Thế giới

Nhà Trắng hoạt động ra sao giữa bê bối tài liệu mật của Tổng thống Biden?

Hôm 9/1 vừa qua, truyền thông Mỹ đã đồng loạt đưa tin về việc tìm thấy khoảng 10 tập tài liệu chính phủ được phân loại bảo mật từ thời ông Joe Biden còn là phó Tổng thống trong văn phòng riêng của ông ở Washington D.C. Sau phát hiện trên, đội ngũ pháp lý của ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm đã tiếp tục mở rộng tìm kiếm và tìm thấy thêm một lô tài liệu khác

Theo đó, Nhà Trắng đang đối mặt với một cuộc điều tra có chỉ định cố vấn đặc biệt. Dù vậy, các hoạt động tại nơi ở và làm việc của nhà lãnh đạo Mỹ vẫn được tiếp diễn như thường ngày.

Trong đó, Tổng thống Joe Biden đã chào đón Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đến Nhà Trắng để thực hiện một cam kết riêng từ 2 tháng trước đó. Ông vẫn mỉm cười và phớt lờ những câu hỏi dồn dập hướng về cuộc điều tra các tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng và văn phòng riêng trước đây.

Một loạt các cảnh báo và tuyên bố từ Bộ Tài chính, các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện, Thượng viện và Nhà Trắng đã được công khai trước kế hoạch. Các tuyên bố này vốn được chuẩn bị để đối phó với sự phản đối có thể đến từ đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện về vấn đề tăng trần nợ trong những tháng tới.

Tổng thống Joe Biden phát biểu hôm 12/1. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, các cố vấn hàng đầu của Tổng thống vẫn tiếp tục lập kế hoạch và chiến lược hàng tuần với các đồng minh bên ngoài như lịch trình trước đó.

Trong khi một nhóm nhỏ gồm các trợ lý và luật sư thân cận nhất của ông Biden trong và ngoài chính quyền đang âm thầm tham gia vào nỗ lực chuyên sâu để điều hướng các vấn đề pháp lý, chính trị, hầu hết những người bên trong Cánh Tây đã ít hoặc không tham gia vào những hoạt động này. Họ hiện đang cố gắng tập trung vào một thứ: Sự bình thường.

Trên Đồi Capitol, ít nhất một đảng viên Đảng Dân chủ đã tham gia vào nỗ lực giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến các tài liệu mật. Cụ thể, Thượng nghị sĩ Chris Coons, một đảng viên Đảng Dân chủ Delaware và là một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Biden, chia sẻ: "Thành thật mà nói, tôi không nghĩ rằng chúng ta nên tập trung quá nhiều vào một vấn đề mà mọi người không coi là mối quan tâm hàng đầu của họ".

Ông Coons tiếp tục: "Mối quan tâm hàng đầu của họ là giá nước, giá tại cửa hàng tạp hóa, bạo lực súng đạn, biến đổi khí hậu, việc làm, thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta phát triển".

Sau gần một tuần kể từ khi những tin tức về những lô tài liệu mật được công khai, việc duy trì sự bình thường trong hoạt động của Nhà Trắng được xem là mục tiêu tham vọng. Tuy nhiên, đó cũng là một điều cần thiết đối với Nhà Trắng hiện nay.

Các cố vấn của ông Biden đã quay trở lại vị trí quen thuộc được rèn giũa trong quá trình vận động tranh cử với thái độ sẵn sàng đối đầu với những lời chỉ trích từ các phương tiện truyền thông. Chỉ trong 5 ngày qua, họ đã cho thấy những mục tiêu chính sách lớn hơn của Tổng thống Biden không thể bị sa lầy vào vấn đề này.

Khi các cố vấn cấp cao của Nhà Trắng đánh giá về những bước ngoặt đáng kinh ngạc trong 5 ngày, họ khẳng định rằng sự kiện sẽ đóng vai trò như một lộ trình cho con đường phía trước của họ, bất chấp sự chú ý đối với một cuộc điều tra phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát. Họ lặp lại quan điểm rằng cuộc điều tra cuối cùng sẽ cho thấy các luật sư của ông Biden đã thực hiện các bước đi phù hợp khi phát hiện các tài liệu mật.

Trong tuần qua, ngay cả khi những diễn biến mới xuất hiện khiến đội ngũ của Tổng thống Biden liên tục gặp khó, họ vẫn kiên định thực hiện một kế hoạch chiến lược được tổng hợp từ những tuần trước thềm năm mới.

Đội ngũ của Tổng thống đã có động thái đầu tiên trong năm 2023 đối khi đưa ra những phác thảo chung về cải cách Công nghệ lớn tiềm năng trong một bài viết bày tỏ quan điểm của Wall Street Journal. Ngoài ra, việc một nhà sản xuất tấm pin mặt trời của Hàn Quốc thông báo sẽ đầu tư 2,5 tỷ USD để xây dựng các nhà máy ở Georgia (Mỹ) đã đánh dấu khoản đầu tư mới nhất trị giá hàng chục tỷ USD ở khu vực tư nhân, được khuyến khích bởi luật mới do ông Biden ký. Cùng thời điểm, quy định giảm giá thuốc cũng bắt đầu có hiệu lực.

Ở một diễn biến khác, các quan chức chính quyền cấp cao đã tham gia hơn 100 cuộc phỏng vấn của liên minh và khu vực về các ưu tiên chính sách của ông Biden trong suốt cả tuần làm việc vừa qua.

Tổng thống Joe Biden vẫn tiếp đón Thủ tướng Nhật Fumio Kishida như kế hoạch hôm 13/1. Ảnh: Reuters

Và vào ngày luật sư đặc biệt được công bố, các quan chức kinh tế hàng đầu của ông chủ Nhà Trắng đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để công bố dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng cho thấy lạm phát tại Mỹ giảm trong tháng thứ 6 liên tiếp.

Theo đó, trong cuộc phỏng vấn với CNN, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Brian Deese đã được hỏi liệu các vấn đề pháp lý có làm nhóm kinh tế của ông Biden mất tập trung hay không. Theo đó, ông Deese trả lời: "Hoàn toàn không. Trọng tâm của chúng tôi, trọng tâm của nhóm kinh tế, sẽ tiếp tục mở rộng so với những chúng tôi đã đạt được".

Lịch trình làm việc của Tổng thống Biden cũng vẫn được giữ nguyên giữa lúc ồn ào, bao gồm cả những bài phát biểu của riêng ông về các con số lạm phát và nền kinh tế trong nước nói chung. Đó là một bài phát biểu mà các cố vấn coi là một dấu ấn quan trọng đối với ông chủ Nhà Trắng. Sau đó, Tổng thống Biden đã tớ dự lễ tưởng niệm cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter khi cố vấn đặc biệt chính thức được bổ nhiệm.

Dù vậy, khi cuộc điều tra kết thúc vào những tháng tới, chưa rõ liệu Nhà Trắng có thể duy trì hoạt động của họ như thường ngày hay không. Nhưng vào ngày đầu tiên cuộc điều tra, khi ông Biden rời Nhà Trắng như kế hoạch, mục đích của ông đã được thể hiện rõ ràng.

Nhà lãnh đạo Mỹ mỉm cười và ra hiệu cho các phóng viên khi ông đi ra Bãi cỏ phía Nam để lên chiếc trực thăng Marine One. Ông phớt lờ những câu hỏi về cuộc điều tra. Theo CNN, ông sẽ tới nhà riêng ở Delaware - nơi họ tìm thấy lô tài liệu mật thứ hai. Đây được xem là một lời nhắc nhở hiện hữu về một cuộc điều tra đang diễn ra, trong đó cả ông Biden và những cố vấn của ông đang quyết tâm không để sự kiện này cản trở các kế hoạch.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP