Xã hội

Người phụ nữ nguy kịch vì uống thuốc tránh thai suốt 4 năm

Trong suốt 4 năm, bệnh nhân 47 tuổi thường xuyên dùng thuốc tránh thai loại dùng hàng ngày, 1 vỉ 21 viên. Việc lạm dụng thuốc khiến bệnh nhân bị thuyên tắc phổi cấp.

Ngày 15/11, Bệnh viện Tp.Thủ Đức (Tp.HCM) cho biết đơn vị vừa cấp cứu thành công một nữ bệnh nhân bị thuyên tắc phổi cấp, liên quan đến thuốc tránh thai.

Theo đó, nữ bệnh nhân (47 tuổi, ở Tp.Thủ Đức) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau ngực, khó thở và sưng to một bên chân.

Sau khi khám lâm sàng và đo điện tâm đồ, bác sĩ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Tp.Thủ Đức nghi ngờ người bệnh bị thuyên tắc phổi cấp, chỉ định chụp CT scan động mạch phổi. Kết quả cho thấy huyết khối rất lớn che lấp gần hoàn toàn động mạch phổi 2 bên.

Bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức tim mạch. Khi đó, chị đã rơi vào tình trạng khó thở, suy hô hấp, giảm oxy, nhịp tim nhanh và huyết áp thấp. Các bác sĩ nhanh chóng chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết truyền qua đường tĩnh mạch để cấp cứu cho chị. Sau 1 giờ, người bệnh hết khó thở, oxy và huyết áp cải thiện, được dùng chống đông và xuất viện sau 5 ngày.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ nhận định nữ bệnh nhân bị thuyên tắc phổi liên quan đến sử dụng thuốc tránh thai loại dùng hàng ngày, 1 vỉ 21 viên. Bệnh nhân đã sử dụng loại thuốc này trong 4 năm qua.

Thuyên tắc phổi do huyết khối là một bệnh lý cấp cứu thường gặp, trường hợp nặng có nguy cơ tử vong 60%.

Các thống kê cho thấy, tỉ lệ thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chiếm tỉ lệ 1/10.000 trong 1 năm. Tỉ lệ này tăng gấp 3-5 lần nếu uống thuốc ngừa thai có chứa estrogen. Theo các bác sĩ, thuốc ngừa thai chứa estrogen làm tăng nồng độ huyết thanh các yếu tố đông máu, giảm yếu tố chống đông tự nhiên như protein S và giảm hoạt tính tiêu sợi huyết.

Tỉ lệ huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc huyết khối tăng lên khi liều estrogen tăng lên. Với các viên thuốc ngừa thai phối hợp có chứa từ 10-35 mcg estrogen, nguy cơ sẽ cao gấp 2-4 lần so với nguy cơ ban đầu.

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện nay có rất nhiều biện pháp tránh thai như dùng viên thuốc ngừa thai uống, đặt vòng, miếng dán tránh thai, cấy que, triệt sản… chị em phụ nữ muốn tránh thai an toàn, hiệu quả cần thăm khám và được bác sĩ tư vấn phương pháp phù hợp với sức khỏe của mình. Nhất là chị em cơ địa dị ứng, bệnh lý nền, bệnh nền xơ vữa động mạch,…

Tác giả: Minh Hoa

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP