Giới trẻ

Những màn xả thân cứu người gây xúc động mạnh trong năm 2023

Năm 2023, nhiều con người bình dị trở thành anh hùng trong mắt công chúng bởi hành vi quên mình cứu người gặp nạn, như anh shipper cứu 9 nạn nhân vụ cháy chung cư.

Nhiều câu chuyện tử tế, nhân văn giúp lan tỏa tinh thần vị tha, quên mình vì đồng bào, đồng loại được tôn vinh trong năm 2023. Hành vi xả thân cứu người bất chấp sự nguy hiểm của bản thân biến những người dân bình thường nhất thành anh hùng.

Shipper lao vào đám cháy cứu 9 người

Trong vụ hỏa hoạn ở chung cư mini tại Khương Hạ, Hà Nội vào tháng 9/2023, nhiều người đã dũng cảm lao vào hiện trường để giải cứu các nạn nhân. Trong đó tấm gương nổi bật nhất là anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh, làm nghề giao hàng). Chàng shipper đã giành được cơ hội sống cho 9 người đang mắc kẹt trong tòa nhà.

Lúc đó đã nửa đêm, đang trên đường đi giao hàng, anh Văn nhận được tin nhắn báo tòa chung cư mini nơi gia đình chị gái mình sống đang cháy, liền phi xe máy đến. Khi vào được tòa nhà, anh làm ướt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, cầm chiếc búa rồi cùng các chiến sỹ phòng cháy chữa cháy lùng sục các phòng để tìm kiếm và cứu người. Đến phòng chị gái ở tầng 4, anh không thấy ai nên tiếp tục sang các phòng khác, giải cứu được 7 nạn nhân. Sau đó, anh Văn lại quay vào, cùng một cảnh sát đưa 2 người khác nữa ra ngoài.

Nguyễn Đăng Văn nói anh không dám nhận mình là người hùng. (Ảnh: VOV2)

Về những người thân của Văn, sau đó chàng shipper được biết anh rể mình đã ôm con nhỏ 27 tháng tuổi xuống từ tầng 3 bình an, chị gái cũng nhảy xuống nhưng bị chấn thương. Hai đứa con khác của họ lên tầng thượng, sau đó bé trai được cứu thoát, bé gái không qua khỏi.

Dù được người dân gọi là người hùng, anh Nguyễn Đăng Văn nói mình không dám nhận danh xưng ấy. Anh đã được Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tặng bằng khen. Nhiều mạnh thường quân mong muốn hỗ trợ anh có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.

Người cứu 12 nạn nhân trong hỏa hoạn

Cũng trong vụ cháy chung cư mini Khương Hạ, anh Phạm Quốc Việt (36 tuổi), Đội trưởng Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel đã cùng đồng đội cứu hộ hoạt động liên tục trong 8 tiếng đồng hồ, giải cứu thành công 12 người mắc kẹt, đồng thời vận chuyển thi thể các nạn nhân xấu số đến nhà tang lễ.

Người đội trưởng cho hay, giây phút ám ảnh nhất với anh là khi lên các tầng, chứng kiến các nạn nhân đã cố gắng chạy lên tầng thượng để tìm lối thoát nhưng nhiều người bị ngã do vấp phải đồ đạc, hay vấp phải những người bị ngạt khói trước đó và không thể dậy được.

Anh Phạm Quốc Việt mới đây được Chủ tịch nước tặng huân chương Dũng cảm vì cứu người trong vụ cháy chung cư mini Khương Hạ.

Anh Phạm Quốc Việt tham gia cứu hộ vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ. (Ảnh: NVCC)

Chàng trai Việt cứu người Nhật trước mũi tàu

Tháng 7/2023, đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội ghi lại cảnh một cụ ông người Nhật đi xe đạp không may ngã vào đường tàu, nơi giao nhau giữa đường tàu và đường bộ. Do sức yếu, xe đạp đè lên người nên ông không thể đứng dậy và di chuyển đến chỗ khác, trong khi tiếng chuông báo tàu đang chạy tới vang lên. Một chàng trai đang lái ô tô thấy vậy liền xuống xe, nhấc bổng cụ ông cùng xe đạp và đồ đạc ra khỏi đường ray chỉ ít giây trước khi tàu lao đến.

Chàng trai đó là Nguyễn Duy Tân (quê Khánh Hòa, đang sinh sống ở Nhật Bản), người đang cùng vợ con đi từ bệnh viện về nhà sau khi đưa con trai đi khám sức khỏe định kỳ.

Anh Tân cứu cụ ông người Nhật ra khỏi đường ray. (Ảnh chụp màn hình)

Anh Tân được công ty biểu dương và khen thưởng sau khi cứu người. (Ảnh: NVCC)

Người đàn ông cứu gia đình 4 người đuối nước

Chiều 3/5, vợ chồng chị Lê Thị Hương (trú huyện Nam Giang, Quảng Nam) mang con trai nhỏ và người dì đến suối Công Đoàn ở xã Mà Cooi, huyện Đông Giang để tắm. Khi cậu bé 5 tuổi đứng trên bờ trượt chân ngã xuống vùng nước sâu, dì ruột của chị Hương lao xuống cứu cháu nhưng do không biết bơi nên bản thân bà cũng bị chìm. Thấy vậy, vợ chồng chị Hương cũng lần lượt nhảy xuống nước và đều bị đuối nước do không biết bơi.

Anh Lê Văn Hội (36 tuổi, sống ở thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) đang đứng gần đó phát hiện cả gia đình gặp nạn, liền lao xuống dòng nước sâu lặn tìm, đẩy người dì, chồng, con của chị Hương vào bờ rồi tiếp tục ra chỗ nước sâu cứu chị Hương.

Anh Lê Văn Hội (trái) cứu 4 người trong một gia đình bị đuối nước. (Ảnh: CA)

Do anh Hội về nhà ngay sau đó nên chị Hương đã phải hỏi han bạn bè, tra cứu trên Facebook để tìm người đàn ông đã cứu cả gia đình mình nói lời cảm tạ.

Trong thư gửi anh Hội và gửi Công an huyện Nam Giang, chị Hương bày tỏ sự cảm kích với ân nhân: "Anh Hội không chỉ dũng cảm mà còn rất thông minh, nhanh trí, cứu đuối nước đúng cách và kịp thời. Tôi và gia đình may mắn khi gặp được ân nhân. Thật sự rất biết ơn anh, xin các cơ quan ban ngành biểu dương anh, một tấm gương sáng, một hành động đẹp".

Tác giả: NHẬT THÙY

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP