Trong công văn mới đây, Cục Hải quan TP.HCM gửi "sếp trên" của mình là Tổng cục Hải quan về các thủ tục đối với xe nhà di động. Theo đó các loại xe nhà lưu động được gắn trên romooc có bốn bánh, không có động cơ, nhà xe có thể di chuyển được và chạy trên đường giao thông nhờ kết nối vào các loại xe ô tô khác nhau.
Hải quan đang vướng mắc về chính sách, thuế đối với loại xe nhà di động tương tự cho dân đi du lịch |
Theo Hải quan TP.HCM, loại nhà xe này được sử dụng khép kín với các chức năng như một phòng nghỉ, phục vụ sinh hoạt cơ bản của con người như: mái che, máy phát điện, giường, điều hoà, bàn ghế, bồn rửa, phòng vệ sinh, bếp ăn...
Cơ quan hải quan xác định, hiện trong các văn bản về nhập khẩu loại xe chuyên biệt dành cho dân phượt, du lịch này đang gặp khó do chưa có văn bản nào chỉ dẫn chi tiết về đánh thuế toàn bộ mặt hàng hay tách rời từng bộ phận.
Trường hợp nếu làm thủ tục, đánh thuế toàn bộ xe, thiết bị sẽ không phù hợp vì đây là những chiếc xe thiết kế riêng, có thể theo đặt hàng của DN nhập, người dùng, hoặc từng lô sản xuất.
Tuy nhiên, nếu nhập khẩu tách rời, xe ô tô hiện chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và nhiều chính sách phí liên quan. Tuy nhiên, nếu là xe romooc kéo theo thì chỉ là thiết bị liên quan chứ không là thiết bị gắn liền với xe ô tô. Do đó, nhiều mặt hàng gắn liền với xe sẽ có trường hợp mặt hàng này không phải chịu thuế nhập khẩu, nhưng chịu thuế thấp, thuế cao nên khó trong công tác quản lý.
Cục Hải quan TP.HCM cho biết, đang gặp khó trong việc áp dụng chính sách quản lý mặt hàng khi làm thủ tục nhập cho nhà xe di động nêu trên theo từng mặt hàng cụ thể hay chỉ áp dụng chung cho hàng hóa theo công dụng chính của mặt hàng là ngôi nhà di động.
Phương tiện xe nhà di động hiện phổ biến ở các nước phát triển |
Trên thực tế, tại nước ngoài nhà xe lưu động đã được sử dụng khá phổ biến để cho các hãng du lịch, doanh nghiệp cho thuê phương tiện du lịch, dã ngoại gia đình hay nhiều người cũng sở hữu xe này đi du lịch. Nhiều DN cho hay, những ngôi nhà di động trên xe hiện được thiết kế với nhiều mẫu mã khác nhau. Có romooc kèm theo sau xe, nhưng cũng có loại xe được cải hoán, thiết kế lại hoặc thiết kế riêng nội thất, công dụng trong xe nhưng bề ngoài không khác nào những chiếc xe 7 chỗ hoặc 16 chỗ bình thường.
Theo cơ quan hải quan, chính sự đa dạng của loại xe đặc thù này mà khiến nhiều nước trên thế giới đưa loại mặt hàng này vào danh mục hàng hóa nhập khẩu siêu sang như du thuyền, nếu trường hợp xe đó được thiết kế tinh xảo, xe và nhà gắn liền nhau. Tuy nhiên, với xe gia công thêm, lắp thêm bộ phận bên ngoài cũng có nhiều nước như Mỹ hay Úc nơi có lượng người sử dụng xe này nhiều để đi du lịch, dã ngoại đánh thuế thông thường, áp mã số riêng các thiết bị kèm theo.
Hiện với nhu cầu phát triển và sự đa dạng của loại hình vận tải, lữ hành và du lịch nghỉ dưỡng, nhất là những chuyến đi phượt, picnic của dân mê du lịch ngày càng cao, do đó, việc giải quyết chính sách, thuế sao cho phù hợp với thị trường, không thất thoát thuế đối với loại xe đặc thù này trở nên cấp bách, cần thiết hơn bao giờ hết.
Tác giả: Nguyễn Tuyền
Nguồn tin: Báo Dân trí