Thế giới

Ông Biden lên trực thăng về Nhà Trắng sau cuộc đánh giá sức khỏe định kỳ

Theo AFP đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã rời khỏi Trung tâm Y tế Walter Reed tại Washington bằng trực thăng vào lúc 14h05 (giờ địa phương). Ông cho biết mình thấy "tuyệt vời" sau cuộc đánh giá sức khỏe định kỳ trước đó. "Họ sẽ tiết lộ công khai chi tiết kết quả cuộc kiểm tra sức khỏe. Tôi cảm thấy tuyệt vời. Không có gì thay đổi", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã rời khỏi Trung tâm Y tế Walter Reed tại Washington bằng trực thăng.


Tiến sĩ Kevin O'Connor, bác sĩ chính của Biden từ năm 2009 cho biết ông "tập thể dục ít nhất 5 ngày một tuần". Tuy nhiên, bác sĩ cũng lưu ý về việc ông Biden tăng tần suất ho trong các bài phát biểu trước công chúng. Ông O'Connor cho biết tổng thống thường hay ho, song các cơn ho trở nên "thường xuyên và rõ rệt hơn" trong vài tháng qua. Theo bác sĩ O'Connor, nguyên nhân là do ông Biden bị trào ngược.

Ông Biden cũng trải qua một cuộc kiểm tra thần kinh chi tiết, với kết quả là không phát hiện bất cứ rối loạn thần kinh trung ương nào, cũng như không phát hiện nguy cơ đột quỵ, đa xơ cứng, Parkinson...

Bên cạnh đó, ông Biden cũng đã thực hiện một cuộc nội soi. Bác sĩ O'Connor cho biết đã phát hiện một polyp lành tính sau cuộc nội soi đại tràng, nhưng cho biết polyp này có thể được cắt bỏ dễ dàng. Kết quả xét nghiệm polyp của ông Biden sẽ có trong tuần sau.

Đây là cuộc kiểm tra sức khỏe đầu tiên kể từ khi ông Biden trở thành tổng thống vào ngày 20/1. Bà Kamala Harris tạm thời nắm quyền điều hành nước Mỹ trong thời gian Tổng thống Biden được gây mê. Như vậy, bà Harris trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm quyền tổng thống trong lịch sử hơn 300 năm của nước Mỹ. Khoảng thời gian nắm quyền kéo dài tổng cộng 85 phút.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫy tay với các phóng viên khi ông đến Trung tâm Y tế Walter Reed ở bang Maryland ngày 19/11 để khám sức khỏe định kỳ.

Việc một Phó Tổng thống nắm quyền Tổng thống khi nhà lãnh đạo cao nhất nước Mỹ được gây mê để tiến hành thủ tục y tế là điều đã có tiền lệ. Dưới thời Tổng thống George W. Bush, Phó Tổng thống Dick Cheney một số lần nắm quyền lãnh đạo đất nước khi ông Bush được gây mê để nội soi.

Ông Biden có lần kiểm tra đầy đủ gần đây nhất là tháng 12/2019. Thời điểm đó, các bác sĩ xác nhận ông "mạnh khỏe, đầy khí lực" và "phù hợp với các trọng trách của tổng thống". Là tổng thống lớn tuổi nhất của Mỹ, ông Biden sẽ tròn 79 tuổi vào ngày 20/11.

Trong quá khứ, ông Biden từng đối mặt tử thần vào năm 1998, khi đó ông phải phẫu thuật để điều trị phình mạch não. Từ đó đến nay, ông không hề bị tái phát - theo một cuộc kiểm tra năm 2014.

Tác giả: Linh Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Ông Biden , Nhà Trắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP