Tin địa phương

Phát triển các biện pháp dựa trên tri thức để chống ô nhiễm nhựa tại Đà Nẵng

Dự án ASEANO do Chính phủ Na Uy tài trợ được triển khai tại Đà Nẵng với mục tiêu phát triển các biện pháp dựa trên tri thức để chống ô nhiễm nhựa.


Hội thảo Đối tác địa phương: Giảm thiểu ô nhiễm nhựa. Ảnh VGP/Lưu

HươngChiều 6/4, tại TP. Đà Nẵng, Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ TN&MT) phối hợp với sở TN&MT TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Đối tác địa phương: Giảm thiểu ô nhiễm nhựa trong khuôn khổ dự án Nâng cao năng lực địa phương giảm ô nhiễm nhựa tại khu vực Đông Nam Á (dự án ASEANO) do Na Uy tài trợ.

Dự án ASEANO có mục tiêu cốt lõi là xây dựng năng lực giải quyết ô nhiễm nhựa từ các nguồn chính trong khu vực ASEAN thông qua việc nâng cao kiến thức về các loại nhựa bị thải ra môi trường, cách thức vận chuyển và phân phối nhựa. Từ đó, tìm ra được những giải pháp để quản lý và hạn chế nhựa thải ra môi trường.

Các hoạt động của dự án ASEANO thực hiện tại 3 quốc gia trong ASEAN gồm Indonesia, Philippines và Việt Nam, trong đó Đà Nẵng là thành phố duy nhất tại Việt Nam được chọn để triển khai dự án.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Grete Lochen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho rằng, rác biển là một trong những thách thức đối với môi trường biển tại nhiều quốc gia hiện nay. Na Uy và Việt Nam là các quốc gia đại dương nên hiểu rõ hơn ai hết tầm quan trọng của đại dương đối với nền kinh tế. Đại dương được coi là ưu tiên hàng đầu trong chương trình hợp tác quốc tế của chính phủ Na Uy. Na Uy đã khởi động một chương trình viện trợ phát triển trị giá khoảng 180 triệu USD, nhằm chống lại rác thải ở biển trên toàn cầu, bao gồm hỗ trợ đối với các quốc gia thành viên ASEAN như dự án ASEANO.

“TP. Đà Nẵng đã có những cam kết phát triển bền vững và thân thiện với môi trường và muốn trở thành một thành phố xanh vào năm 2025. Đó là lý do tại sao tôi đặc biệt vui mừng khi dự án ASEANO Việt Nam diễn ra tại Đà Nẵng. Chúng tôi hy vọng sẽ thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác dự án ASEANO và các tổ chức của Việt Nam nhằm nâng cao năng lực và phát triển các biện pháp dựa trên tri thức để chống ô nhiễm nhựa. Hội thảo về các bên liên quan hôm nay là một bước đệm quan trọng để xây dựng sự hợp tác, thiết lập mạng lưới và xác định các ưu tiên chính của ASEANO tại Việt Nam cũng như xác định, hỗ trợ và bổ sung cho những nỗ lực đang diễn ra tại Đà Nẵng.”, bà Grete Lochen nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quế Lâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ TN&MT), Trưởng nhóm Công tác ASEAN về đới bờ cho biết, với mục tiêu nâng tỉ lệ đóng góp của kinh tế biển trên 65% GDP, Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế biển xanh, trong đó, nhấn mạnh đến việc quản lý để giảm thiểu rác thải nhựa. Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 có mục tiêu đến năm 2025 giảm thiểu rác thải nhựa 50% và 75% đến năm 2030.

Hiện nay, Tổng cục Biển và Hải đảo đang phối hợp với một số đối tác quốc tế như Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF); Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB); Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP); Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP)… để triển khai các hoạt động một cách hiệu quả, tránh trùng lặp. Việt Nam cũng tích cực hợp tác với nhóm công tác Môi trường biển và đới bờ để xây dựng và hoàn thiện kế hoạch hành động rác thải nhựa ASEAN và đang làm thủ tục thông qua cùng tất cả các nước trong khu vực. Ngoài ra, Tổng cục Biển và Hải đảo cũng đang trong quá trình xây dựng thỏa thuận toàn cầu về rác thải nhựa.

Hội thảo khởi động dự án ASEANO được thực hiện với sự hỗ trợ của Chính phủ Na Uy là cơ hội tốt để các bên có thể trao đổi, cập nhật các thông tin cần thiết để xây dựng các đề xuất, cam kết góp phần với chính phủ Việt Nam và TP.Đà Nẵng giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.

Theo thống kê của Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, mỗi ngày thành phố phát sinh hơn 1.100 tấn rác thải. Dự tính giai đoạn từ năm 2020-2025, rác thải đô thị thành phố tăng lên 1.800 tấn/ngày; giai đoạn 2025-2030 hơn 2.400 tấn/ngày và giai đoạn 2030-2040 hơn 3.000 tấn/ngày.

Từ năm 2018, Đà Nẵng đã triển khai phong trào chống rác thải nhựa toàn Thành phố và huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, cộng đồng và doanh nghiệp. Việc thực hiện dự án ASEANO sẽ góp phần đưa phong trào chống rác thải nhựa thực sự đi vào cuộc sống.

Tác giả: Lưu Hương

Nguồn tin: Báo Chính phủ

  Từ khóa: biện pháp , ô nhiễm , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP