xNhắc đến hoàn cảnh của hai mẹ con bà Nguyễn Thị Lợi kiếm sống bằng nghề nhặt xít than dọc các bãi san lấp ven biển ở TP Cẩm Phả,hoàn cảnh hai mẹ con,Phận đời leo lắt,hoàn cảnh">

Nhân ái

Phận đời leo lắt trong căn phòng trọ ẩm thấp hơn 10m2

Trong căn phòng trọ tạm bợ chỉ hơn 10m2, bà Nguyễn Thị Lợi cùng cậu con trai bệnh tật đang sống qua ngày nhờ những viên than, viên xít ở các bãi san lấp ven biển TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh.

xNhắc đến hoàn cảnh của hai mẹ con bà Nguyễn Thị Lợi kiếm sống bằng nghề nhặt xít than dọc các bãi san lấp ven biển ở TP Cẩm Phả, Quảng Ninh không ai ở đây còn xa lạ.

Cuộc sống mưu sinh của 2 mẹ con gắn liền với chiếc xe đạp ọp ẹp hàng ngày bà vẫn đạp dọc các bãi để nhặt nhặt từng viên than, viên xít còn sót lại để về đóng than tổ ong.

Bà Nguyễn Thị Lợi chia sẻ với phóng viên về cuộc sống vất vả của hai mẹ con nơi vùng mỏ Cẩm Phả

Trong căn phòng trọ ẩm thấp chỉ hơn chục m2 ở tổ 9, khu Trần Hưng Đạo, phường Cẩm Thạch (TP Cẩm Phả) bà Lợi tâm sự: “Quê gốc tôi ở xã Ấm Hạ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, năm 1998 vì điều kiện ở quê khó khăn nên xuống Cẩm Phả để kiếm kế sinh nhai. Từ đó đến giờ làm đủ nghề để mưu sinh qua ngày, số lần chuyển chỗ trọ cũng không nhớ hết. Giờ tuổi cũng đã ngót 65 nhưng ngày ngày vẫn phải nhặt mót từng viên xít than để nuôi cậu con trai bệnh tật”.

Để có tiền nuôi con, bà Lợi không ngần ngại bất cứ việc gì từ làm mướn, dọn dẹp nhà cửa đến dọn vệ sinh môi trường, hễ ai thuê mướn gì thì bà làm nấy.

“Vì cái nghèo nên con cái không được học hành. Nhẽ ra ở cái tuổi này như mọi người là được nghỉ ngơi nhưng vẫn phải bươn chải nuôi cậu con. Sáng sớm nào tôi cũng đến các bãi san lấp ven biển cóp nhặt xít than còn nhiệt, về đập ra sau đó nhào trộn với than bùn vét ở ven rãnh, ven suối để đóng thành than tổ ong đem bán lấy tiền sống qua ngày”, bà Lợi chia sẻ.

Căn phòng trọ ọp ẹp ở tổ 9, khu Trần Hưng Đạo, phường Cẩm Thạch là nơi trú ngụ qua ngày của hai mẹ con bà Lợi

Nói đến sự cơ cực, vất vả của hai mẹ con, bà Lợi không cầm được nước mắt. Tất cả nỗi lo toan của bà đều hướng về cậu con trai sinh năm 2003, bệnh tật ngày một thêm nặng.

Bà trầm tư cho biết: “Cậu con trai tự nhiên phát bệnh, thần kinh không ổn định, lúc khóc lúc cười. Hễ không để ý là bỏ nhà đi lang thang khắp nơi, hầu như tháng nào cũng đi tìm mấy lần cho nên đi đâu cũng phải hai mẹ con đi cùng, không thì khóa trái cửa để nó một mình trong nhà. Cũng vì không có tiền nên không dám đưa con đi viện khám cứ thế mấy năm từ khi bị bệnh đều phó mặc cho bệnh tật, ốm đau thì tháng nào cũng không tránh khỏi”.


Thu nhập của hai mẹ con chỉ nhờ vào những viên than bùn. Thứ đáng giá nhất trong nhà bà Lợi là chiếc xe đạp, hàng ngày nghe ai nói chỗ này chỗ kia có bãi là hai mẹ con bà lại tới cào, nhặt từng viên xít than.

Cuộc sống của hai mẹ con bà Lợi chủ yếu phục thuộc vào những những viên xít than còn nhiệt mà bà ngày ngày đi nhặt món ở các bãi san lấp ven biển TP Cẩm Phả

“Đồ đạc trong nhà cũng toàn người ta thấy thương họ cho, người cho cân gạo, người cho cái ghế, giường chiếu… nhiều khi không có tiền để đóng tiền nhà, tiền điện nước đều phải ứng tiền của người mua than của mình sau đó đóng than trả họ dần. Khổ nhất là trời mưa, hai mẹ con lại kéo xe kéo đi nhặt từng khúc củi cành cây người ta vất đi để về đốt lên lấy hơi nhiệt phơi từng viên than. Trời mà mưa trong 1 tuần thì xác định không có gì để bán lấy tiền, lúc đó hai mẹ con cũng chỉ có gói mỳ tôm ăn qua bữa”, bà Lợi kể trong nghẹn ngào.

Sau khi nhặt xít than còn nhiệt, bà Lợi sẽ đập nhỏ sau đó vét than bùn ở dọc suối về trộn đều để đóng than tổ ong bán lấy tiền

Những vất vả, lo toan ngày ngày vẫn đè nặng lên đôi vai của bà Lợi, trong khi đó mọi giấy tờ tùy thân của bà và cậu con trai đều không có để làm thủ tục hưởng chính sách của nhà nước.

Bà Lợi lo lắng tâm tư: “Nhiều khi nghĩ cũng tủi thân, số vất vả đến giấy tờ tùy thân của hai mẹ con cũng không có vì nhiều lần chuyển phòng trọ nên bị thất lạc. Lo nhất sau này khi một trong hai mẹ con đổ bệnh nặng không biết xoay xở thế nào. Thêm vào đó nhà cửa không có, cuộc sống ăn đậu ở nhờ mai đây mai đó, giờ cũng chỉ mong còn sức khỏe còn cố gắng lo cho con cái”.

Chia sẻ thêm với phóng viên về hoàn cảnh gia đình bà Lợi, ông Lê Quảng Hồi - Tổ trưởng tổ dân phố 9, khu Trần Hưng Đạo, phường Cẩm Thạch cho biết: “Gia cảnh bà Lợi vô cùng khó khăn, nhà cửa không có bao nhiêu năm ở trọ làm thuê làm mướn đủ nghề để mưu sinh qua ngày. Con cái không được học hành gì, thêm vào đó cậu con trai lại mắc bệnh nên tinh thần không ổn định. Khổ nhất là lúc ốm đau, hai mẹ con không biết sẽ ra sao, tất cả sinh hoạt đều phụ thuộc vào từng viên than tổ ong mà ngày ngày bà Lợi vẫn làm”.

Để mẹ con bà Lợi bớt phần khó khăn, cậu con trai có cơ hội chữa bệnh rất mong sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: bà Nguyễn Thị Lợi, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh, SĐT: 0363015892

Tác giả: V.Hùng

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP