Thế giới

Ông Rishi Sunak trở thành tân Thủ tướng Anh

Thị trường tài chính phản ứng bằng sự im lặng trước chiến thắng của ông Sunak. Với các nhà đầu tư vấn đề không phải là ai ở Phố Downing mà quan trọng là họ làm gì.

Ông Rishi Sunak hôm 24/10 đã giành chiến thắng trong cuộc thi lãnh đạo Đảng Bảo thủ và sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của nước Anh, thay thế bà Liz Truss.

Thật phi thường khi thấy người đã bị bà Truss đánh bại 7 tuần trước giờ đang thay thế bà ở chính vị trí này, phóng viên Ali Fortescue của Sky News cho biết. Tầm này 12 ngày trước, ông Kwasi Kwarteng là Bộ trưởng Tài chính và bà Truss đang thúc đẩy tầm nhìn kinh tế của bà. Ít ai có thể ngờ rằng ông Sunak lại sớm giành được vị trí lãnh đạo cao nhất như vậy.

Ông Sunak sẽ phát biểu trước các nghị sĩ Đảng Bảo thủ thuộc Ủy ban 1922 lúc 14h30 ngày 24/10 (20h30 giờ Việt Nam). Cuối ngày, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Liz Truss sẽ tới Cung điện Buckingham để chính thức đệ đơn từ chức lên Vua Charles III.

Ngay sau đó, ông Sunak sẽ được Quốc vương mời thành lập chính phủ mới, và sau đó ông sẽ trở lại Phố Downing để bắt đầu bổ nhiệm Nội các của mình.

Thị trường tài chính phản ứng bằng sự im lặng trước chiến thắng của ông Sunak.

Đồng bảng Anh trượt 0,17% so với đồng USD xuống còn 1 bảng đổi 1,1283 USD, xóa bỏ mức tăng trước đó, sau khi bà Penny Mordaunt tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua giành vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 0,231 điểm phần trăm xuống còn 3,819, phản ánh sự tăng giá.

Ông Michael Michaelides, nhà phân tích thu nhập cố định tại Carmignac, cho biết việc bổ nhiệm một Thủ tướng mới sẽ thấy chính trường được ổn định, nhưng cảnh báo rằng Vương quốc Anh vẫn là một ván cược rủi ro đối với các nhà đầu tư quốc tế.

“Đối với chúng tôi, vấn đề không phải là ai ở Phố Downing mà quan trọng là họ làm gì”, ông Michaelides cho biết.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP