn cơ, không làm tạm bợ và phải khắc phục triệt để, tránh tái diễn trong mùa mưa tiếp theo.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng lập Hội đồng chuyên môn, cử đoàn công tác trực tiếp vào hiện trường để đánh giá phương án, thẩm định kỹ thuật trước khi triển khai. Đồng thời, các đơn vị thi công phải tính toán tổng thể giải pháp ổn định mái dốc, bao gồm bổ sung rãnh thoát nước, khoan neo, phun phủ bảo vệ mái taluy hoặc xây tường chắn chân tùy theo đánh giá kỹ thuật từng vị trí.
Công tác triển khai khắc phục được thực hiện nghiêm túc, khoa học, bảo đảm an toàn giao thông, ổn định kết cấu đường và an toàn cho người dân và lực lượng thi công. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, với mỗi điểm sạt lở, phương án triển khai phải bền vững, làm một lần dứt điểm, không để tái diễn, nhằm đảm bảo an toàn lâu dài cho tuyến cao tốc trọng điểm nối các tỉnh miền Trung.
Tác giả: Trâm Trần
Nguồn tin: congly.vn



