Pháp luật

Nhận hối lộ từ Việt Á, cựu Giám đốc CDC Hải Dương nhờ bảo vệ mở sổ tiết kiệm

Sau khi nhận 27 tỷ đồng "hoa hồng" của Việt Á, Phạm Duy Tuyến đưa một số lãnh đạo, cán bộ CDC Hải Dương và nhờ bảo vệ đứng tên sổ tiết kiệm 1 tỷ đồng.

Trong vụ án Việt Á, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố 6 bị can tội "Nhận hối lộ". Trong số này có Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương).

Trước khi CDC Hải Dương hợp thức hồ sơ đấu thầu, thanh toán tiền cho Công ty Việt Á, Phạm Duy Tuyến và Phan Quốc Việt (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) thỏa thuận, thống nhất việc Công ty Việt Á sẽ chi cho Tuyến và một số lãnh đạo tỉnh Hải Dương số tiền từ 20- 25% giá trị hợp đồng, để CDC Hải Dương ưu tiên sử dụng kit xét nghiệm của Việt Á và tạo điều kiện ký hợp đồng, thanh toán tiền cho Công ty Việt Á theo đơn giá mà công ty đưa ra.

Thực hiện thỏa thuận chi “hoa hồng” nói trên, từ ngày 19/5-19/11/2021, ông Phạm Duy Tuyến 3 lần nhận tổng số tiền 27 tỷ đồng do Công ty Việt Á chuyển.

Cựu Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến.

Số tiền này được bà Hồ Thị Thanh Thảo, thủ quỹ Công ty Việt Á chuyển đến các tài khoản mà ông Tuyến cung cấp.

Cơ quan điều tra xác định, phía Việt Á đã chuyển 22 tỷ đồng đến tài khoản của ông Phạm Văn Cường là bảo vệ CDC Hải Dương (bạn học của ông Tuyến); chuyển 5 tỷ đồng vào tài khoản của bà Nguyễn Thị Hiện (chủ tiệm vàng Kim Hiển), là thông gia với gia đình ông Tuyến.

Theo lời khai của bà Hiển, khoảng tháng 7/2021, vợ ông Tuyến có gọi điện mượn tài khoản để nhận tiền và bà đã đồng ý.

Sau đó tài khoản của bà Hiển nhận 13 tỷ đồng, trong đó có 5 tỷ đồng được chuyển đến tài khoản với nội dung: “HO THI THANH THAO: nhờ tt tiền mua hàng”. Bà Hiển đã rút tiền mặt đưa cho vợ ông Tuyến.

Số tiền nhận hối lộ được Phạm Duy Tuyến "biếu" cựu Bí thư Hả Dương Phạm Xuân Thăng 600 triệu đồng và 50.000 USD. Ngoài ra, Tuyến còn chia cho một số người, trong đó có Phạm Mạnh Cường, cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương 7 tỷ đồng; Nguyễn Mạnh Cường, cựu Kế toán CDC Hải Dương 300 triệu; đưa cho nhiều người trong CDC Hải Dương hơn 1,8 tỷ đồng.

Ông Tuyến đã nhờ ông Phạm Văn Cường là bảo vệ CDC Hải Dương mở 1 sổ tiết kiệm 1 tỷ đồng vào ngày 27/7/2021. Số tiền còn lại, ông Tuyến khai đã sử dụng cá nhân nhưng không nhớ được việc chi tiêu.

Đến nay, vợ ông Tuyến đã nộp khắc phục tổng hơn 12 tỷ đồng.

Tác giả: MINH TUỆ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP