Tin địa phương

Phát hiện 266 lao động người nước ngoài chưa được cấp giấy phép

Theo Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP Đà Nẵng, qua kiểm tra lao động người nước ngoài trên địa bàn đã thu hồi 143 giấy phép lao động; phát hiện 266 lao động người nước ngoài chưa được cấp giấy phép, chủ yếu thuộc các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch!

Ngày 17/12, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh cho hay, năm 2018, tổng lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 7,66 triệu lượt, tăng 15,5% so với năm 2017; trong đó khách quốc tế ước đạt 2,67 triệu lượt, tăng 59,1%. Đà Nẵng đã có thêm các đường bay nối với Osaka (Nhật Bản), Trịnh Châu (Trung Quốc) và ngày 19/12 là đường bay Doha (Qatar), đưa tổng số đường bay quốc tế trực tiếp đến TP lên 25 đường bay.

Đà Nẵng

Ông Trần Chí Cường, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng báo cáo kết quả thẩm tra hoạt động du lịch trên địa bàn TP năm 2018 (Ảnh: HC)

Ông Trần Chí Cường, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng cho hay, qua thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách, du lịch TP tiếp tục có bước phát triển nhanh, sản phẩm, dịch vụ du lịch cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách; tuy nhiên hoạt động vui chơi giải trí phục vụ du khách vẫn chưa phong phú đa dạng, nhất là thiếu các hoạt động giải trí về đêm.

Du lịch đường sông có sự phát triển khá về lượng khách, tuy nhiên mới chỉ tập trung vào tuyến du lịch cảng Sông Hàn – cầu Trần Thị Lý. Việc đầu tư xây dựng 04 bến mềm CT15, K20, Túy Loan, Thái Lai dù đã có chủ trương nhưng triển khai còn chậm so với nhu cầu bức thiết của du lịch thủy nội địa; điểm đến và dịch vụ trên tuyến vẫn chưa được đầu tư, bổ sung để phục vụ du khách. Sản phẩm lưu niệm vẫn chưa được phát triển có hiệu quả.

Đáng chú ý, ông Trần Chí Cường nhấn mạnh: “Tour du lịch giá rẻ vẫn chưa có biện pháp kiểm soát hữu hiệu; vẫn xảy ra trường hợp các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh lữ hành trái phép; núp bóng thuê các cá nhân Việt Nam đứng tên để được cấp phép kinh doanh nhưng mọi hoạt động điều hành, quản lý thuộc về người nước ngoài!”.

Cùng chung nhận định, ông Phan Thanh Long, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng cũng bày tỏ sự quan ngại trước tình trạng “người nước ngoài vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh, trộm cắp, đánh bạc qua mạng, cướp giật, tổ chức điều hành, hướng dẫn viên du lịch trái phép có xu hướng gia tăng nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả“.

Trong khi đó, ông Phạm Tấn Xử, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP Đà Nẵng cho hay, công tác quản lý lao động người nước ngoài trên địa bàn thời gian qua tuy được chú trọng song vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Qua kiểm tra đã thu hồi 143 giấy phép lao động, phát hiện 266 lao động người nước ngoài chưa được cấp giấy phép, chủ yếu thuộc các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch.

“Đáng báo động là tình trạng người nước ngoài hành nghề hướng dẫn viên trái phép, thậm chí còn xuyên tạc lịch sử nước ta. Thực trạng này đòi hỏi TP phải có những giải pháp quyết liệt trong công tác cấp phép và quản lý lao động nước ngoài trong thời gian đến!” – Ông Phạm Tấn Xử nhấn mạnh.

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, trong 10 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Sở Du lịch đã chủ trì kiểm tra, ban hành 54 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt 337 triệu đồng. Trong đó xử phạt 08 trường hợp người nước ngoài vi phạm hướng dẫn du lịch với số tiền 142,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Công an TP, Sở Du lịch, các ngành chức năng và UBND các quận, huyện đã kiểm tra, xử phạt 84 người nước ngoài vi phạm hành chính; trong đó xử phạt 30 trường hợp người nước ngoài hoạt động hướng dẫn du lịch trái phép (08 người Hàn Quốc, 22 người Trung Quốc) với số tiền 545 triệu đồng, hủy thị thực buộc xuất cảnh và đưa vào diện quản lý của công an; xử phạt 15 cơ sở lưu trú với số tiền 26 triệu đồng về hành vi không khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

Bên cạnh đó, thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng cũng nhấn mạnh thêm một thực tế của du lịch địa phương hiện nay là tình trạng một số cơ sở mua sắm bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá bán cao hơn giá trị thực tế, giao dịch bằng ngoại tệ trái phép, thanh toán qua các ứng dụng điện tử trái phép, không xuất hóa đơn tài chính gây thất thu thuế. Việc nghiên cứu, chủ động xúc tiến phát triển các thị trường khách mới vẫn còn lúng túng!

Cục Thuế Đà Nẵng cho hay đã xác định 43 đơn vị kinh doanh lữ hành, chuỗi các cơ sở mua sắm có rủi ro cao về thuế, đưa vào diện chống thất thu; đã tiến hành kiểm tra, xử lý 25/43 doanh nghiệp với số thuế truy thu và phạt 2,125 tỉ đồng, giảm lỗ 8,482 tỉ đồng; xác định 08 trường hợp bỏ ngoài sổ sách kế toán với khoản doanh thu 140,85 tỉ đồng; chuyển công an đề nghị điều tra xử lý 02 trường hợp với doanh thu bỏ ngoài sổ sách trên 100 tỉ đồng, đang tiếp tục hoàn thành hồ sơ 06 đơn vị vi phạm còn lại!

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP